Hội thảo khoa học về Thủ khoa đầu tiên của Việt Nam - Thái sư Lê Văn Thịnh

Thứ Bảy, 26/12/2015, 10:19
Ngày 25-12, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Hội Sử học Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thân thế, sự nghiệp Thái sư Lê Văn Thịnh” nhân dịp kỷ niệm 940 năm Thái sư Lê Văn Thịnh đỗ đầu khoa thi Minh kinh bác học (Trạng nguyên khai khoa) thời Lý.

Hội thảo nhằm khẳng định những thành tựu đã đạt được của dòng họ Lê Văn Thịnh trong lịch sử Việt Nam và lịch sử Thăng Long – Hà Nội. Với gần 20 bài viết, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đều nhận định: Thái sư Lê Văn Thịnh - thủ khoa của khoa thi chọn hiền tài đầu tiên của Việt Nam thời Lý (1075) đã mở đầu cho sự nghiệp khoa cử hơn 900 năm nay của đất nước ta, là người có nhiều cống hiến lớn lao cho dân tộc và đất nước. 

Ông vừa là một vị quan khoa bảng thời Lý, vừa là một nhà giáo mẫu mực, đức độ của nước Đại Việt. Lịch sử còn ghi nhận ông là một nhà ngoại giao xuất chúng, một danh nhân văn hóa kiệt xuất và là Thái sư có tài kinh bang tế thế, một nhà cải cách chính trị, kinh tế đại tài đưa đất nước phát triển cường thịnh.

Hội thảo khoa học về Thủ khoa đầu tiên của Việt Nam - Thái sư Lê Văn Thịnh.

Đời sau, tên tuổi của Thái sư Lê Văn Thịnh vẫn được khắc ghi trên bảng vàng, bia đá và trở thành niềm tự hào chân chính trong lịch sử khoa cử nước ta. Thái sư Lê Văn Thịnh được các triều đại sau ghi nhận, công tích của ông được lưu truyền trong sắc phong, ngọc phả và trong đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều nơi lập đền thờ và tôn ông làm Thành hoàng làng. Nhiều con đường và ngôi trường mang tên Lê Văn Thịnh.

Thái sư Lê Văn Thịnh sinh ngày 11 tháng 2 năm 1050 (Canh Dần) ở Trang Đông Cứu, huyện Gia Bình, lộ Bắc Giang, nay là làng Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ông đỗ đầu khoa thi Minh kinh bác học và Nho học tam trường đầu tiên và được chọn làm thầy dạy vua Lý Nhân Tông.

PV (TTXVN)
.
.
.