Đảm bảo tuyệt đối an toàn và tiến độ cho Tổng điều tra dân số

Thứ Tư, 03/04/2019, 10:24
Ngày 2-4, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an cho biết, để chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 theo chức năng của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị và tiến hành Tổng điều tra dân số vào thời điểm 0h ngày 1-4, theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương.

Theo báo cáo nhanh từ Công an các đơn vị, địa phương, kể từ 8h cùng ngày, Công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt tiến hành điều tra, ghi phiếu điều tra riêng. Quá trình điều tra, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện đúng các kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ… Công tác bảo vệ cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở được thực hiện tốt, đến nay chưa xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự. Các đơn vị được phân công tiếp tục bảo vệ đến thời điểm kết thúc cuộc tổng điều tra này.

Một trong những nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương rất quan tâm đó là công tác bảo vệ an toàn cho cuộc Tổng điều tra. Chính vì thế, ngay từ ngày 22-10-2018, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch bảo vệ an toàn cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên phạm vi cả nước. 

Bộ cũng xác định rõ phạm vi, trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh cuộc Tổng điều tra, trên cơ sở đó sẽ có phương án để tổ chức thực hiện hiệu quả nhất các nội dung, yêu cầu mà Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an đã đề ra. 

Căn cứ vào Kế hoạch chung của Ban Chỉ đạo Bộ Công an, một số đơn vị trực thuộc Bộ Công an có tính chất đặc thù đã có kế hoạch riêng để chỉ đạo theo hệ lực lượng và theo chức năng được giao như: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục An ninh nội địa, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; 100% Công an các địa phương có kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ an toàn cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

* Sáng cùng ngày, tại trụ sở 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, CBCS, công nhân viên thuộc Báo CAND, Nhà Xuất bản CAND đã tiến hành kê khai thông tin vào phiếu điều tra dân số dưới sự hướng dẫn của Phòng Chính trị, Cục Truyền thông CAND.

Theo Đại úy Lục Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Chính trị, Cục Truyền thông CAND: Các phòng, ban của các đơn vị đã hoàn tất phiếu điều tra dân số. Hiện còn 2 địa bàn là miền Trung và miền Nam sẽ được triển khai điều tra dân số vào ngày mai. Tất cả phiếu điều tra dân số sẽ được hoàn tất trước 15h ngày 5-4.

Để đảm bảo tính chính xác, các phiếu điều tra của các đối tượng điều tra dân số là sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân Công an, hợp đồng không xác định thời hạn đang công tác và đang nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí sẽ được các điều tra viên tập hợp, những trường hợp đối tượng điều tra ghi sai thông tin, điều tra viên sẽ gặp gỡ, phỏng vấn lại và sửa phiếu…

* Công an TP Hà Nội: Tính đến 11h ngày 2-4, 50% các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội đã hoàn tất phiếu điều tra dân số... Trong đó, ngoài đối tượng điều tra dân số là sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân Công an, hợp đồng không xác định thời hạn đang công tác và đang nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí, Công an TP Hà Nội đã tiến hành với các trường hợp là can phạm, phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ, thi hành án trong các trại tạm giam của Công an TP, nhà tạm giữ của Công an các quận huyện, thị xã.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng Tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội, đơn vị đầu mối tiếp nhận phiếu điều tra cho biết: Để đảm bảo tính chính xác, ở đơn vị cơ sở, điều tra viên được phân công làm phiếu điều tra dân số đã tập hợp phiếu điều tra của các đối tượng là sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân Công an, hợp đồng không xác định thời hạn đang công tác và đang nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí. Qua triển khai đến thời điểm này, cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm cuộc tổng điều tra dân số. Sau 2 ngày triển khai, đến nay 50% các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã đã nộp phiếu điều tra về Công an TP Hà Nội.

* Tại Thừa Thiên – Huế: Từ ngày 1-4, nhiều địa phương ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã triển khai công tác này. Ghi nhận của PV Báo CAND tại phường Trường An, là phường trọng điểm của TP Huế có hơn 4.400 hộ dân, 17.413 nhân khẩu và nhiều khu nhà trọ, cơ sở tôn giáo. Vì thế, ngay sau khi công tác điều tra dân số và nhà ở (ĐTDS&NƠ) được triển khai, Công an phường Trường An đã cắt cử cán bộ, chiến sĩ (CBCS), CSKV phối hợp với cán bộ UBND phường đến nhà từng hộ dân tiến hành thu thập thông tin nhằm hoàn tất việc điều tra theo quy định.

Điều tra viên và Cảnh sát khu vực Công an phường Trường An, TP Huế đến nhà dân thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở.

