Xứng đáng là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng CAND

Thứ Ba, 14/06/2016, 16:27
Ngày 14-6, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Học viện An ninh nhân dân-70 năm xây dựng và phát triển”. 


Đồng chí Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã tới dự và chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo còn có các đồng chí Thượng tướng, TS.Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục, các học viện, trường CAND và công an các địa phương.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo.

Về phía đại biểu khách mời có đồng chí Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện lãnh đạo Bộ đội Biên phòng, Cục An ninh quân đội, Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổng cục Hải quan...

Về phía Học viện ANND, có đồng chí Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND và các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, giáo viên tiêu biểu của Học viện ANND.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Học viện ANND nhấn mạnh: Tiền thân là Trường Huấn luyện Công an - nhà trường đầu tiên của lực lượng CAND, từ đó đến nay, trải qua nhiều tên gọi khác nhau, dù trong điều kiện kháng chiến gian khổ hy sinh hay trong hòa bình, đổi mới và hội nhập với nhiều khó khăn và thử thách, với sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo Bộ Công an và sự phấn đấu bền bỉ của hàng chục thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên các khóa, Học viện ANND ngày nay đã có bước phát triển lớn mạnh toàn diện, trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của lực lượng công an.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương tham luận tại Hội thảo.
Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các tham luận đều khẳng định, trong chặng đường lịch sử của mình, Học viện ANND đã đào tạo hàng vạn lượt cán bộ các cấp, các bậc khác nhau, phục vụ đắc lực nhiệm vụ đảm vệ ANQG và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong hòa bình và làm nghĩa vụ quốc tế với nước bạn.

Học viện xứng đáng là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng công an. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của Học viện luôn là lực lượng tiên phong trong nghiên cứu khoa học, là nòng cốt trong tổng kết lý luận nghiệp vụ CAND, góp phần hình thành, hoàn thiện hệ thống lý luận nghiệp vụ an ninh nói riêng, lý luận khoa học nói chung, giúp cho lãnh đạo Bộ Công an có những cơ sở khoa học để xây dựng các phương án, kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh trong các giai đoạn cách mạng và bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy, là cơ sở để biên soạn từ điển Bách khoa CAND...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm đã đánh giá rất cao những thành tựu và đóng góp của Học viện ANND đối với sự nghiệp cách mạng nói chung, đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng CAND nói riêng.

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong 70 năm qua, Học viện ANND đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và ngành giao phó, xứng đáng là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng CAND, là cơ sở giáo dục đại học đi đầu trong cả nước về phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Những kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện đã góp phần quan trọng nhằm hoàn thiện lý luận khoa học an ninh nói riêng, hệ thống lý luận bảo vệ An ninh Tổ quốc nói chung.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, Học viện ANND cần tiếp tục xác định rõ mục tiêu và lộ trình phát triển, đổi mới sâu sắc, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác của Học viện. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; đổi mới cơ chế nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình dạy học;

Tập trung hoàn thiện chương trình đào tạo các ngành, chuyên ngành ở các bậc học, hệ học, gắn chặt lý luận với thực tiễn bảo vệ ANTQ, hoàn thiện hệ thống giáo trình sau đại học. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện lý luận khoa học An ninh theo quan điểm của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII;

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Tiểu ban Lý luận về lĩnh vực bảo vệ ANQG, nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện lý luận, khắc phục những khoảng trống, những vấn đề lý luận không còn phù hợp, phát triển những vấn đề lý luận mới do thực tiễn sự nghiệp bảo vệ ANQG đặt ra.

Bên cạnh đó, Học viện cũng cần xây dựng, quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phấn đấu đến năm 2020 có 40% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, 70% đạt trình độ thạc sỹ; trong đó có nhiều cán bộ, giáo viên là các nhà khoa học đầu ngành Công an, có uy tín trong giới khoa học, giáo dục và đào tạo của đất nước... 

Trong 70 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện ANND đã có 47 năm đào tạo trình độ đại học, 23 năm đào tạo trình độ trên đại học, đóng góp có tính quyết định đến việc xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ. Chỉ tính từ năm 1963 đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện đã trực tiếp nghiên cứu 247 đề tài các loại, trong đó có 5 đề tài cấp nhà nước, 97 đề tài khoa học cấp Bộ, 847 đề tài cấp cơ sở và hàng ngàn đề tài cấp trường, khoa và bộ môn. 

Từ 1993 đến nay, sinh viên của Học viện đã tham gia hàng ngàn công trình dự thi và đạt được gần 1.000 giải thưởng các loại, trong đó có 88 giải nhất, 180 giải nhì, 325 giải ba. Với những thành tích tiêu biểu đó, Học viện đã trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của lực lượng công an. Học viện đã được Đảng, Nhà nước trao tặng 2 lần danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và trọn một bộ Huân chương cao quý, trong đó có 2 Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động, huân chương Độc lập, Huân chương Sao Vàng...

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.