Huy động sức mạnh toàn xã hội vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ Tư, 11/04/2018, 13:08
Sáng 11-4, tại TP Huế, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức hội thảo khoa học “Phòng chống tội phạm (PCTP) và các tệ nạn xã hội (TNXH) góp phần bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người hiện nay”. 

Hội thảo do Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND và Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế chủ trì. Tham dự còn có đại diện Công an các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai.

Với 42 tham luận là các kết quả nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo, những cán bộ thực tiễn trong và ngoài ngành Công an, hội thảo đã tập trung làm rõ các nội dung trọng tâm về quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong công tác đấu tranh PCTP và các TNXH góp phần đảm bảo an ninh xã hội, an ninh con người; 

Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác PCTP và các TNXH trong điều kiện mới hiện nay; làm rõ đặc điểm, tình hình và thực trạng công tác PCTP và các TNXH. Qua đó nhằm đưa ra các giải pháp khả thi góp phần kéo giảm tội phạm, các TNXH và tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác đấu tranh PCTP và các TNXH.

Hội thảo khoa học “Phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội góp phần bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người hiện nay” được tổ chức tại TP Huế.

Hội thảo còn là dịp để Công an các địa phương nghiên cứu, tiếp cận nhiều hơn các vấn đề lý luận và thực tiễn về PCTP và các TNXH nhằm lựa chọn giải pháp đồng bộ, phù hợp vận dụng vào thực tế, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH. 

Theo Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND, PCTP và các TNXH là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Vì thế, lực lượng CAND cần chú trọng tăng cường nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, coi trọng phòng ngừa tội phạm từ gia đình, trong gia đình và ở cơ sở. 

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Bên cạnh đó cần rà soát, đánh giá ảnh hưởng của các chính sách phát triển và quá trình thực hiện các chính sách đến tình hình tội phạm và hoạt động PCTP, đề xuất khắc phục, hạn chế những sơ hở, thiếu sót. 

Đặc biệt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng ngừa tội phạm, TNXH, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác PCTP, tố giác tội phạm. Mặt khác cần nâng cao năng lực PCTP của lực lượng CAND; chủ động, tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại và tăng cường hợp tác quốc tế về PCTP và các TNXH.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tặng hoa chúc mừng đến Ban tổ chức hội thảo khoa học.

“Cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tổ chức - hành chính, kinh tế - xã hội, pháp luật, nghiệp vụ, vũ trang, ngoại giao để phòng chống tội phạm. Kết hợp giữa phòng ngừa và đấu tranh trấn áp, lấy phòng ngừa làm chính, coi trọng hoạt động phòng ngừa xã hội, phòng ngừa tội phạm từ gia đình và cơ sở. 

Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội vào cuộc đấu tranh PCTP để góp phần làm giảm tội phạm, giữ gìn trật tự ATXH của đất nước”, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND đề xuất.

Anh Khoa
.
.