Lạng Sơn:

Hai tháng điều tra 7 vụ mua bán người, giải cứu 14 nạn nhân

Thứ Hai, 03/11/2014, 12:11
Qua 2 tháng cao điểm, Công an Lạng Sơn đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người, qua đó đã thu được nhiều kết quả: bắt 3 vụ 3 đối tượng, tiếp tục mở rộng đấu tranh 1 chuyên án. Tiếp tục điều tra 4 vụ, 9 bị can phạm tội mua bán người, mua bán trẻ em. Tiếp nhận, xác minh 4 đơn thư tố giác, bắt 1 đối tượng truy nã về tội mua bán người. Tiếp nhận, hỗ trợ giải cứu 14 trường hợp bị lừa bán, trong đó có 1 trẻ em.

Điển hình vào hồi 14h ngày 28/10, Công an Đồn Chi Ma, huyện Lộc Bình bắt giữ đối tượng Lương Văn Công (37 tuổi, thường trú tại thôn Bắc Đông 1, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi mua bán người qua biên giới. Với thủ đoạn tìm việc làm cho các cô gái trẻ, hắn đã lừa bán trót lọt hai nạn nhân sang biên giới làm gái mại dâm. Món hàng sống của Lương Văn Công là hai cô gái trẻ Vi Thị G. (18 tuổi) và Nông Thị T. (17 tuổi, đều trú tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Vì nhẹ dạ cả tin nên đã bị gã xe ôm lừa gạt. Ngày 21/8, tên Công đã đưa hai cô gái trẻ đi sang Trung Quốc để kiếm việc làm, nhưng thực chất hắn đã bán thẳng các cô vào nhà chứa bên kia biên giới để lấy một vạn nhân dân tệ. Sau nhiều ngày phải chịu mọi tủi nhục, ngày 27/10, hai cô gái đã tìm mọi cách trốn thoát về Việt Nam tố cáo hành vi tội phạm. Qua xác minh điều tra từ đơn tố cáo của nạn nhân, Đồn Công an Chi Ma đã bắt giữ được tên Công, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng bắt giữ những đối tượng liên quan.

Tại cơ quan điều tra, hai cô gái T. và G. đều có tâm lý hoảng loạn và sợ hãi. Tuy nhiên không phải nạn nhân nào cũng may mắn được giải cứu hoặc trốn thoát trở về Việt Nam để trình báo như hai cô gái trên. Hiện nay, nhiều phụ nữ, trẻ em vị thành niên vì thiếu hiểu biết, cả tin mù quáng đã dễ dàng rơi vào cái bẫy ngọt ngào như làm việc ở nước ngoài lương cao, đi du lịch miễn phí, lấy chồng ngoại… để rồi bị bán vào động mại dâm. Một số người trở về thì hậu quả phải gánh chịu rất nặng nề. Thủ đoạn của bọn buôn người thường là chúng tìm mọi cách để tạo dựng lòng tin, hứa có việc làm thu nhập cao, sau đó đưa lên biên giới để bán sang nước ngoài. Thậm chí chúng bán cả người thân thiết, bạn bè, người yêu v.v… Với chiêu bài “vờ yêu rồi bán”, có đối tượng đã lừa bán hàng chục cô gái trẻ.

Với chức năng là đơn vị nòng cốt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân. Quản lý tốt các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi tội mua bán người; có biểu hiện nghi vấn thường xuyên qua lại biên giới, có người thân ở nước ngoài, làm ăn buôn bán ở nước ngoài; các trường hợp phụ nữ bị bán trở về rồi trốn sang Trung Quốc làm gái mại dâm, phụ nữ lấy chồng nước ngoài…

Nhưng để công tác phòng chống tội phạm mua bán người hiệu quả, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng Công an thì mỗi người dân tự nâng cao ý thức cảnh giác để tránh trở thành món hàng của tội phạm mua bán người

Nguyễn Thái - Thế Lực
.
.