Người thương binh Công an với trận đánh án ma túy trong rừng sâu

Thứ Ba, 18/09/2018, 08:49
Giữa cái nắng oi ả, Thiếu tá Bùi Trung Dũng, Phó Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hòa Bình vẫn miệt mài huấn luyện chiến sỹ mới.


Nhìn giọt mồ hôi nhễ nhại thấm ướt bộ cảnh phục, nước da bánh mật săn chắc, ít ai biết rằng, Thiếu tá Bùi Trung Dũng đi ra từ những trận đánh một mất, một còn với bọn tội phạm. Trong cuộc chiến ấy, anh đã mang trong mình thương tích, mỗi khi trái gió trở trời lại đau buốt.

Nhâm nhi chén trà nóng, Thiếu tá Bùi Trung Dũng nhớ lại giai đoạn  “lính tò te”. Khi ấy, trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động án ngữ tại đồi Ông Tượng, đằng sau là dòng sông Đà cuộn chảy nhìn ra toàn thành phố Hòa Bình. Là lính trẻ anh phải trải qua các đợt huấn luyện nặng nhọc, chân tay bị thâm tím, bầm dập. 

Anh tự động viên mình phải cố gắng rèn luyện để có sức khỏe thật tốt, bản lĩnh vững vàng, có như vậy mới đủ sức đương đầu với bọn tội phạm manh động và liều lĩnh. Biết bao hiểm nguy rình rập, đe dọa tới tính mạng khi đương đầu với bọn tội phạm, song các anh không hề nao núng.

Thiếu tá Bùi Trung Dũng trong một buổi giao lưu điển hình tiên tiến.

“Có những cuộc đấu súng với tội phạm ma túy trong đêm tối, ranh giới giữa tội phạm và lực lượng Công an chỉ là tấm vách đất mỏng tang. Những trận chiến như vậy, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc” - Thiếu tá Dũng nhớ lại. 

Trong gần 20 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát cơ động, anh Dũng đã tham gia nhiều cuộc tấn công, đánh bắt tội phạm, trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, băng rừng, lội suối. Nhớ về lần bắt tên tội phạm ma túy ở rừng sâu thuộc xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Thiếu tá Bùi Trung Dũng vẫn ám ảnh về sự manh động, liều lĩnh của bọn chúng.

Hôm đó, anh tham gia tổ vây bắt gồm 6 đồng chí, được trang bị thêm chó nghiệp vụ và nhiều công cụ hỗ trợ hiện đại. Từ những vết máu rỉ lại của đối tượng, chó nghiệp vụ đánh hơi xác định được vị trí đối tượng ẩn náu. Lúc này trời đã về khuya, việc truy bắt đối tượng lại càng khó khăn, nguy hiểm hơn gấp bội phần, chỉ một phút sơ hở có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các anh nín thở di chuyển qua rừng luồng. Mặc cho cơ thể bị trầy xước, chân tay đau nhức, các anh vẫn cố gắng bám theo dấu vết đối tượng. Đến khoảng 23h, phát hiện đối tượng có vũ khí, cố thủ trong rừng luồng, tổ công tác liên tục kêu gọi y đầu hàng để hưởng khoan hồng của pháp luật, song đối tượng vẫn ngoan cố, thậm chí điên cuồng thách thức: “Tao có súng, chúng mày vào đây tao bắn chết”, rồi liên tiếp nhả đạn về phía lực lượng truy bắt.

Luồng đạn ấy đã khiến cho Bùi Văn Tuấn, người đồng đội thân thiết của anh bị thương khá nặng. Anh Dũng và đồng đội vừa dìu Tuấn ra vị trí an toàn, rồi quay lại cùng đồng đội khép chặt vòng vây. Đến rạng sáng hôm sau, tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Vũ Đình Sơn, SN 1978, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang với tang vật là 8 bánh hêrôin...

Trong những cuộc chiến cam go, quyết liệt ấy, đã có nhiều đồng đội của anh ngã xuống hay mang trong mình thương tích. Đó là Thượng úy, liệt sỹ Đỗ Mạnh Linh, Đại đội phó Đại đội CSCĐ, Công an tỉnh Hòa Bình, anh dũng hy sinh khi vừa qua tuổi 28; Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, chiến sỹ Cảnh sát cơ động anh dũng chiến đấu, mặc dù bị đối tượng tấn công gây thương tích, song vẫn nén đau, tạo điều kiện để đồng đội áp sát, bắt giữ đối tượng… và có rất nhiều đồng đội thân thiết đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống tội phạm.

Là chỉ huy, thủ lĩnh trong những cuộc đánh bắt tội phạm, anh luôn là người vững vàng nhất, có như vậy mới làm gương cho anh em trẻ. Noi gương các liệt sĩ, thương binh, các cán bộ, chiến sỹ ở Cảnh sát cơ động luôn hăng say tập luyện, tham gia đánh án cùng các đơn vị nghiệp vụ khác, góp phần giữ bình yên vùng cửa ngõ Thủ đô Hòa Bình.

Như Hùng
.
.