Theo Trung tá Hồ Xuân Anh, Trưởng Công an phường Trường An, đơn vị đã cử 6 CSKV phụ trách 12 tổ dân phố cùng tham gia với các tổ trưởng, điều tra viên của UBND phường để thực hiện tốt công tác thu thập thông tin ĐTDS&NƠ.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế, cho hay, thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân Công an của Ban chỉ đạo Tổng ĐTDS Bộ Công an, đơn vị cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo ĐTDS&NƠ để triển khai đến các đơn vị, Công an các phường đóng trên địa bàn. Theo đó, căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ, tình hình thực tế để triển khai tổng ĐTDS tại mỗi đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo Công an các phường thực hiện tốt công tác bảo vệ tổng ĐTDS&NƠ ngay tại cơ sở để người dân an tâm và giúp công tác điều tra được trung thực, khách quan, nhanh chóng và chính xác.

* Tại tỉnh Quảng Trị: Trong 2 ngày, 1 và 2-4, Công an tỉnh và Công an 10 đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đã hoàn tất việc kê khai thông tin phục vụ công tác tổng ĐTDS&NƠ năm 2019. Trước đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức quán triệt việc thực hiện điều tra, kê khai dân số và nhà ở với các chỉ huy cấp phòng và Công an các đơn vị địa phương trong tỉnh.

Bắt đầu từ ngày 18-3, các chỉ huy cấp phòng và Ban Chỉ huy Công an các huyện, thị xã, thành phố của địa phương đã tiến hành nghiêm túc và tích cực việc tổ chức công tác tập huấn cho CBCS của đơn vị. Kết quả, theo đánh giá, nhận xét của Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, việc ĐTDS&NƠ đã được thực hiện chính xác và trung thực, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tổng ĐTDS&NƠ Trung ương.

* Tại Đà Nẵng: Ngày 2-4, Ban chỉ đạo tổng ĐTDS&NƠ năm 2019 TP Đà Nẵng cho biết, công tác thu thập thông tin phục vụ cho hoạt động ĐTDS&NƠ đã được triển khai đồng loạt tại tất cả quận, huyện và sở, ban, ngành trên địa bàn. Ngoài Ban chỉ đạo cấp TP, Đà Nẵng cũng thành lập 7 Ban chỉ đạo cấp quận, huyện và 56 Ban chỉ đạo cấp phường xã.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo cấp TP có gần 1.100 điều tra viên, chủ yếu là cán bộ phường, xã, đều trải qua đợt tập huấn để đảm bảo việc điều tra được thực hiện chính xác, khách quan, đầy đủ, đúng tiến độ như quy định. Trước khi thực hiện ĐTDS&NƠ, Ban chỉ đạo các cấp đã tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho người dân tại từng khu dân cư ý nghĩa, mục đích, cũng như phương thức thực hiện điều tra.

Theo đó, người dân có thể đăng ký thông tin trực tuyến qua mạng Internet; hoặc điều tra viên sẽ đến từng nhà, từng hộ để ghi nhận dữ liệu và nhập trực tiếp vào điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối wifi, hoặc 3G, 4G. Kết quả Tổng ĐTDS&NƠ sẽ được cập nhật tức thì vào hệ thống.

Việc kê khai trên giấy sẽ chỉ thực hiện đối với những trường hợp cá biệt, khi không thể thực hiện trực tuyến để tiết kiệm chi phí in ấn và thời gian xử lý thông tin. Được biết, Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương có tỷ lệ đăng ký trực tuyến cao nhất trong cả nước với 7.002 hộ, trong tổng số 295.418 hộ đã được lập bảng kê.

* Tại tỉnh Quảng Nam: Theo Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tổng ĐTDS&NƠ, từ sáng 1-4, Công an tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện. Trước đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tập huấn cho Công an các đơn vị, địa phương.

Riêng các đơn vị: Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Trại tạm giam Công an tỉnh thì lớp tập huấn có sự tham gia của tất cả lãnh đạo và quản giáo vì liên quan đến công tác ĐTDS đối với can phạm nhân. Theo chỉ đạo của Bộ Công an, công tác ĐTDS&NƠ được thực hiện trong 10 ngày, nhưng Công an tỉnh Quảng Nam phấn đấu trong vòng 8 ngày sẽ hoàn thành công tác này.

Thực hiện Kế hoạch số 229/KH-BCĐ ngày 22-10-2018 của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Công an về việc bảo vệ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và văn bản chỉ đạo của UBND từng địa phương, Công an các tỉnh, thành phố tại khu vực Tây Nam bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Công an tỉnh năm 2019, phân công lực lượng tham gia Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

* Tại Bến Tre: Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ như: Phòng Tham mưu, Tổ chức cán bộ, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Trại Tạm giam Công an tỉnh, Hậu cần, An ninh đối nội… là thành viên Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Công an tỉnh năm 2019. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

CBCS Công an tỉnh Bến Tre điền thông tin vào phiếu điều tra dân số và nhà ở theo quy định.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh Bến Tre, Công an các đơn vị, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch Tổng điều tra dân số nhà ở năm 2019 trên địa bàn phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương.

Đối với công tác Tổng điều tra dân số trong CAND, Ban Chỉ đạo Công an tỉnh Bến Tre đã cử lực lượng tham dự tập huấn do Bộ Công an tổ chức. Sau đó, tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn cho điều tra viên của Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh nắm vững để thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

* Tại Đồng Tháp: Từ cuối tháng 3-2019, Công an tỉnh đã tập huấn CBCS tham gia công tác điều tra dân số của Công an các đơn vị, địa phương.

