Cảnh sát PCCC trực tiếp chiến đấu được tăng cường về cơ sở

Thứ Năm, 26/09/2019, 18:01
Xác định công tác phòng ngừa cũng như chủ động mỗi khi có sự cố cháy nổ xảy ra, CATP Hải Phòng đã tăng cường lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại cơ sở. Thông qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa và tổ chức chữa cháy, kiềm chế được số vụ cháy…


Cụ thể, theo báo cáo của CATP Hải Phòng, lực lượng PCCC hiện được tổ chức thành Phòng Cảnh sát  PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và 15 đội PCCC- CNCH thuộc Công an các quận, huyện. Đáng chú ý với việc tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu và nhiệm vụ PCCC được phân cấp về Công an các quận, huyện nên công tác quản lý nhà nước về PCCC được nâng lên và có điều kiện tập trung đầu tư, hiện đại hóa trang bị, phương tiện.

Ghi nhận từ gần 1 năm nay, Đội Cảnh sát PCCC – CNCH (Công an quận Ngô Quyền) duy trì giao ban hàng tuần về công tác PCCC với Ban quản trị khu chung cư lô 27 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê. Toàn bộ hoạt động của cư dân cũng như hệ thống thiết bị của các tòa nhà liên quan đến việc an toàn cháy, nổ đều được thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC nắm bắt, để kịp thời khắc phục nếu không đảm bảo.

Lực lượng CS PCCC – CNCH Hải Phòng tham gia cứu nạn.

Ông Phan Hữu Độ, Trưởng Ban quản trị khu chung cư lô 27 Lê Hồng Phong cho biết, dù đã có thời gian dài sống trong các tòa nhà cao tầng, nhưng nhiều cư dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ việc phòng chống cháy, nổ. Nhiều người vẫn tận dụng hành lang để đặt chậu cây cảnh, thậm chí làm nơi sinh hoạt riêng, gây cản trở đường thoát hiểm nếu có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên khi được sự tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng Cảnh sát PCCC, người dân đã có ý thức chấp hành. Cùng với đó là các thiết bị phòng chống cháy nổ của các tòa nhà thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ dưới sự giám sát của lực lượng chức năng, đảm bảo khả năng hoạt động khi có sự xảy ra.

Cũng trong thời gian qua, các nhà nghỉ, khách sạn tại khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà thường xuyên được lực lượng Cảnh sát PCCC – CNCH kiểm tra việc trang bị thiết bị PCCC, đồng thời tập huấn cho nhân viên kỹ năng đảm bảo an toàn chính mình và khách đến lưu trú khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Anh Lưu Văn Hùng, chủ nhà nghỉ ở phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn cho biết cơ sở lưu trú của mình thường tập trung đông người. Trong khi có nhiều thiết bị điện sử dụng lâu ngày không đảm bảo, công trình được cải tạo lại nên không bố trí lối thoát hiểm.

Cảnh sát PCCC – CNCH (Công an quận Ngô Quyền) kiểm tra, hướng dẫn lực lượng chữa cháy cơ sở nâng cao công tác PCCC.

Theo đó khi được cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở, gia đình anh Hùng đã nhanh chóng khắc phục, đảm bảo yêu cầu theo quy định…

Phó Giám đốc CATP Hải Phòng Đại tá Phạm Viết Dũng cho biết, hiện nay theo phân cấp, công an cấp xã, phường, thị trấn, trực tiếp là lực lượng cảnh sát khu vực và công an phụ trách xã nắm tình hình, tổ chức điều tra cơ bản, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC-CNCH tại các cơ sở. Đồng thời giám sát việc chấp hành các quyết định về PCCC-CNCH đối với cơ sở vi phạm. Lực lượng này sẽ trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy, CNCH giai đoạn ban đầu, cũng như phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC- CNCH xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố…

Cùng với đó, từ đầu năm 2019 đến nay, CATP Hải Phòng đã tổ chức mở 566 lớp tuyên truyền về PCCC cho gần 35 nghìn người và cấp giấy chứng nhận huấn luyện PCCC cho hơn 7.600 người. Tổ chức 61 lớp huấn luyện và cấp giấy chứng nhận CNCH cho hơn 1.700 người.

Đáng chú ý là công tác tuyên truyền pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ lực lượng PCCC cơ sở đã được đổi mới bằng cả hình thức và nội dung.  Công tác kiểm tra an toàn PCCC cũng được đổi mới, theo cách giảm số lượt, tăng chất lượng kiểm tra, cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC. Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ PCCC, đặc biệt phát huy sự giúp đỡ của nhân dân, tạo thế trận chặt chẽ, sâu rộng từ cơ sở…

Kết quả trong vòng 1 năm vừa qua số vụ cháy trên địa bàn TP Hải Phòng đã giảm 36 vụ, số người bị thương tăng 7 người. Lực lượng PCCC điều động 258 lượt xe chữa cháy, trực tiếp chữa cháy 81 vụ, cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy; tham gia cứu nạn, cứu hộ 19 vụ…

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của CATP Hải Phòng, hiện nay một số phương tiện, nhất là xe chữa cháy qua nhiều năm sử dụng hư hỏng, hầu hết công an các quận, huyện đều thiếu trang bị, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy và CNCH. Ngoài ra, biên chế lực lượng PCCC ở Công an các địa phương thiếu, nhất là chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ chữa cháy, chưa phát huy hiệu quả, vai trò của lực lượng.

Để đáp ứng yêu cầu này, CATP Hải Phòng đang khẩn trương hoàn thiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã và đến nay đã triển khai được 14 xã thuộc 7/7 huyện. Dự kiến đến hết năm 2019, CATP Hải Phòng sẽ điều động, bố trí công an chính quy tại 100% các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Theo đại tá Phạm Viết Dũng, cùng với tổ chức triển khai các quy định của pháp luật về PCCC, đào tạo nghiệp vụ PCCC- CNCH nâng cao bản lĩnh, sức chiến đấu đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, CATP Hải Phòng tập trung cao hoàn thiện xây dựng, đưa vào hoạt động Trung tâm Chỉ huy chữa cháy, đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng phê duyệt đầu tư trang bị phương tiện, dụng cụ, thiết bị làm việc đáp ứng yêu cầu trong công tác PCCC-CNCH.

Ngoài ra, CATP Hải Phòng cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án về đóng tàu chữa cháy trên sông, ven biển, xây dựng doanh trại đơn vị PCCC khu vực tại quận Dương Kinh, các huyện Vĩnh Bảo và Cát Hải…, từ đó làm chuyển biến công tác bảo đảm an toàn PCCC.

V. Huy
.
.