Công an huyện Vân Hồ, Sơn La:

Ngăn chặn nhiều vụ mua bán người

Thứ Năm, 28/08/2014, 08:56
Công an huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) cho biết thêm: Lực lượng Công an đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều chương trình hành động phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các xã qua hình thức thông báo truyền thanh, truyền hình...

Em Vàng Thị Vang, ở bản Sa Lai, xã Chiềng Xuân là nạn nhân của một vụ mua bán người mà lực lượng Công an huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) vừa phát hiện, giải cứu. Đã sau vài tháng trở về với gia đình nhưng Vang vẫn còn chưa hết hoảng sợ... Lực lượng Công an huyện cũng đã bắt quả tang đối tượng Sùng Quáng May khi hắn đang dụ dỗ, dẫn em Vàng Thị Vang lên xe khách, với ý định đến biên giới cửa khẩu Mốc 5, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang để bán sang Trung Quốc. Mở rộng vụ án, lực lượng Công an đã bắt thêm đối tượng Hạng Lử, quốc tịch Trung Quốc - người đã trực tiếp đặt vấn đề với Sùng Quáng May để mua, lừa Vang đưa sang Trung Quốc.

Ngoài trường hợp của Vang, Công an huyện Vân Hồ còn phát hiện hàng chục trường hợp phụ nữ người dân tộc thiểu số trên địa bàn mất tích một cách bí ẩn và đã xác định một số trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ dân tộc Mông, có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế, trong độ tuổi từ 17 đến 30,  nhưng có trường hợp còn rất trẻ, sinh năm 1996, 1997 chưa có gia đình. Chỉ trong vòng 1 tháng, Công an huyện Vân Hồ đã phá 2 chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh bắt một đối tượng mua bán người (thứ hai từ trái qua).

Quá trình đấu tranh với tội phạm mua bán người, Công an huyện Vân Hồ gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng lại cách trở, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn thấp nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt. Các nạn nhân hầu hết bị bán ra nước ngoài, thông tin về các nạn nhân phục vụ cho quá trình điều tra, giải cứu cũng hết sức khó khăn; thậm chí có gia đình nạn nhân còn che giấu thông tin về con em mình gây khó khăn cho công tác điều tra.

Đại úy Đào Văn Thụ, Công an huyện Vân Hồ cho biết thêm: Lực lượng Công an đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều chương trình hành động phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các xã qua hình thức thông báo truyền thanh, truyền hình, qua các cuộc họp, lồng ghép các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm mua bán người. Trong phòng ngừa, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với lực lượng an ninh, Công an phụ trách xã nắm danh sách số hộ có con em đi vắng khỏi địa phương, triển khai các biện pháp đấu tranh mạnh với tội phạm mua bán người.

Theo Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Sơn La, để ngăn chặn tình trạng mua bán người, trước hết phải tăng cường công tác giáo dục, tạo công ăn việc làm cho phụ nữ vùng sâu, vùng xa vì chị em bị lừa bán chủ yếu là do nhận thức còn hạn chế, điều kiện đời sống kinh tế khó khăn nên dễ bị bọn xấu rủ rê, lôi kéo với thủ đoạn là tìm việc làm với mức thu nhập cao... Có như vậy mới  từng bước kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này

Minh Phong
.
.