Công an TP Hồ Chí Minh vinh danh Anh hùng LLVTND Võ Văn Em

Thứ Sáu, 09/02/2018, 16:21
Chiều 9-2, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt vinh danh và chúc mừng ông Võ Văn Em được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND).

Buổi họp mặt được tổ chức cũng nhằm phát động phong trào để cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh học tập, noi theo tấm gương anh hùng của ông, phấn đấu khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Quang cảnh buổi họp mặt.

Ông Võ Văn Em (SN 1945, bí danh Võ Tấn Hùng, Tám Em) - nguyên cán bộ Trinh sát vũ trang Ban An ninh khu Sài Gòn - Gia Định (ANT4), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn.

Đại tá Trang Viết Thanh - Trưởng phòng PX15 Công an TP Hồ Chí Minh - tóm tắt quá trình chiến đấu và công tác của Anh hùng LLVTND Võ Văn Em.

Được sinh ra và lớn lên trên quê hương Củ Chi (tại ấp Mũi Lớn, xã Tân An Hội) - vùng “Đất thép, thành đồng” giàu truyền thống cách mạng, khi vừa 16 tuổi ông gia nhập lực lượng du kích xã Tân An Hội. Một điều kém may mắn là ông bị hư một mắt từ nhỏ (do bị bệnh đậu mùa), nhưng đây lại trở thành một thuận lợi đặc biệt để ông trà trộn hoạt động trong ấp chiến lược (vì ông thuộc diện người tàn tật được miễn đi quân dịch, ít bị địch để ý).

Tháng 4-1962 ông được phân công giữ chức vụ Xã Đội phó du kích xã Tân An Hội. Tháng 4 đến tháng 12-1964 ông làm Tiểu đội trưởng lực lượng trinh sát huyện Củ Chi. Trong thời gian này, ông trực tiếp và tham gia đánh hơn 10 trận, tiêu diệt được nhiều tên địch.

Anh hùng LLVTND Võ Văn Em phát biểu cảm tưởng tại buổi họp mặt.

Năm 1965, sau khi tham gia đánh địch nhiều lần vào ban ngày, hoạt động của ông có nhiều dấu hiệu bị lộ nên ông được chuyển về công tác tại Ban An ninh khu Sài Gòn - Gia Định (ANT4). Sau đó, ông được phân công làm Tổ trưởng Tổ Trinh sát vũ trang Ban ANT4 và trực tiếp tham gia nhiều trận đánh gây tiếng vang trong nội đô Sài Gòn.

Đặc biệt, ngày 7-2-1966, ông trực tiếp tham gia đánh tiêu diệt tên Trần Văn Văn - Chủ tịch Quốc hội ngụy quyền Sài Gòn, là tên tay sai đắc lực cho Mỹ, bị địch bắt và tra tấn bằng đủ mọi hình thức hành hạ, đánh đập dã man. Dù vậy ông vẫn giữ được khí tiết cách mạng và không khai báo bất cứ điều gì. Sau đó ông bị địch kết án tử hình, sau đó bị đày ra Côn Đảo. Sau 8 năm 4 tháng 24 ngày bị giam cầm và tra tấn bằng mọi hình thức tại “địa ngục trần gian”, đến tháng 5-1975 ông được cách mạng đến giải phóng ra khỏi nhà tù Côn Đảo.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, tặng hoa chúc mừng Anh hùng LLVTND Võ Văn Em.

Sau giải phóng, từ năm 1975-1980, ông làm lãnh đạo phường 3 quận Bình Thạnh (Chủ tịch phường rồi Bí thư Đảng ủy phường). Từ tháng 8-1982 đến 1987, ông giữ chức Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Bình Thạnh rồi Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh.

Tiếp đó, từ tháng 10-1987 đến tháng 3-2006, ông chuyển sang làm Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn. Từ tháng 4-2006, ông nghỉ hưu và sinh sống cùng gia đình ở quận Bình Thạnh.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như những thành công trong công tác thời bình, ngày 17-7-2017, Hội đồng thi đua khen thưởng Công an TP Hồ Chí Minh đã thống nhất và có Tờ trình đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xét, phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông.

Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cùng các vị Anh hùng LLVTND.

Ngày 26-1-2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 135/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông. Ngày 31-1-2018, Bộ Công an đã long trọng tổ chức lễ trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ông.

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Thi đua khen thưởng TP Hồ Chí Minh, tặng hoa chúc mừng Anh hùng LLVTND Võ Văn Em.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Anh hùng LLVTND Võ Văn Em xúc động bày tỏ sự vinh dự, tự hào được đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và của nhân dân phong tặng. Ông cũng cảm ơn các cấp lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành Công an và của TP Hồ Chí Minh đã giúp ông hoàn thành mọi nhiệm vụ và chức trách được giao cả trong thời chiến lẫn thời bình.

Anh hùng LLVTND Võ Văn Em cùng đồng đội, đồng chí Trinh sát vũ trang, Ban ANT4.

“Tôn xin dâng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND cho nhân dân, đồng đội, người thân của tôi đã ngã xuống để tôi có được niềm vinh dự to lớn ngày hôm nay”, ông xúc động chia sẻ.

Phú Lữ
.
.