Cần chung tay giúp đỡ những người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng

Chủ Nhật, 16/08/2015, 15:30
Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc (Z30A) thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an tại địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Thăm khu nhà nghỉ của phạm nhân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác cải tạo lao động, ăn nghỉ và dành thời gian lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những phạm nhân được xét đặc xá tha tù trước thời hạn trong dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Nói chuyện với các phạm nhân được xét đặc xá đợt này Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sau khi mãn hạn tù, trở về địa phương cần sớm ổn định cuộc sống, chăm chỉ làm ăn và phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kiểm tra công tác đặc xá tại trại giám Xuân Lộc (Z30A) - Tổng Cục VIII, Bộ Công an.

Đồng chí Phó thủ tướng nhấn mạnh: Việc được đặc xá, tha tù trước thời hạn là việc làm nhân đạo, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta đối với những người bị kết án tù, nhưng quá trình cải tạo có ý chí phấn đấu vươn lên, biết sửa chữa sai lần, ăn năn hối cải trước những việc làm sai trái pháp luật, lương tâm trong quá khứ để hướng về nẻo thiện.

Tại buổi làm việc với Ban Giám thị Trại giam Xuân Lộc về công tác đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực, những cách làm sáng tạo mà cán bộ, chiến sĩ Công an Trại giam Xuân Lộc đã thực hiện trong thời gian qua.

Đặc biệt khen ngợi biểu dương các mô hình hay, sáng tạo trong cách làm như: ngày viết thư xin lỗi thân nhân và những người bị hại; ngày hội gia đình phạm nhân; việc tích luỹ tiền cho phạm nhân trong quá trình lao động cải tạo tốt… giúp phạm nhân có ý chí vươn lên, cải tạo tốt, là cách giáo dục, cải tạo thiết thực, sinh động nhất.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và động viên các phạm nhân được đề nghị xét đặc xá đợt này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, cần quan tâm đến công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với những người sau khi mãn hạn tù. Xem đây là công việc quan trọng, thường xuyên và lâu dài để những người từng một thời lầm lỗi có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và tái hoà nhập với xã hội.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác đặc xá năm 2015.

Lãnh đạo Tỉnh Đồng Nai cho biết, trong đợt đặc xá 2015, tỉnh Đồng Nai có 117 phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá. Đây là những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, chăm chỉ lao động và có ý chí vươn lên để trở thành công dân tốt sau khi mãn hạn tù.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai về công tác triển khai thực hiện đặc xá năm 2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý các ngành, các cấp chính quyền cùng chung tay hỗ trợ những người mãn hạn tù có điều kiện hoà nhập với xã hội. Đối với mô hình hỗ trợ vốn cho phạm nhân sau khi mãn hạn tù, cần nhân rộng đối với các địa phương khác.

Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, mọi người dân và toàn xã hội hãy cùng chung tay, có trách nhiệm giúp đỡ người hoàn lương hoà nhập với cộng đồng.

Hoàng Châu
.
.
.