Điểm tựa vững vàng cho nhân dân trong phòng chống dịch

Chủ Nhật, 29/03/2020, 21:46
Ngày 29-3, ngày thứ 2 thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Là địa bàn phức tạp, có nhiều người nước ngoài cư trú và cũng là nơi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 thứ 17 nên dù qua ngày 28-3, tất cả các hộ dân cũng như hộ kinh doanh ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội đều chấp hành nghiêm Chỉ thị.


Siết chặt, thực hiện nghiêm Chỉ thị

Theo chân các CBCS Công an phường Trúc Bạch trở về đơn vị cũng là lúc quá trưa, dù dậy đi làm nhiệm vụ từ mờ sớm, vác theo bụng đói cả lúc trở về nhưng lòng ai cũng vui, bởi với các anh không gì hơn việc người dân trên địa bàn, các hộ kinh doanh trên địa bàn hiểu rõ sự nguy hại của dịch bệnh, có trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền trong phòng chống dịch COVID-19. 

Các hàng quán cung cấp nhu yếu phẩm được Công an phường Trúc Bạch tuyên truyền tích cực nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng, trong đó chủ chốt là Công an phường Trúc Bạch. Trong các ngày 26 và 27-3, ngoài gửi tất cả các văn bản tới các hàng quán, cơ sở kinh doanh ký cam kết 100% thực hiện đúng quy định, chung sức cùng chính quyền phòng chống dịch, các CBCS đơn vị còn tới “gõ cửa từng nhà” tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch…

“Thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng, những ngày này, bên cạnh việc đẩy mạnh kiểm tra, các CBCS sẽ tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn… không thuộc lĩnh vực hoạt động phục vụ nhu yếu phẩm đóng cửa, ngừng kinh doanh cho đến hết ngày 15/4. Ngoài ra, đơn vị tiến hành siết chặt, xử phạt nghiêm nếu các hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định cũng như người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng…” - Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Trưởng Công an phường Trúc Bạch, quận Ba Đình cho biết.

Các tuyến phố với nhiều cửa hàng kinh doanh bán phở cuốn, lẩu ếch đông đúc đều đóng cửa chấp hành nghiêm các quy định, cùng chính quyền phòng chống dịch.

Ghi nhận thực tế trên đường Nguyễn Khắc Hiếu, phố Trấn Vũ, ven hồ Trúc Bạch…, ngày 29-3, 100% các hàng quán đều đã thực hiện đúng quy định. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, bên cạnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh, hàng quán, các CBCS Công an phường Trúc Bạch cùng các đơn vị chức năng đã thực hiện quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát, đề cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch. 

Trước đó, ngày 28-3, đã có 3 trường hợp bị nhắc nhở và xử phạt trên phố Trấn Vũ vì không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đông người. Ngoài xử phạt với mức 200 nghìn đồng/ trường hợp, trong quá trình xử phạt, CBCS ngoài tuyên truyền, vận động còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân vi phạm.

Các tổ công tác Công an phường Trúc Bạch quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát, đề cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch.

Ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của CBCS Công an phường Trúc Bạch không ngại khó khăn luôn có mặt tại các điểm nóng, các bác tổ dân phố đã gạt những lo lắng ban đầu, cùng đeo khẩu trang, găng tay, những vật dụng bảo hộ phòng tránh dịch để cùng các chiến sỹ gặp gỡ bà con tuyên truyền, không đưa tin thất thiệt, làm cho tình hình phức tạp, hoang mang dự luận và nêu cao ý thức trách nhiệm cộng đồng chung tay phòng chống dịch…

Các hiệu thuốc, khách sạn được kiểm tra nghiêm ngặt.

Cách ly chính mình

Ngày 6-3, trên địa bàn quận Ba Đình ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại số 125 Trúc Bạch. Ngay trong đêm, TP Hà Nội đã ra quyết định lập khu cách ly Trúc Bạch gồm 189 người dân thuộc 66 hộ gia đình. Trong suốt 14 ngày, toàn bộ 66 hộ dân này đã được cung cấp thực phẩm, đồ dùng thiết yếu miễn phí. Ngoài ra, toàn bộ khu vực này và các nhà dân cũng được khử khuẩn. Hồi 21h15’ ngày 20-3, các lực lượng chức năng đã dở bỏ hàng rào cách ly tại phố Trúc Bạch, cuộc sống của 66 hộ gia đình chính thức trở lại bình thường.

“Đến thời điểm này, đã hơn 20 ngày kể từ ngày 6-3 nhưng CBCS đơn vị vẫn trực 100% quân số, ngoài làm công tác chuyên môn, tất cả luôn sẵn sàng công tác phòng chống dịch. Nhiều đồng chí không về nhà, tự cách ly ở đơn vị để đảm bảo chắc chắn không bị lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ cách ly các hộ dân trên địa bàn trước đó nhiều ngày qua…” - Đại úy Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Bữa ăn trưa ngày 29-3 của tổ công tác Trung úy Nguyễn Ngọc Thành, hình sự Công an phường Trúc Bạch diễn ra nhanh chóng để các CBCS tiếp tục tuần tra kiểm soát. Trong phòng ăn tập thể rộng chừng 20m, lúc này chỉ có vài bóng người do các tổ công tác khác vẫn bám trụ địa bàn chưa về. Để các suất ăn đảm bảo đầy đủ, dinh dưỡng, trong nhiều ngày qua luôn có cấp dưỡng đơn vị chuẩn bị chu đáo, bất kể khi CBCS công việc trở về, dù muộn cũng có thể hâm nóng lại là dùng ngay.

