Hội thảo khoa học “Nghệ thuật bảo vệ ANQG, những vấn đề lý luận và thực tiễn”

Thứ Tư, 16/03/2016, 16:56
Ngày 16-3, tại Hà Nội, Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ An ninh quốc gia (ANQG), Hội đồng lý luận Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ thuật bảo vệ ANQG, những vấn đề lý luận và thực tiễn” dưới sự chủ trì của Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Hội đồng Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG, Giám đốc Học viện ANND.

Tại Hội thảo, hầu hết các báo cáo khoa học, các tham luận của các đại biểu, các nhà nghiên cứu trong lực lượng Công an, các Ủy viên Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG đều khẳng định: Ngay từ khi mới ra đời, lực lượng Công an đã lao vào cuộc chiến đấu chống thù trong, giặc ngoài, bảo vệ chính quyền non trẻ, bảo vệ thành quả của Cách mạng tháng Tám. 

Và trong suốt những cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng công an Việt Nam đã lập được nhiều chiến công hiển hách, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và ANQG. 

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Hội đồng Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG,  Hội đồng Lý luận Bộ Công an và các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đặc điểm nổi bật trong suốt quá trình đó là, lực lượng ANND luôn phải đấu trí, đấu lực với các cơ quan, tổ chức tình báo gián điệp của đối phương vừa có bề dày kinh nghiệm, vừa có tiềm lực to lớn, vượt trội về khoa học, công nghệ và tài chính. Việc giành thắng lợi trong cuộc chiến đấu đó đã để lại nhiều bài học về bản lĩnh, tài trí sáng tạo và nghệ thuật bảo vệ ANQG của lực lượng công an Việt Nam. 

Thực tiễn cho thấy, việc nghiên cứu làm rõ nghệ thuật bảo vệ ANQG của lực lượng công an Việt Nam được đặt ra từ nhiều năm trước và cũng đã có một số nghiên cứu ở khía cạnh cụ thể. Song điều đáng tiếc là cho đến nay đó vẫn còn là một khoảng trống, cần tiếp tục được nghiên cứu rõ cả về phương diện lý luận và thực tiễn...

Phát biểu tổng kết tại Hội thảo, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Hội đồng Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG, Hội đồng Lý luận Bộ Công an nhấn mạnh: Các báo cáo của các đại biểu trình bày tại Hội thảo đều là những nghiên cứu ban đầu có giá trị gợi mở, đặt nền móng cho các nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo. Trên cơ sở những nghiên cứu ban đầu này, Tiểu ban sẽ tiếp tục quy tụ các nhà nghiên cứu khoa học toàn ngành để lấy ý kiến vấn đề này. Từ đó, tổng kết, hoàn thiện và nâng Lý luận về nghệ thuật bảo vệ ANQG thành một bộ phận quan trọng trong hệ thống lý luận CAND để trang bị cho các thế hệ cán bộ đưa vào ứng dụng thực tiễn và công tác.

Huyền Thanh
.
.