Các địa phương tích cực triển khai tổng điều tra dân số và nhà ở

Thứ Năm, 04/04/2019, 09:55
Sáng 3-4, có mặt tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, phóng viên ghi nhận hàng trăm thành viên là giám sát viên, tổ trưởng và điều tra viên trên địa bàn phường đang hết sức khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được phân công.


Theo sơ đồ và danh sách, bảng kê đã được lập, các điều tra viên trực tiếp đến từng gia đình thu thập thông tin về dân số, tình trạng hôn nhân, phát triển dân số, lao động, việc làm, nhà ở và nhiều thông tin khác. Phường Tân Lợi hiện có 8.237 hộ với 34.694 khẩu được chia thành 53 địa bàn điều tra, trong đó có 4 địa bàn đặc thù.

Theo ông Trần Nguyên Phúc, Tổ trưởng điều tra phường Tân Lợi cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước đó, đa số các hộ dân đều tích cực hợp tác cung cấp thông tin cho điều tra viên. “Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là vào ban ngày nhiều gia đình đi vắng, một số hộ thuê nhà trọ đi vắng dài ngày nên điều tra viên phải đi lại nhiều lần hoặc tranh thủ thu thập thông tin vào buổi tối”, ông Phúc nói.

Công an phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành tiến hành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở TP Buôn Ma Thuột, trên địa bàn hiện có 21 xã, phường với 855 địa bàn điều tra, trong đó có 764 địa bàn điều tra bình thường, 109 địa bàn điều tra đặc thù. Ông Lưu Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 TP Buôn Ma Thuột cho biết: “Thành phố đã huy động 408 điều tra viên, 29 tổ trưởng, 12 giám sát viên cho cuộc Tổng điều tra. Theo ghi nhận trong 3 ngày đầu, cuộc Tổng điều tra được tiến hành khá thuận lợi”.

Tại tỉnh Đắk Nông có 1.554 địa bàn được thực hiện điều tra, trong đó có 1.460 địa bàn bình thường và 94 địa bàn đặc thù. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 8.000 khẩu và hơn 3.000 hộ được các điều tra viên tiếp cận điều tra.

Huyện Tuy Đức là một trong những địa bàn có nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện Tổng điều tra do địa hình và dân cư thưa thớt. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị chu đáo trước đó và địa phương cũng chủ động lên phương án xử lý cho các tình huống xảy ra nên cuộc điều tra đang diễn ra khá suôn sẻ. Theo ông Trần Hồng Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Tuy Đức cho hay, lực lượng điều tra viên đã được lựa chọn, đảm bảo đủ trình độ, phương tiện.

“Với lực lượng là 91 điều tra viên sẽ thực hiện hoạt động điều tra tại thực địa. Ở những địa bàn đặc thù như: Trường Cai nghiện, chùa…, Ban chỉ đạo huyện đã tổ chức tập huấn kỹ lưỡng và phân công điều tra viên là người trực tiếp ở đây hoặc cán bộ ở các xã tham gia nên mọi việc đến nay diễn ra rất thuận lợi…”, ông Phong thông tin.

Được biết, điểm mới trong công tác tổng điều tra năm nay là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin cho tất cả các công đoạn, từ khâu chuẩn bị xây dựng mạng lưới thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu cho đến công bố kết quả. Vì vậy, các điều tra viên được lựa chọn đều là những người có trình độ học vấn và có phương tiện đáp ứng tốt yêu cầu của cuộc tổng điều tra như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng…

l TP Hồ Chí Minh có số lượng đơn vị điều tra lớn nhất cả nước với trên 2,5 triệu hộ, dân số của thành phố đến thời điểm 23-1-2019 là 8,9 triệu người (không bao gồm những người đang làm việc trong ngành Công an, Quân đội, người làm việc tại các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài và thân nhân đi cùng), với 19.452 địa bàn. Để thực hiện khối lượng công việc này, thành phố đã huy động trên 12.000 điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên.

Đây cũng là địa phương có sự chuẩn bị chu đáo từ tuyển chọn cán bộ làm công tác điều tra có kỹ năng tiếp cận hộ gia đình, tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia hợp tác, đến tập huấn cho lực lượng điều tra viên sử dụng thiết bị điện tử thông minh phục vụ công tác tổng điều tra qua ứng dụng CAPI. Chính vì vậy, 100% điều tra viên thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin thông qua thiết bị điện tử thông minh.

Để công tác thu thập thông tin trên địa bàn đạt kết quả tốt nhất, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị 21-CT/TU về lãnh đạo thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. 

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức quán triệt đến chi bộ và đảng viên nhận thức rõ về mục đích, yêu cầu và ý nghĩa quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; xác định cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở là công tác quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, của tất cả các cấp, các ngành, do đó phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, hoàn thành đồng bộ ở tất cả các địa bàn điều tra, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng trong thực hiện tổng điều tra.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những địa bàn xung yếu về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đề phòng kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc mục tiêu của Tổng điều tra dân số và nhà ở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp của thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động trong thời gian thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, từ đó phối hợp với lực lượng điều tra viên khai đúng, đầy đủ các nội dung điều tra. Đồng thời, cần nêu cao ý thức trách nhiệm, tăng cường chỉ đạo thực hiện tổng điều tra theo đúng kế hoạch nhằm thu thập thông tin dân số và nhà ở đầy đủ và đảm bảo tin cậy.

Văn Thành - Nhân Sơn
.
.
.