Trong thư, ông Matsushita Naoto nêu rõ: “Tôi là khách du lịch đến TP Hải Phòng Việt Nam, cảm nhận người Hải Phòng, nhất là Công an Việt Nam rất tử tế và tốt bụng. Ngày 23-4, khi làm thủ tục “check out” ở khách sạn tôi mới phát hiện mất hộ chiếu từ bao giờ không rõ. Sau đó nhân viên khách sạn đã hướng dẫn tôi đến cơ quan xuất nhập cảnh Hải Phòng để trình báo.

Lúc này đã quá trưa, thực sự lúc đó tôi rất đói, mệt mỏi và lo lắng. Nhưng ở đây tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất tận tình, hai cô Công an Việt Nam tôi hân hạnh được biết là cô Phạm Thị Ánh và Đỗ Thị Hà Vinh đã quan tâm, hỏi han rồi mua bánh mỳ và đồ uống cho tôi. Đó là chiếc bánh rất ngon mà đến giờ tôi vẫn không thể quên. Sau đó cô Ánh đã cho tôi 1 triệu đồng (khoảng 5000 Yên).

Hơn thế nữa, cô Ánh còn liên lạc với bạn cô ấy ở Hà Nội đón, đưa tôi đến tận Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội, cô ấy thực sự quá tốt bụng, không bao giờ tôi quên được. Sau khi về nước, công việc bận rộn, tôi đã quên việc hộ chiếu bị mất thì bất ngờ ngày 3-7-2018,  tôi nhận được cuốn hộ chiếu gửi qua đường bưu điện. Vì vậy, tôi viết thư này bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt đến Công an Việt Nam và nhất là đến hai cô Công an Phạm Thị Ánh và Đỗ Thị Hà Vinh. Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả mọi người ở các bộ phận liên quan đã giúp đỡ tôi tận tình, chu đáo”.

Trước đó, vào 12h30 ngày 23-4, Phòng quản lý xuất nhập cảnh nhận được trình báo của ông Matsushita Naoto về việc bị thất lạc hộ chiếu và đề nghị được trợ giúp để về nước. Sau khi kiểm tra thông tin cá nhân của ông Matsushita Naoto trong cơ sở dữ liệu, lãnh đạo Phòng đã cử Thiếu tá Phạm Thị Ánh và Đại uý Đỗ Thị Hà Vinh trực tiếp làm việc và giúp đỡ công dân Nhật Bản này.

Hai đồng chí ngoài việc rà soát, truy tìm hộ chiếu còn quyên góp tiền giúp ông Matsushita Naoto về Đại sứ quán. Sau thời gian xác minh, đến ngày 29-6-2018 đơn vị đã tìm được cuốn hộ chiếu bị thất lạc ở văn phòng Công ty Mobifone, số 4 Trần Hưng Đạo Hải Phòng, gửi sang Nhật Bản cho ông Matsushita Naoto. Mọi kinh phí do CBCS đơn vị chi trả.

Được biết, trong tháng 7-2018, đơn vị đã nhận được 4 thư cảm ơn của công dân nước ngoài và Việt Nam về việc trả lại tài sản họ bỏ quên khi đến làm thủ tục cấp hộ chiếu tại đơn vị.

Văn Thịnh