Người đội trưởng đánh án ma túy nổi tiếng vùng Tây Bắc

Thứ Tư, 16/08/2017, 07:44
Vinh dự là 1 trong số 377 điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 vừa được vinh danh tại Hà Nội; 1 trong 20 thanh niên Công an tiêu biểu toàn quốc và là 1 trong số hơn 100 cá nhân được vinh danh điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm về ma túy năm 2016 - người đang sở hữu những thành tích rất đáng nể đó là Đại úy Phạm Ngọc Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế - ma túy, Công an huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Đã ra quân phải đảm bảo an toàn và chắc thắng

Sau bao nhiêu lần “lỡ hẹn” với Đại úy Phạm Ngọc Anh vì anh phải bận cho những chuyến công tác đột xuất, vào một ngày trung tuần tháng 6-2017, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với anh sau khi buổi lễ dự lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc. 

Hơn 10 năm trời gắn bó với núi rừng Tây Bắc, chàng trai trẻ  năm nay 33 tuổi quê ở xã Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định đã bén duyên với vùng đất Lai Châu và đã để lại nhiều dấu ấn nghề nghiệp đối với đồng chí, đồng đội.

Đại uý Phạm Ngọc Anh chỉ huy cuộc họp truy bắt một vụ buôn bán ma tuý.

Tham dự một buổi triển khai đánh bắt chuyên án dưới sự chỉ đạo của Đại úy Phạm Ngọc Anh chúng tôi mới hiểu được phần nào nhiệm vụ nặng nề của các anh. Thận trọng, tỷ mỉ trong từng bước đi. Đã đánh thì chắc thắng. Để hạn chế đổ máu, mỗi cán bộ, chiến sỹ phải tôn trọng sức mạnh tập thể, sáng tạo, mưu trí, phối hợp nhịp nhàng đảm bảo không để lọt đối tượng.

Anh kể cuối năm 2014, qua nhiều nguồn thông tin, anh cùng đồng đội phát hiện một đường dây buôn bán ma túy từ Sơn La qua huyện Than Uyên (Lai Châu) để sang Lào Cai tiêu thụ. 

Đường dây này đã được bố trí hết sức tinh vi và sử dụng nhiều thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng. Trong đó, đối tượng Sồng A Mua được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây này đang tìm cách vận chuyển lượng ma túy lớn đi tiêu thụ.

7h sáng 16-1-2015, tin báo về, đối tượng Sồng A Mua đã bắt xe khách BKS: 26K - 8488 từ Sơn La sẽ mang theo lượng ma túy lớn qua địa bàn huyện Than Uyên đi Lào Cai. 

Đại úy Phạm Ngọc Anh được giao nhiệm trực tiếp chỉ đạo bắt giữ đối tượng và và quyết định chọn khu vực thủy điện Bản Chát, xã Mường Kim, huyện Than Uyên làm vị trí phục bắt vì đây là đoạn đường quanh co, dốc, một bên là tả luy dương, một bên là mặt bằng thi công của công trường Thủy điện Bản Chát, rất thuận lợi cho việc bắt giữ đối tượng và hạn chế thấp nhất việc tiêu hủy chứng cứ.

Đúng 11h cùng ngày, chiếc xe khách đến địa điểm đã định, tổ công tác tiến hành dừng xe kiểm tra hành chính. Để che mắt cơ quan chức năng, đối tượng đã khá tinh ranh mặc áo có logo Đài Tiếng nói Việt Nam. Khi bị lực lượng Công an yêu cầu kiểm tra, đối tượng tự giới thiệu là phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam đi tác nghiệp và đang xách cặp cho thủ trưởng. 

Bị lực lượng Công an kiên quyết kiểm tra, đối tượng đã chống trả quyết liệt nhằm thoát thân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ của tổ công tác, đối tượng đã bị khống chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và lực lượng tham gia chuyên án. Qua kiểm tra phát hiện trong cặp số màu đen của đối tượng có một quyển Bộ luật Hình sự và 10 bánh heroin.

Chàng trai miền biển gắn bó với miền biên ải

Có bố mẹ đều công tác trong lực lượng Công an, chính vì vậy, ngay từ nhỏ, Phạm Ngọc Anh đã mơ ước được tiếp nối truyền thống gia đình. Nhờ sự động viên của bố mẹ cùng với sự nỗ lực học tập và rèn luyện của bản thân, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2003, anh thi đỗ vào Trường Trung cấp CSND I. 