Buổi tập huấn, CBCS được quán triệt kỹ nội dung chỉ đạo của Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở; kiến thức, kỹ năng về vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên dân số; công tác kiểm tra, giám sát những vấn đề chung trong công tác lập bảng kê, hướng dẫn lập bảng kê, ghi phiếu điều tra dân số; phương pháp kiểm tra, ghi mã nhập phiếu thống nhất trong thực hiện và hoàn thành việc tổng điều tra dân số năm 2019.

“Công an Đồng Tháp đã triển khai công tác tổng điều tra dân số trong lực lượng Công an và là thành viên Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở của tỉnh. Cơ quan Công an tham gia kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc công tác tổng điều tra dân số với các ngành, hỗ trợ lực lượng điều tra viên dân số trong công tác nhân, hộ khẩu và bảo vệ an toàn tổng điều tra dân số” - Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp nói.

* Tại TP Cần Thơ: Trong ngày 1-4, các phường trên địa bàn quận, huyện đã ra quân, tiến hành công tác tổng điều tra dân số và nhà ở.

Lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP và UBND quận, Công an quận phân công cán bộ tham gia. Trên địa bàn các phường, lực lượng Công an hỗ trợ, đảm bảo công tác an ninh cho các tổ, cán bộ điều tra dân số trong quá trình thu thập thông tin, đảm bảo theo kế hoạch.

* Tại Lâm Đồng: Những ngày này, công việc của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lâm Đồng càng thêm bận rộn. Cùng với Công an cả nước, từ ngày 1-4, đơn vị chính thức bước vào những ngày cao điểm triển khai công tác Tổng điều tra dân số trong Công an tỉnh Lâm Đồng.

Trung tá Nguyễn Quốc Khanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, nội dung điều tra được Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện theo “phiếu ngắn” gồm các chỉ tiêu cơ bản như họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật và một số chỉ tiêu khác.     

Còn theo Đại tá Hà Văn Tổng, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng thì ngay khi nhận được chỉ đạo từ cấp trên, Phòng đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tham gia bảo vệ cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn Lâm Đồng; đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ về tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số năm 2019.  

Đã cập nhật được thông tin của hơn 2 triệu hộ dân

Chiều 2-4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Cao Quang Thành - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tin học thống kê KV1 (Tổng cục Thống kê - Bộ KH&ĐT) cho biết, Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 (TĐT 2019) bắt đầu từ 0h ngày 1-4.

Đến 15h ngày 2-4, đã có hơn 2 triệu hộ hoàn thành việc cung cấp thông tin và gửi về trung tâm. Trong 2 ngày thực hiện, kết quả trên cho thấy số lượng điều tra viên hoàn thành việc phỏng vấn tại các hộ gia đình tương đối nhanh.

Sau khi các điều tra viên thành thạo trong việc sử dụng các ứng dụng CNTT thì số lượng hộ hoàn thành việc cung cấp thông tin sẽ tăng lên. Đặc biệt, trong ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, tiến độ cập nhật thông tin từ các hộ sẽ tăng mạnh, do người dân được nghỉ ở nhà và điều tra viên hẹn gặp được thuận tiện hơn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, ông Phạm Quang Vinh cho biết, bên cạnh điều tra toàn bộ nhằm thu thập thông tin cơ bản về tình hình dân số và nhà ở của dân cư, TĐT 2019 sẽ thu thập các thông tin chuyên sâu về dân số, nhân khẩu học và nhà ở thông qua điều tra mẫu nhằm đảm bảo tính đại diện của các chỉ tiêu đến cấp huyện; đồng thời, giảm tải khối lượng công việc và tiết kiệm kinh phí Tổng điều tra.

Tổng điều tra dân số và nhà ở là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng các mục tiêu về tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê. Đồng thời kết quả điều tra cũng là nguồn thông tin phục vụ Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan tới người dân và các chính sách phát triển đất nước.

Tuy nhiên, thông tin về dân số từ Tổng điều tra hiện nay chỉ được cung cấp 10 năm một lần. Nhằm cải thiện tính kịp thời của thông tin về dân số, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng dữ liệu sẵn có, giảm gánh nặng tài chính cho ngân sách nhà nước và tận dụng tối đa các lợi thế của công nghệ thông tin, TĐT 2019 được kì vọng sẽ là căn cứ để cập nhật đầy đủ thông tin về dân số. Từ đó, đề xuất nâng cao chất lượng thông tin của hệ thống báo cáo hành chính để tiến tới không thực hiện TĐT 2029.

Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn trong 25 ngày, bắt đầu từ 7h sáng 1-4, kết thúc chậm nhất vào ngày 25-4. Kết quả sơ bộ của Tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7-2019; kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý IV-2019; kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý II-2020; các báo cáo phân tích chuyên đề được công bố vào quý IV-2020.

Nhóm PV
.
.