Hơn 5.000 người được tái hòa nhập và quản lý sau cai nghiện

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:19
Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch (BCĐ NQLT) số 03 TW của Cụm thi đua số 2 do tỉnh Hòa Bình làm Cụm trưởng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành nhiều kế hoạch và chương trình hành động về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma tuý trong thanh, thiếu niên...


Ngày 19/10, tại tỉnh Hòa Bình, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch (BCĐ NQLT) số 03 TW làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện NQ liên tịch 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên năm 2015 tại Cụm thi đua số 2, gồm 12 tỉnh: Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Lào Cai; Cao Bằng; Hà Giang; Bắc Kạn; Thái Nguyên; Điện Biên; Lai Châu; Yên Bái và tỉnh Hòa Bình.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, BCĐ NQLT 03 giai đoạn 2014 – 2015, của Cụm thi đua số 2 do tỉnh Hòa Bình làm Cụm trưởng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành nhiều kế hoạch và chương trình hành động về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma tuý trong thanh, thiếu niên, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng Công an và Đoàn Thanh niên huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể như MTTQ, Hội CCB, Hội Nông dân, Phụ nữ, Thanh niên tiếp cận, tư vấn, cảm hoá giáo dục và giúp đỡ các đối tượng vi phạm trở về hoà nhập cộng đồng xã hội, cụ thể: Đã xây dựng 828 “Câu lạc bộ pháp luật”, “Câu lạc bộ thanh niên phòng chống ma túy”; “Câu lạc bộ giúp bạn cai nghiện”; “Câu lạc bộ giáo dục đồng đẳng – Thắp sáng niềm tin”. 137 mô hình “Xã, phường, thị trấn không có người nghiện”, “Đội phòng chống ma túy trong thanh niên”, “Đội thanh niên xung kích an ninh”... Thu hút được 11.813 đoàn viên thanh niên tham gia vào các câu lạc bộ, mô hình trên. Kết quả đã giúp đỡ, cảm hóa, tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 151 người lầm lỡ. Điển hình như tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Thái Nguyên… kết quả số cai nghiện và quản lý sau cai là 2.616 người, điều trị cai nghiện thay thế bằng Methadone cho 3.513 người, từ đó đã góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý trong thanh, thiếu niên.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tại Cụm thi đua số 2.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến đã đánh giá cao những kết quả ban đầu mà Cụm thi đua số 2 do tỉnh Hòa Bình làm Cụm trưởng đã đạt được trong thời gian thực hiện Nghị quyết 03; khẳng định vai trò và hiệu quả của BCĐ NQLT số 03 của Cụm số 2 trong công tác tham mưu và chỉ đạo các đơn vị trong phối hợp hoạt động phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, BCĐ NQ 03 các thành viên trong cụm cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung và hình thức các mô hình phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên; cần tranh thủ sự quan tâm của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương; có chính sách giúp đỡ về mọi mặt đặc biệt vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nói chung và các đối tượng lầm lỡ. Công tác chỉ đạo cần chú ý lồng ghép và gắn với các chương trình hành động khác trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Nguyễn Hùng
.
.