Ra trường, anh được phân công về Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Than Uyên. Bám bản, bám địa bàn, thực hiện 4 cùng với người dân nên Ngọc Anh đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn rất bổ ích cho công việc. Sau 2 năm bám nắm địa bàn, anh được lãnh đạo đơn vị điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy.

Cùng với đồng đội trấn ải địa bàn giáp biên luôn nóng bỏng về tội phạm buôn bán ma túy, Đại úy Phạm Ngọc Anh tâm sự: Khi bắt đầu được phân công vào lĩnh vực công tác kinh tế, ma túy, là một cán bộ trẻ, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên gặp không ít khó khăn trong quá trình tham gia công tác. 

Nhiệm vụ mới khó khăn gấp bội khi thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng đặc biệt nguy hiểm và hết sức manh động. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” chống trả khi bị truy bắt. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo và đồng đội, anh đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Năm 2015, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế - ma túy, trọng trách của một người chỉ huy ngày một nặng nề hơn. 

Hơn 33 tuổi, gần 10 năm làm công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, đã trực tiếp cùng đồng chí, đồng đội tham gia hàng trăm chuyên án ma túy, triệt phá nhiều đường dây ma túy trung chuyển qua địa bàn, Đại úy Phạm Ngọc Anh chưa một ngày chùn bước trước khó khăn.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2015 và 2016, Đại úy Phạm Ngọc Anh đã cùng đồng chí, đồng đội bắt 186 vụ, khởi tố 245 bị can, thu giữ 6,6kg heroin, 8,6kg nhựa thuốc phiện, thu giữ gần 200 triệu đồng và nhiều tài sản liên quan khác.

Nhận xét về Đại úy Phạm Ngọc Anh, các đồng đội trong đơn vị luôn dành nhiều lời ngợi khen và cảm phục về sự nỗ lực hết mình trong mọi công việc, về tinh thần trách nhiệm và phẩm chất của một người thủ lĩnh trên trận tuyến hết sức cam go, nóng bỏng. 

Đại tá Lê Đình Minh, Trưởng Công an huyện Than Uyên, cho biết: “Trong quá trình phấn đấu, rèn luyện và công tác, đồng chí Phạm Ngọc Anh đã thể hiện bản lĩnh của người trinh sát, dạn dày trong quá trình tổ chức, đấu tranh với tội phạm ma túy. Dù hiểm nguy, đồng chí vẫn kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm. Và đã cùng với tập thể đội và Ban chỉ huy Công an huyện tập trung chỉ đạo triệt phá nhiều đường dây, nhiều tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn. 

Trong quá trình tham mưu, đồng chí đã có những sáng tạo để có những phương án giải quyết tốt nhất nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn nói chung và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy nói riêng”.

Rời khỏi nhà khi mọi người còn chưa dậy và trở về khi mọi người đã say giấc. Có khi cả tuần thường xuyên vắng nhà. 

Chị Phạm Thị Thu, vợ Đại úy Phạm Ngọc Anh tâm sự: “Công việc của anh cũng rất đặc thù. Cho nên, việc vợ chồng, con cái được cùng ăn với nhau bữa cơm đôi khi cũng rất hiếm hoi. Có khi là đi tuyến hàng tuần hoặc nhiều ngày và thường xuyên vắng mặt ở nhà. Vì vậy, thường thì bữa cơm chỉ có 3 mẹ con ăn cơm với nhau thôi. Biết anh vất vả, em cũng chỉ biết chăm lo các con và động viên để anh yên tâm công tác”.

Đấu tranh chống tội phạm ma túy là đối mặt với hiểm nguy và nhiều rủi ro, đôi khi giữa sự sống và cái chết chỉ là gang tấc. Đại úy Phạm Ngọc Anh tâm sự anh may mắn luôn nhận được sự cảm thông và chia sẻ của vợ. Đó là hậu phương vững chắc luôn tiếp bước cho anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Từng giờ, từng ngày trên tuyến địa bàn nóng bỏng vùng Tây Bắc, Đại úy Phạm Ngọc Anh cùng đồng đội vẫn đang âm thầm bám địa bàn, chặt đứt nhiều đường dây mua bán ma túy nguy hiểm, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.  

Văn Thiệp
.
.