Theo Trung úy Nguyễn Ngọc Thành, thời gian này, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong chống dịch được các cấp lãnh đạo trên địa bàn cũng như Công an phường siết chặt hơn bao giờ hết. Hà Nội đã chủ động nâng cao hơn một mức trong phòng, chống dịch, như F1 trước cách ly tại nhà thì nay phải cách ly tại bệnh viện. F2 cách ly theo dõi tại nhà… Tuy vậy, với các CBCS đơn vị từ 6-3, khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 thứ 17 tại địa bàn, tất cả đã thực hiện việc cách ly tại đơn vị, tất cả chỉ liên lạc với người thân, vợ con qua các cuộc thoại hình ảnh…

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, không ít những cán bộ Công an như Thượng úy Hoàng Quang Minh đã hy sinh hạnh phúc riêng tư, nỗ lực cùng cả nước phòng chống dịch, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhân dân...
Tranh thủ những phút nghỉ trưa ít ỏi sau khi dùng bữa, Thượng úy Hoàng Quang Minh trò chuyện với vợ con say sưa.

“Vì thời gian ủ bệnh của virus khá lâu nên việc tiếp xúc dạng F2, F3 cách ly cũng là rất cần thiết. Có hôm mình trở về nhà muốn lấy ít đồ dùng cá nhân phải dặn vợ bọc lại rồi để ra cửa. Khi vợ mang thai hơn 3 tháng, việc đưa đi khám, kiểm tra sức khỏe là rất quan trọng, yếu tố động viên tâm lý vợ rất cần thiết. Vậy nhưng trong giai đoạn này, những lúc như vậy mình cũng đành phải nhờ cả vào người thân trong gia đình…” - Trung úy Nguyễn Ngọc Thành cho biết.

Là một trong những cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT khu vực cách ly dân cư quanh số nhà 125 Trúc Bạch nửa tháng, Thượng úy Hoàng Quang Minh, Cảnh sát khu vực (CSKV) Công an phường Trúc Bạch cho biết, ở đơn vị ngoài những CBCS có con nhỏ, vợ đang mang bầu như bản thân mình hay Trung úy Nguyễn Ngọc Thành, tất cả đều hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người thân cũng như đảm bảo khử khuẩn đầy đủ, trang bị y tế khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc với nhân dân…

Cũng theo Thượng úy Hoàng Quang Minh, địa bàn không thể một ngày vắng CBCS làm nhiệm vụ. Để đẩy lùi dịch bệnh, CBCS Công an phường Trúc Bạch hiểu việc cần nhất là phải tuyên truyền được vào ý thức tự giác của người dân, thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, để từ đó bản thân mỗi người tự giác kê khai trung thực, nhất là khi gia đình có người bị nhiễm dịch. Là một bộ phận gần dân, trực tiếp hằng ngày tiếp xúc với nhân dân để hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân nên ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát, đơn vị đã họp và chỉ đạo 100% CBCS Cảnh sát khu vực hằng ngày đi đến từng hộ trên địa bàn phụ trách gặp gỡ, động viên, tuyên truyền và nắm bắt tâm lý người thân của người bị nhiễm dịch để chia sẻ; cùng với đó nắm bắt các thông tin những tiếp xúc với người nhiễm cũng như các thành viên trong gia đình để cung cấp cho cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo tổ chức cách ly, khoanh vùng nhanh nhất có thể…

Cùng phối hợp với CBCS Công an quận Ba Đình. Ngoài làm công tác tại các chốt khu vực cách ly trước đó ở số 125 Trúc Bạch, số 7 Nguyễn Khắc Nhu và Bệnh viện Hồng Ngọc, CBCS đơn vị vẫn căng mình đảm bảo ANTT địa bàn, không để xảy ra các vụ việc dù là nhỏ nhất…” - Thượng úy Hoàng Quang Minh cho biết.

Cả nước có bao nhiêu khu vực cách ly do có người nhiễm dịch là ở đó luôn có hình bóng của các CBCS Công an, những người “tuyến đầu” cùng với các lực lượng chức năng phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Khi chia sẻ về chồng mình, những hậu phương vững chắc như chị Huỳnh Ngọc Hồng Khánh, vợ Thượng úy Hoàng Quang Minh hay chị Lê Thị Thảo Hiền, vợ Trung úy Nguyễn Ngọc Thành đều khẳng định rất tự hào về các anh. 

Theo các chị, những đóng góp đó là rất nhỏ bé trong công cuộc lớn đẩy lùi dịch bệnh mà cả một hệ thống chính trị đang vào cuộc nhưng chúng tôi tin, người dân tin đó là sự đóng góp vô cùng quan trọng, là điểm tựa tinh thần cho gia đình mình, cho nhân dân mà còn là chỗ dựa vững chắc cho đồng bào cả nước trong công cuộc phòng chống dịch bệnh…

Xuân Trường
.
.