Đánh án ma túy gập ghềnh hiểm nguy

Thứ Ba, 13/02/2018, 17:21
Mùa xuân đã đến với những rặng đào phai nở rộ, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng, xen lẫn những ngôi nhà lúp xúp của người Mông, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp cho cao nguyên Mộc Châu, Sơn La. 

Xa xa, nơi giáp ranh huyện Vân Hồ thu hút du khách bởi những đồi chè, đồi hoa tam giác mạch được tô điểm bởi dãy núi trùng điệp phủ màu xanh ngút ngàn của cây rừng đang đến kỳ đâm chồi, nảy lộc.

Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp làm say đắm lòng người ấy, dòng chảy ma túy thẩm lậu qua biên giới chưa khi nào ngừng lại. Và những người lính phòng, chống tội phạm ma túy vẫn đang ngày đêm bám bản, dũng cảm, mưu trí trong từng trận đánh giáp đường biên để bảo vệ bình yên cho mảnh đất Tây Bắc thân yêu.

Bức ảnh đặc biệt chụp trên đỉnh núi Rồng

Chuyến đi Sơn La trao từ thiện dịp cuối năm 2017 của Đoàn công tác Báo Công an nhân dân do Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu vào xã Nặm Păm, huyện Mường La, nơi cơn lũ vừa tràn qua đã kết thúc.

Trước khi đoàn về, chúng tôi đã đến thăm đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Sơn La. Ấn tượng khi đến thăm phòng làm việc của đồng chí Giám đốc chính là một bức ảnh được phóng to, treo nghiêm ngắn trong phòng khách. Đó không phải là bức ảnh trang trí bình thường mà nó được lực lượng nghiệp vụ chụp tại hiện trường của chuyên án 279-LL. Trong ảnh ai cũng mang trên người áo giáp, súng ống.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La chụp ảnh cùng Tổ công tác đặc biệt tại đỉnh núi Rồng.

Sau này, đọc tài liệu về "Chuyên án 279-LL, cuộc chiến với tội phạm ma túy có vũ trang qua biên giới", chúng tôi mới biết, đó là bức ảnh mà đồng chí Giám đốc chụp cùng Tổ công tác đặc biệt khi họ tham gia chuyên án 279-LL tại khu vực biên giới thuộc địa phận đỉnh núi Rồng, bản Khò Hồng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, Sơn La.

Rót chén trà nóng thơm ngát, nóng hổi mời khách, Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Trưởng ban Phương án 279 tỉnh Sơn La đã kể cho chúng tôi nghe về sự ra đời của một chuyên án đặc biệt và sự chuyển hóa địa bàn ở vùng đất dữ Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Chuyên án 279-LL được coi là một điểm nhấn trong Phương án 279 (được tỉnh Sơn La triển khai từ năm 2013, dự kiến kết thúc năm 2018), thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Sơn La trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Chuyên án được phê duyệt với sự nghiên cứu, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát.

Công an tỉnh Sơn La là chủ công, trong đó có sự tham gia của Công an huyện Vân Hồ, Công an huyện Mộc Châu, cùng với sự tham gia, hỗ trợ của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, và một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã triển khai thực hiện thắng lợi chuyên án nêu trên.

Đây là một chuyên án đặc biệt, lần đầu tiên được thực hiện trong lịch sử đấu tranh với tội phạm ma túy ở Việt Nam, sau này đã được Tổng cục Cảnh sát, Công an Sơn La mở hội nghị để rút ra những cách làm hay, những bài học qua triển khai chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng có vũ trang vận chuyển lượng ma túy "khủng" qua biên giới.

Trở lại bức ảnh mà chúng tôi nhìn thấy đó chính là trận đánh ở giai đoạn thứ 5 của chuyên án. Đêm 3-5-2015, tổ công tác đã phát hiện hàng chục đối tượng có vũ trang vận chuyển ma túy vào nội địa. 

Đồng chí Giám đốc và Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Trưởng Ban chuyên án 279-LL trực tiếp có mặt tại địa bàn, sát cánh cùng anh em trinh sát chiến đấu. Trong trận này, ta đã phải chi viện thêm quân và buộc phải nổ súng tiêu diệt 1 đối tượng, các đối tượng còn lại tháo chạy về phía bên kia biên giới.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 4 súng quân dụng gồm 3 súng AK báng gấp, 1 súng cạc bin; 85 viên đạn, nhiều vỏ đạn, 10 ba lô bên trong có tổng cộng 160 bánh heroin (trọng lượng 56,859kg) và một số đồ vật khác có liên quan…Đó chỉ là 1 trong 9 giai đoạn của chuyên án 279-LL nói trên.

