Vụ rơi máy bay Tu-154: Dốc sức tìm nguyên nhân

Thứ Hai, 02/01/2017, 06:27
2 hộp đen của chiếc máy bay Tu-154 được tìm thấy ở Biển Đen đã gửi đến Viện Nghiên cứu Trung ương của Không quân Nga và đang được phân tích.


Việc tìm thấy 2 hộp đen có thể giúp xác định nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc hôm 25-12, sau khi chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đâm xuống Biển Đen chỉ 2 phút sau khi cất cánh từ sân bay Sochi, khiến toàn bộ 92 người trên đó (8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách) thiệt mạng.

Hộp đen này được tàu lặn tự hành Falcon phát hiện ở vị trí cách bờ biển 1.600m. Và theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hiện có khoảng 45 tàu, 15 máy bay không người lái, cùng 192 thợ lặn, 12 máy bay và 5 trực thăng đang tham gia chiến dịch tìm kiếm.

Đưa nạn nhân trên chiếc Tu-154 vào bờ

Khoảng 3.500 nhân viên cứu hộ đã được triển khai và làm việc liên tục để tìm kiếm các thi thể nạn nhân và xác máy bay. Tổng thống Putin đã yêu cầu Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập và dẫn đầu một ủy ban của Chính phủ để điều tra vụ rơi máy bay Tu-154.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trực tiếp theo dõi và nhận báo cáo hàng giờ về công tác cứu nạn, để cập nhật thông tin cho Tổng thống Putin. Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay của dòng Tu-154 cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn ở Biển Đen.

Thông báo này được đưa ra sau khi đội tìm kiếm thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp tìm thấy một hộp đen. Các mảnh vỡ máy bay cũng được tìm thấy ở độ sâu 50-70m trên Biển Đen cách bờ khoảng 1,5km. Trước đó, đội cứu hộ đã tìm thấy phần thân của máy bay.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, giả thiết tấn công khủng bố không phải là ưu tiên của cuộc điều tra. "Tất cả mọi khả năng đều được xem xét và hiện còn quá sớm để khẳng định chắc chắn về bất cứ điều gì. Và khả năng khủng bố không phải là yếu tố hàng đầu", ông Dmitry Peskov tuyên bố với giới truyền thông.

Cho đến nay, các điều tra viên vẫn cho rằng, sai sót của phi công hoặc lỗi kỹ thuật là nguyên nhân chính khiến máy bay rơi. Sau khi chuyến bay đầu tiên chở thi thể của các nạn nhân hạ cánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nikolay Pankov cho biết, việc xác định danh tính của họ sẽ được thực hiện tại Moskva.

"Theo các chuyên gia, thi thể của nạn nhân trong vụ rơi máy bay Tu-154 có thể chủ yếu mắc kẹt ở phần khoang tại độ sâu khoảng 60m", hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin trong cơ quan hành pháp Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết, ngoài 64 thành viên của đoàn quân nhạc Alexandrov, còn có một số quan chức như lãnh đạo Sở Văn hóa thuộc Bộ Quốc phòng Anton Gubankov, bà Elizaveta Glinka, người thường được gọi là bác sĩ Liza. Ngày 26-12, Nga đã tổ chức quốc tang tiễn đưa các nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số.

Tờ Kommersant vừa dẫn lời một thành viên của lực lượng biên phòng bảo vệ bờ biển thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) - thay vì lấy độ cao để bay lên, máy bay lại chúi xuống khá nhanh và bắt đầu rơi xuống biển, như thể chuẩn bị hạ cánh nên đã bị vỡ do va đập mạnh vào nước.

Thông tin trên được đưa ra sau khi FSB thông báo đã tìm ra một số nhân chứng của vụ máy bay rơi. Và cơ quan chức năng đang lấy lời khai của những người kể trên.

Theo trang tin RenTV, video do camera giám sát ghi lại cho thấy, có một đốm sáng lạ xuất hiện dọc bờ biển Sochi trùng với khoảng thời gian chiếc máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi ở Biển Đen. Hình ảnh này làm dấy lên đồn đoán đó có thể là khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay xấu số.

Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cho biết, giới điều tra đang nghiêng về giả thuyết chính là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi phi công. "Các giả thuyết chính được tính đến không bao gồm khả năng máy bay bị tấn công khủng bố. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng, chỉ có điều tra mới có thể khẳng định chắc chắn điều gì đã xảy ra", ông Maksim Sokolov nhấn mạnh.

Nga đang tăng cường lực lượng tìm kiếm các nạn nhân xấu số

Tờ Interfax dẫn nguồn giấu tên nói rằng, không loại trừ khả năng chiếc máy bay gặp nạn do chim lọt vào động cơ.

Giảng viên kỳ cựu tại khoa hàng không thuộc Đại học CQ Ron Bishop không loại trừ khả năng phi công tính sai trọng tâm và chở vượt quá số người quy định. Một nguồn tin an ninh giấu tên cho hay, chiếc Tu-154 có thể đã không nạp đủ nhiên liệu và gặp nạn ở Biển Đen.

Bộ Quốc phòng cho biết, chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn được sản xuất từ năm 1983, đã có 6.689 giờ bay và cơ trưởng là Roman Volkov (thi thể được tìm thấy hôm 26-12), người được coi là "phi công hạng nhất" với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay. Lần sửa chữa cuối cùng của chiếc Tu-154 gặp nạn diễn ra hôm 29-12-2014 và bảo dưỡng định kỳ hồi tháng 9. Tướng Sergei Bainetov cho biết, máy bay Tu-154 gặp nạn "ổn định về mặt kỹ thuật" trước khi cất cánh.

Phạm Huy Anh
.
.
.