Học viện ANND tổng kết 25 năm đào tạo hệ sau đại học

Thứ Sáu, 22/06/2018, 14:22
Ngày 22-6, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm đào tạo hệ sau đại học (1993 - 2018). Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo. 


Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí Trung tướng, PGS.TS Phạm Dũng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an và các Bộ ban ngành Trung ương, đại diện cơ quan An ninh Lào tại Việt Nam. 

Nhân dịp này, Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Thượng tướng, GS.TS  Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Là một trong những đơn vị tiên phong triển khai đào tạo trình độ thạc sĩ từ năm 1993 và đào tạo tiến sĩ năm 1995, 25 năm qua, công tác đào tạo sau đại học của Học viện ANND đã bám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, qua đó đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Học viện đã tổ chức 26 khóa đào tạo thạc sĩ với hơn 2.540 học viên đã được cấp bằng; 22 khóa đào tạo tiến sĩ với gần 500 nghiên cứu sinh, trong đó có 237 nghiên cứu sinh đã được cấp bằng. Hầu hết cán bộ được đào tạo, cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại Học viện ANND đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, thể hiện trình độ cao trong nhận thức, tư duy lý luận và ứng dụng hiệu quả lý luận vào thực tiễn .. góp phần bảo vệ vững chắc An ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đội ngũ thạc sĩ, tiến sĩ do Học viện ANND đào tạo đã có nhiều đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, tổng kết các chuyên án, kế hoạch, chuyên đề nghiệp vụ, nghiên cứu phát triển lý luận, xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới; tham gia có hiệu quả vào công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 

Nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tin tưởng giao đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong lực lượng CAND và các bộ, ngành, địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo sau đại học.

Với những thành tựu đạt được, Học viện ANND đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của một cơ sở giáo dục trọng điểm trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, các trường CAND nói riêng; góp phần tích cực xây dựng lực lượng CAND vững mạnh toàn diện, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc An ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. 

Đồng thời, góp phần đào tạo nguồn lực cán bộ chất lượng cao cho lực lượng An ninh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, phục vụ đắc lực cho yêu cầu đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt-Lào nói chung và lực lượng An ninh hai nước nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao  những kết quả, thành tích xuất sắc mà Học viện ANND đã đạt được trong công tác đào tạo sau đại học trong 25 năm qua. 

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác đào tạo sau đại học của Học viện cần phải gắn bó chặt chẽ hơn nữa với yêu cầu công tác đảm bảo an ninh, trật tự; phù hợp với quy luật phát triển khách quan; đảm bảo phát triển theo số lượng nhưng yêu cầu về chất lượng, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. 

Học viện cũng cần cần bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, quy hoạch theo nhu cầu phát triển cán bộ của ngành Công an để chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Xác định rõ quy mô đào tạo sau đại học; nghiêm túc chấn chỉnh tuyển sinh, đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo cao học, nghiên cứu sinh… để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu dự Hội nghị.

Học viện ANND cũng cần tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đồng bộ, liên thông từ cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ với những tiêu chí để phân định rõ chuẩn kiến thức đặt ra đối với từng cấp học. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên để phục vụ tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cao cho ngành Công an và lộ trình xây dựng Học viện ANND thành trường chuẩn quốc gia. 

Có chính sách thu hút đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn tham gia công tác đào tạo tại nhà trường. Chủ động rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các nội dung mới sát với thực tiễn công tác bảo vệ an ninh quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu; tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên trẻ được học tập kinh nghiệm thực tế tại Công an các địa phương. 

Tiếp tục đổi mới về tư duy trong xây dựng chương trình đào tạo theo hướng đảm bảo an ninh toàn diện; chủ động rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh những nội dung đã lạc hậu; bổ sung nội dung mới sát với thực tiễn công tác bảo vệ an ninh quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu; đề tài luận văn, luận án của nghiên cứu sinh gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của Công an các đơn vị địa phương. 

Tăng cường tổ chức cho học viên sau đại học tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, nhất là các vấn đề mới phát sinh về đảm bảo an ninh, trật tự, an ninh phi truyền thống. Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối tác truyền thống, các nước có nền tư pháp tiên tiến để tiếp thu những nguồn lực tri thức, kinh nghiệm phục vụ cho phát triển giáo dục, đào tạo sau đại học.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ công an Nguyễn Văn Sơn đã tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 6 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo sau đại học; lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND cũng đã tặng Bằng khen của Tổng cục cho 6 cá nhân; Học viện ANND tặng Giấy khen của Học viện cho 15 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu.                 

Huyền Thanh
.
.