Những người lính 106 lần vào rừng đánh án ma túy

Mộc Châu, Vân Hồ không chỉ là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước thời gian gần đây mà còn là địa điểm để các đôi uyên ương chụp ảnh cưới, lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời giữa những rặng đào phai, ở thác nước, vườn lan. 

Một trong những thử thách đối với du khách đó chính là họ phải chịu được cái rét buốt, có lúc về đêm nhiệt độ chỉ 3-5 độ, sương mù như mưa trải khắp thị trấn.

Thế nhưng, với những người lính thì chuyện dầm sương, dầm mưa trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt là "chuyện thường ngày ở huyện". Trong 3 năm triển khai chuyên án, các trinh sát đã 106 lần vào rừng, trong đó 56 lần làm công tác trinh sát, 50 lần trực tiếp đánh án. Có những đêm mưa đi đánh án, rét run cầm cập, người thì chịu ướt để dành áo mưa bọc vũ khí, họ vẫn kiên nhẫn mật phục, đánh án thắng mới về.

Với Tổ công tác đặc biệt, kỷ niệm còn là chuyến đi 5 ngày liên tiếp mật phục phá án, khi đã cạn lương thực, họ gặp một người dân đi nương bẻ ngô. Chị người dân tộc Mông này đã luộc những bắp ngô sữa đầu mùa để mời các trinh sát ăn và ân cần hỏi: "Các anh có về đủ người không?". 

Dù câu hỏi đường đột này thể hiện sự quan tâm, lo lắng của người dân nơi đây khi mỗi lần các anh ra trận, cầu mong cho họ thắng trận trở về an toàn nhưng các anh đều lặng đi, vị ngô sữa thơm mềm trở nên nghẹn đắng.

Bởi rạng sáng 19-7-2014, trong trận đấu với 25 đối tượng có vũ trang vận chuyển ma túy, Thượng úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Sơn La đã anh dũng hy sinh khi mới tròn tuổi 32, để lại người vợ trẻ và con nhỏ; đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm ma túy đã bị thương bởi làn đạn của bọn tội phạm ma túy.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La trao đổi với phóng viên về quá trình triển khai chuyên án.

Theo Công an tỉnh Sơn La, qua hơn 3 năm đấu tranh chuyên án 279-LL gồm 9 giai đoạn, ta đã đạt được những kết quả quan trọng và cơ bản hoàn thành yêu cầu đặt ra. Các lực lượng chức năng đã bắt hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều tang vật gồm 498 bánh heroin (170,1kg); gần 36.000 viên ma túy tổng hợp; 21 khẩu súng các loại…

Thành công lớn nhất của chuyên án này là đã ngăn chặn và làm giảm cơ bản hoạt động của các toán vũ trang vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; giảm lượng lớn ma túy thẩm lậu vào nội địa.

Chúng tôi đã gặp những người đi "săn sói trắng" trong một đêm đốt lửa trại tại cao nguyên Mộc Châu và ấn tượng mạnh, xúc động với câu chuyện của Tổ công tác đặc biệt, càng khâm phục lực lượng chiến đấu tinh nhuệ, với "bản lĩnh thép" trong chuyên án 279-LL.

Đó là câu chuyện của Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu; Đại tá Nguyễn Xuân Trường, nguyên Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La; Thượng tá Hoàng Quốc Việt, Trưởng phòng Tổ chức Công an Sơn La (thời điểm trước anh Việt là tổ trưởng một tổ công tác đặc biệt trong chuyên án 279-LL); Thượng tá Vũ Việt Cường, Phó trưởng Công an huyện Mường La; Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu; Trung tá Mùa A Của, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Vân Hồ và Trung tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... với những ngày "nằm gai, nếm mật" phá án.

Bên ánh lửa hồng, họ cùng nối vòng tay lớn, hát những bài ca về Tây Bắc, về mùa xuân. Những người lính cười nói, ôm nhau, ôn lại từng trận đánh, rồi nghẹn giọng khi nhắc tới đồng đội đã hy sinh. 

Với họ, hơn 1.000 ngày đêm vào rừng, bám bản, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, ẩn giấu sự hy sinh thầm lặng qua từng chuyên án là góp phần nhỏ bé để mảnh đất Tây Bắc xinh đẹp, hiền hòa "hạ nhiệt" từng điểm nóng ma túy, vì bình yên mùa xuân cho bản làng.

Anh Hiếu
.
.