Công an các địa phương đã đóng góp quan trọng vào cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Thứ Hai, 08/04/2019, 08:01
Để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trong Công an Lạng Sơn diễn ra thuận lợi, đáp ứng yêu cầu đặt ra, công tác chuẩn bị đã được thực hiện rất kỹ lưỡng.


Từ cuối năm 2018, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên; yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả Tổng điều tra dân số và nhà ở tại cơ quan và triển khai công tác bảo vệ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Lạng Sơn năm 2019.

Thượng tá Hoàng Việt Châu - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra dân số. Lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ công tác tại đội tổng hợp thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện và thành phố Lạng Sơn được truyền đạt phương pháp, trình tự tiến hành tổng điều tra dân số, kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc lập bảng kê, ghi phiếu điều tra dân số.

Công an Hà Nam chủ động tập huấn cho đội ngũ điều tra viên đảm bảo công tác điều tra dân số thành công.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trong Công an tỉnh Lạng Sơn diễn ra từ ngày 1-4-2019 đến hết ngày 10-4-2019. Sau khi được phổ biến, hướng dẫn, quán triệt về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cán bộ chiến sỹ đều nhận thức rõ nhiệm vụ của đơn vị, cá nhân, chủ động nghiên cứu. Với những trường hợp thông tin chưa hiểu kỹ sẽ được điều tra viên giải đáp cụ thể để đảm bảo kê khai được chính xác.

Đến thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện đầy đủ, chính xác mục tiêu, yêu cầu đề ra của công tác điều tra dân số. Sau khi các đơn vị hoàn thành và nộp phiếu, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp nhận, kiểm tra, ghi mã nhập phiếu điều tra thực hiện bổ sung thông tin trên phiếu vào phần mềm quản lý. Việc điều tra nội bộ cán bộ chiến sỹ của từng đơn vị về năng lực, trình độ, bằng cấp để vừa phục vụ yêu cầu chung đặt ra, vừa nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của công tác quản lý cán bộ trong lực lượng Công an Lạng Sơn.

Đối với đối tượng nhóm 2 trong diện Tổng điều tra là các can phạm, phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ, thi hành án trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ, các điều tra viên cũng đã được hướng dẫn nghiệp vụ điều tra, cách hỏi, ghi phiếu điều tra dân số đối với các can phạm nhân để có được số liệu đầy đủ, chính xác nhất, không để xảy ra sai sót.

Tại các phân trại, cán bộ quản giáo tăng cường tuyên truyền, giáo dục can, phạm nhân về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, nghĩa vụ của từng cá nhân trong việc tích cực phối hợp với cán bộ điều tra viên cung cấp đầy đủ, chính xác các tất cả thông tin trong mẫu phiếu điều tra.

l Theo kế hoạch, Công an tỉnh Hà Nam thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm 1 là sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân Công an, hợp đồng không xác định thời hạn đang công tác và đang nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí; chiến sỹ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND.

Nhóm 2 là các can phạm nhân đang bị tạm giam, thi hành án trong Trại tạm giam của Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố. Để cuộc Tổng điều tra dân số đảm bảo thông tin kịp thời, đúng đối tượng, đạt chất lượng cao, xử lý số thông tin đầy đủ, chính xác, ngay sau khi có kế hoạch, Công an Hà Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số trong Công an tỉnh.

Đồng thời xây dựng kế hoạch bảo vệ Tổng điều tra dân số; xây dựng phương án Tổng điều tra dân số và tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra dân số trong Công an tỉnh cho các đồng chí đại diện lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác điều tra dân số, đảm bảo cho đội ngũ điều tra viên nắm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ của cuộc Tổng điều tra dân số và phương pháp khi tiến hành lấy phiếu điều tra dân số, qua đó góp phần thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra.

Với sự chuẩn bị, hướng dẫn sát sao của đội ngũ trực tiếp làm công tác điều tra dân số, sau 5 ngày chính thức bước vào Tổng điều tra dân số và nhà ở (từ ngày 1-4 đến 5-4), 100% các đơn vị Công an tỉnh Hà Nam, Công an các huyện, thành phố đã hoàn thành thu thập thông tin cá nhân vào phiếu điều tra dân số nộp về Công an tỉnh và bước vào giai đoạn kiểm tra, ghi mã phiếu điều tra, nhập thông tin phiếu điều tra, tổng hợp báo cáo kết quả sơ bộ về Bộ Công an đảm bảo chính xác, kịp thời tiến độ.

Đối với các can phạm nhân đang bị tạm giam, thi hành án trong Trại tạm giam của Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố được trực tiếp phỏng vấn, ghi phiếu thu thập thông tin cá nhân vào phiếu điều tra dân số đảm bảo chính xác nội dung thông tin.

H.Anh – D.My- L.Phượng
.
.