Học viện ANND: Khánh thành Khu di tích truyền thống tại Tuyên Quang

Chủ Nhật, 24/04/2016, 17:20
Ngày 23/4, Học viện ANND đã tổ chức khánh thành công trình tôn tạo Khu Di tích Học viện tại thôn Tân Thái, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với sự tham dự của các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; lãnh đạo Viện Lịch sử CAND cùng lãnh đạo CA tỉnh, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, CA huyện Sơn Dương và xã Minh Thanh…

Hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Học viện ANND (25/6/1946 – 25/6/2016). Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết, trong thời kỳ kháng chiến, Học viện đã nhiều lần di chuyển, thay đổi địa điểm và 6 lần thay đổi tên gọi.

Để thuận lợi cho công tác chỉ đạo huấn luyện và giảng dạy, Nha Công an trung ương chủ trương xây dựng trường huấn luyện công an tại địa điểm cố định, ngay trong khu vực ATK.
Trung tướng, GS.TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Khu di tích.

Cuối năm 1949, trường chính thức được chọn xây dựng tại địa điểm ngay bờ sông Đáy, gần Mỏ Giát, Cầu Bi thuộc huyện Sơn Dương, Tuyên Quang (nay là thôn Tân Thái, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương).

Cuối tháng 2/1950, việc xây dựng trường đã hoàn thành. Trải qua năm tháng chiến tranh, di tích của trường đã bị tàn phá nghiêm trọng, cơ sở vật chất không còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, nơi đây đã và đang lưu giữ nhiều giá trị lịch sử từ ngày đầu thành lập trường, cũng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Học viện cho các thế hệ.
Tập thể cán bộ, giáo viên của Học viện và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Khu di tích 

Năm 2001, Học viện đã xây dựng Khu di tích của nhà trường tại thôn Tân Thái, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, trở thành địa điểm để hàng vạn lượt cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học viên của Học viện “về nguồn”. Tháng 11/2015, Học viện ANND quyết định khởi công tôn tại lại Khu di tích này.

Hiện nay, Khu di tích đã được tôn tạo xong với hơn 700m2 gồm nhiều hạng mục với quy mô kiến trúc hòa quyện, hợp thành một chỉnh thể không gian đẹp, mang đậm nét văn hóa, thể hiện được truyền thống và lich sử chiến đấu, xây dựng và phát triển của nhà trường.

Quốc Bình
.
.