Học viện An ninh nhân dân tổng kết 50 năm đào tạo đại học

Thứ Tư, 09/10/2019, 16:16
Ngày 9-10, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 50 năm đào tạo đại học.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.

 Cùng dự Hội nghị còn có Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND; lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT, Bộ Quốc phòng; các Học viện, trường CAND và Công an các đơn vị địa phương.

 Về phía khách mời quốc tế có Trưởng cơ quan đại diện Bộ An ninh nước CHDCND Lào, đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; lãnh đạo Học viện ANND Lào. 

Nhân dịp này, Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và nguyên Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn với các đại biểu dự Hội nghị

Cách đây đúng năm 50 năm, ngày 09-10-1969, Trường Công an Trung ương (nay là Học viện ANND) đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo đại học đầu tiên của ngành Công an -Khóa D1 Đào tạo sĩ quan. 

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của lực lượng Công an nhân dân (CAND), phản ánh sự lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc của Trường Công an Trung ương. 

Từ đó đến nay, công tác giáo dục, đào tạo nói chung, đào tạo hệ đại học nói riêng của Học viện ANND đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được kết quả to lớn, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của ngành Công an, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của lực lượng CAND. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tham quan gian trưng bày 50 năm đào tạo đại học của Học viện ANND

50 năm qua, Học viện ANND đã tổ chức đào tạo trên 52.000 học viên, cung cấp số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Công an và cho một số cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Học viện đã không ngừng đổi mới, phát triển đồng bộ, vượt bậc trên nhiều mặt công tác, đặc biệt là đào tạo đại học. Quy mô, hình thức đào tạo được mở rộng và đa dạng hóa; hệ thống các ngành, chuyên ngành đào tạo đại học từng bước phát triển theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ trong từng thời kỳ cách mạng. 

Bên cạnh đó, Học viện ANND cũng đã có hơn 35 năm tổ chức đào tạo cán bộ có trình độ đại học cho Bộ An ninh Lào, qua đó tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước; mở ra hướng phát triển hợp tác quốc tế với các Trường đại học trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự Hội nghị

Trong 50 năm qua, Học viện luôn giữ vào trò là trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng Công an. Chỉ tính riêng năm 2009 đến năm 2019, cán bộ giảng viên của Học viện đã thực hiện 346 đề tài trong đó có 4 đề tài cấp Nhà nước 68 đề tài cấp Bộ. Nhiều kết quả nghiên cứu của Học viện đã cung cấp luận cứ khoa học để kiến nghị với Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, chính sách quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc gia hoặc được sử dụng vào thực tiễn chiến đấu của ngành Công an. Học viện cũng đã có 26 lượt học viên đạt giải cấp quốc tế, 137 học viên đạt giải cấp quốc gia… 

Với những thành tích trong công tác đào tạo và đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, Học viện đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương, phần thưởng cao quý.Trong đó hai lần được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng, hai lần được tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Nguyên Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn tham luận tại Hội nghị

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều khẳng định, trong suốt 50 năm qua, Học viện ANND luôn giữ vai trò là trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu trong lực lượng Công an; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị của Bộ Công an, công an các đơn vị địa phương, các Học viện, trường CAND. Cùng với đó, Học viện đã tiếp nhận đào tạo đội ngũ cán bộ cho Bộ An ninh Lào, Bộ Quốc Phòng, các học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều đã phát huy tốt kiến thức đào tạo, được các đơn vị thực tiễn đánh giá cao.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân tiêu biểu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và những thành tựu mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện ANND đã đạt được trong suốt 50 năm qua. 

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh: Với sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện qua các thời kỳ, đào tạo đại học của Học viện đã không ngừng phát triển, khẳng định chất lượng đào tạo và trở thành cơ sở đào tạo uy tín của lực lượng Công an và hệ thống giáo dục quốc dân. Học viện cũng là cơ sở giáo dục đại học trong CAND vinh dự 8 lần được Bác Hồ về thăm… Các thế hệ học viên của Học viện tốt nghiệp ra trường đã phát huy kết quả học tập, rèn luyện trong nhà trường, nhanh chóng thâm nhập thực tiễn công tác, chiến đấu, trở thành những sĩ quan an ninh “vừa hồng, vừa chuyên”, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều đồng chí trở thành lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, là tướng lĩnh, nhà khoa học hàng đầu trong lực lượng Công an, giữ những trọng trách quan trọng của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị và Công an các đơn vị địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể tiêu biểu

Khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đặt ra nhiều thách thức cho công tác đổi mới đào tạo giáo dục đại học, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Học viện ANND cần tập trung nghiên cứu để đưa ra được các phương hướng đổi mới trúng, đúng, phù hợp với bối cảnh, tình hình. Học viện cũng cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tăng cường ứng dụng, gắn lý thuyết với thực tiễn nhằm giải quyết tốt các vấn đề mới đặt ra về an ninh, an toàn. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng; tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo đại học. Tiếp tục nghiên cứu đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị để có thể đảm bảo và đáp ứng được các yêu cầu giảng dạy hiện đại; nghiên cứu, đánh giá, tính toán để đưa ra được hướng phát triển, đổi mới phù hợp cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND tặng giấy khen cho các đơn vị tiêu biểu

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tổ chức, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo đại học. Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND cũng đã tặng giấy khen của Học viện cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu.


Huyền Thanh
.
.