Trinh sát từng điều trị phơi nhiễm HIV kể chuyện đánh án ma túy

Thứ Hai, 15/07/2019, 07:43
Với những thành tích đã đạt được trong công tác, Đại úy Nguyễn Đức Quảng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen; 5 năm liên tục từ 2014  - 2018, Đại úy Nguyễn Đức Quảng đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở...


Sau rất nhiều lần hẹn gặp Đại úy Nguyễn Đức Quảng (ảnh), Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, tôi mới gặp được anh vào một buổi trưa, giữa cái nóng oi ả của một ngày tháng 7. Được anh chia sẻ về công việc, những khó khăn vất vả của lính trinh sát ma túy, tôi cảm phục người lính trẻ tâm huyết với nghề và hết lòng vì công việc.

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Quảng luôn mang trong mình hoài bão được trở thành chiến sỹ Công an để đóng góp sức lực của mình mang bình yên đến cho mọi nhà. Tốt nghiệp phổ thông, anh viết đơn xin đi nghĩa vụ quân sự phục vụ trong ngành Công an.

Trải qua một thời gian huấn luyện, anh được tổ chức phân công tác tại Đại đội Cảnh sát cơ động thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh. Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, anh luôn sôi nổi tham gia các hoạt động đoàn, phong trào thể dục, thể thao của đơn vị.

Trong công việc chuyên môn, thông qua công tác tuần tra vũ trang, anh đã tham gia cùng đồng đội bắt giữ hàng chục vụ sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, được các cấp lãnh đạo ghi nhận và biểu dương. Cũng trong thời gian này, anh miệt mài ôn luyện và thi đỗ vào trường Trung học Cảnh sát nhân dân I.

Ra trường, trải qua nhiều lĩnh vực công tác tại Đội Công an phụ trách xã Công an huyện Tam Dương, tiếp đó là Đội điều tra tổng hợp Công an thành phố Phúc Yên, rồi Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, tháng 3-2014 đến nay anh được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Phúc Yên.

Đại úy Nguyễn Đức Quảng cho biết, địa bàn thành phố Phúc Yên có nhiều xã, phường giáp danh với các xã của huyện Bình Xuyên, Tam Đảo và các huyện của tỉnh Thái Nguyên và thành phố Hà Nội, có tuyến đường Quốc lộ 2A chạy qua.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố nói chung, tội phạm ma túy nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, chúng thường xuyên di chuyển qua các địa bàn giáp danh để giao dịch mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trước tình hình trên, đồng chí Quảng đã cùng tập thể Đội làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố triển khai các đợt cao điểm, các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến ma túy...

Từ năm 2012 đến nay, đồng chí Quảng cùng đồng đội đã phát hiện, bắt giữ 276 vụ, với 394 đối tượng liên quan đến ma túy và trực tiếp bắt 2 đối tượng truy nã, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Đồng chí Quảng tâm sự: “Làm trinh sát ma túy gian nan và nguy hiểm lắm, tôi và đồng đội thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tượng nghiện, thậm chí có HIV.

Và trong quá trình truy bắt tội phạm, anh em trinh sát chỉ biết tính toán làm sao để bắt giữ được đối tượng một cách nhanh nhất mà không đủ thời gian suy tính cho bản thân. Và khi tội phạm đã tra tay vào còng số 8, thì mới phát hiện mình đã bị dính máu HIV của đối tượng”.

Rồi anh kể lại một tình huống mình bị phơi nhiễm HIV khi còn là sinh viên Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, làm tôi không khỏi xúc động và cảm phục. Tháng 5 năm 2005, trên đường từ trường trở về quê đến khu đô thị Đồng Sơn thuộc phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên, đồng chí Quảng phát hiện 3 nam thanh niên đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tiêm chích ma túy nên đã lao về phía các đối tượng để bắt quả tang không cho chúng tẩu tán tang vật.

Ngay lập tức, các đối tượng đã chống trả quyết liệt và tìm mọi cách để chạy trốn, quá trình vật lộn bắt giữ đối tượng, anh đã bị chúng cắn vào đầu và gây thương tích ở tay, nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, anh đã quật ngã, khống chế được 3 đối tượng, đồng thời gọi điện Công an phường đến hỗ trợ. Khi đưa các đối tượng về trụ sở Công an, anh mới giật mình biết 1 trong 3 đối tượng có HIV.

Đứng trước nguy cơ phơi nhiễm HIV, anh phải đến bệnh viện để được điều trị ARV. Chính gia đình và đồng đội là điểm tựa, là nguồn động viên tinh thần lớn nhất đối với anh trong thời gian điều trị phơi nhiễm. Sau thời gian điều trị và qua hai lần xét nghiệm, anh và gia đình rất vui mừng vì đều cho kết quả âm tính...

Với những thành tích đã đạt được trong công tác, Đại úy Nguyễn Đức Quảng đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen; 5 năm liên tục từ 2014  - 2018, Đại úy Nguyễn Đức Quảng đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Lan Hương
.
.