Hà Nội cách ly toàn bộ các hộ dân từ số nhà 125-139 phố Trúc Bạch

Thứ Sáu, 06/03/2020, 23:38

Như tin đã đưa, 22h đêm nay (ngày 6/3/2020), UBND TP Hà Nội tiếp tục họp khẩn về dịch bệnh COVID-19. Cuộc họp này chỉ diễn ra sau cuộc họp thường kỳ vài tiếng đồng hồ. Nguyên nhân do một cô gái từ nước ngoài về đã không tự giác khai báo và được phát hiện dương tính với COVID-19 vào chiều tối nay...

Đúng 23h10, tại phòng họp trụ sở UBND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chính thức thông tin về trường hợp bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 chiều ngày 6/3. Đây là bệnh nhân thứ 17 dương tính với căn bệnh nguy hiểm này; trước đó 16 người lây nhiễm ở Việt Nam đã được điều trị và hoàn toàn bình phục.

Phố Trúc Bạch, nơi cô gái cư trú bị phong tỏa đêm 6/3.

Theo ông Chung, bệnh nhân tên N.N.N (SN1993, thường trú tại quận 3, TP Hồ Chí Minh, tạm trú tại số 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội). Cô này xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16/2. Đến ngày 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Italia) du lịch (thời điểm này, Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát).

Đến ngày 20/2, N. quay trở lại London. Ngày 25/2, N. từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày và có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm COVID-19); ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London.

Cảnh vắng vẻ trong đêm và barie phong tỏa tuyến phố. 

Tiếp đó, ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không ho sốt, trong ngày 1/3 bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Việt Nam Airline trở về nước, máy bay hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt).

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe của gia đình đưa về nhà riêng tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

PV tác nghiệp trong đêm 6/3 tại trụ sở UBND TP Hà Nội.

Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng trên tầng 8, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình. Trong ngày 2/3 bệnh nhân có sốt nhẹ. Ngày 5-3, bệnh nhân sốt 38 độ C, ho nhiều, có đờm và mệt mỏi. 

Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc (cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình) và được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải), bệnh nhân được chuyển đên bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. 

Phố Trúc Bạch trong đêm 6/3.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung lúc 18h ngày 5/3 và đã được bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19, kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống (125 Trúc Bạch); tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Cùng lúc đó, đồng chí Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiềm soát bệnh tật TP, Chủ tịch UBND quận Ba Đình các lực lượng của ngành Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận Ba Đình trực tiếp xuống nhà bệnh nhân đề chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Xe cấp cứu xuất hiện tại khu phố đang bị phong tỏa đêm 6/3.

Yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch COVID-19 gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường: y tế, công an, dân phòng…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đã ngay lập tức đưa lái xe, 5 người giúp việc tại khách sạn 125 phố Trúc Bạch đi cách ly. Hiện nay, 18 người gồm y tá, bác sỹ của bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với bệnh nhân cũng đã đưa cách ly tại bệnh viện Hồng Ngọc. 

TP đã tiến hành rà soát chốt chặn từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch. “Chúng ta sẽ tổ chức cách ly toàn bộ các hộ dân ở từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch”, ông Chung khẳng định. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ chuyển thông tin cho phía Anh, Pháp xác nhận các điểm mà bệnh nhân đã ở London, Paris để khoanh vùng và cách ly. 

Ông Chung cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh xác nhận hành khánh ngồi cùng hạng C trên chuyến bay của bệnh nhân để cách ly; phối hợp với Vietnam Airline xác định tổ bay cũng như tiếp viên để cách ly. Tiếp theo, ông Chung khẳng định sẽ sớm công bố danh tính toàn bộ tổ bay, tiếp viên chuyến bay chở bệnh nhân để việc khoanh vùng và tìm những người tiếp xúc đưa đi cách ly được triệt để.

Trên cơ sở cập nhật lịch trình cũng như những người tiếp xúc gần bệnh nhân, cuộc họp chiều mai sẽ quyết định lại học sinh PTTH có tiếp tục đi học hay không. Chủ tịch UBND TP đề nghị rút kinh nghiệm ngay tại các cơ sở y tế, có bệnh nhân nghi COVID-19 là phải có khu riêng, có bác sỹ đúng chuyên ngành và mặc quần áo bảo hộ cũng như các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Tránh như bệnh viện Hồng Ngọc, tiếp xúc bệnh nhân N. không có biện pháp phòng hộ.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, cần thu thập thông tin chính xác về bệnh nhân, những người tiếp xúc gần như lái xe, người trong gia đình, các hành khách trên chuyến bay từ London về Hà Nội ngày 2/3, danh sách tổ lái, tiếp viên… 

Kể cả những người tiếp xúc với những người có liên quan. “Tôi vừa liên hệ với Tổng giám đốc Vietnam Airlines, thống nhất có biện pháp dừng khai thác chiếc máy bay này để khử trùng. Cung cấp lịch trình máy bay này khai thác trong những ngày qua để có biện pháp”, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nói. 

Theo ông Huệ, trường hợp này bệnh nhân tự biết có khả năng nhiễm bệnh, nên đã chủ động không tiếp xúc với nhiều người, nhưng lại không chủ động khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu phải thực hiện cách ly, kiểm soát chặt chẽ khu vực cách ly ở phố Trúc Bạch, tiến hành tiêu độc khử trùng, nhưng cũng phải đảm bảo đời sống của người dân.

Ngọc Yến - Phong Sơn
.
.
.