Kiatisuk sẽ giúp Hoàng Anh Gia Lai thoát phận “đá cho vui”?

Thứ Bảy, 21/11/2020, 10:43
Mùa bóng 2020 chỉ vừa khép lại, CLB Hoàng Anh Gia Lai đã rục rịch bước vào quá trình chuẩn bị cho mùa giải tới. Đoàn quân của bầu Đức đang cho thấy quyết tâm trở lại làm một thế lực của V.League với những biến động ở cả trên băng ghế chỉ đạo lẫn lực lượng cầu thủ.


Xây dựng từ hàng thủ

Trong diễn biến mới nhất, đội bóng phố Núi đã có thêm những bản hợp đồng chất lượng. Đầu tiên phải nhắc đến là thủ thành Huỳnh Tuấn Linh. Thủ môn sinh năm 1991 là một trong những “người gác đền” được đánh giá cao tại V.League, đã có 12 năm gắn bó với Than Quảng Ninh. Tuấn Linh từng được triệu tập lên tuyển quốc gia dự AFF Cup 2016 nhưng không được ra sân.

Sự có mặt của Tuấn Linh sẽ giúp cho Hoàng Anh Gia Lai tạm yên tâm về vị trí trong khung gỗ, nơi Bửu Ngọc và Văn Trường đều không có được phong độ ổn định ở mùa giải vừa rồi. Tuấn Linh lên đội 1 của Than Quảng Ninh từ năm 2011 và suốt thời gian qua luôn luôn có suất bắt chính.

Kiatisuk liệu có lần thứ 3 may mắn ở sân Pleiku.

Hàng phòng ngự chính là nơi mà đội bóng phố Núi muốn củng cố nhất. Trong 7 trận thuộc giai đoạn 2 V.League 2020 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai thủng lưới đến 20 bàn và chỉ giữ sạch lưới đúng 1 trận. Đó là lý do vì sao ngoài việc đưa về thủ môn Tuấn Linh, họ còn bổ sung thêm hai hậu vệ có tên tuổi là Dương Thanh Hào (Than Quảng Ninh) và Nguyễn Hữu Tuấn (CLB TP.HCM). Thậm chí, có nguồn tin cho rằng bầu Đức sẵn sàng “phá két” để lôi kéo trung vệ đội trưởng ĐT Việt Nam Quế Ngọc Hải từ Viettel về sân Pleiku. Nếu điều này xảy ra, Hoàng Anh Gia Lai sẽ sở hữu một hàng phòng ngự cực kỳ chất lượng bởi Thanh Hào hay Hữu Tuấn đều đã có trải nghiệm “ăn cơm tuyển”.

Diện mạo mới của hàng phòng ngự cùng sự trở lại đáng chờ đợi của Công Phượng trên hàng công, Hoàng Anh Gia Lai sẽ có một lực lượng đủ sức cạnh tranh với những đội bóng mạnh như Hà Nội FC hay Viettel. Tất nhiên, đội bóng phố Núi còn phải nâng cấp nhiều vị trí, trong đó đặc biệt là tìm kiếm những ngoại binh chất lượng để bổ sung thêm sức mạnh. Hoàng Anh Gia Lai vừa chia tay Chevaughn Walsh và cần một sự thay thế ở vị trí trung phong.

Những thương vụ chuyển nhượng của đội bóng phố Núi diễn ra khi họ thậm chí chưa chính thức bổ nhiệm vị HLV trưởng mới. Theo báo giới Thái Lan, Hoàng Anh Gia Lai sẽ đón “người cũ” Kiatisuk trở lại với mức đãi ngộ khó tin. Trước đó, HLV Phan Thanh Hùng, người thầy cũ của Tuấn Linh và Thanh Hào ở Than Quảng Ninh, cũng từng là một ứng cử viên sáng giá ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Pleiku.

Kiatisuk có tốt hơn HLV nội?

Trước khi báo giới Thái Lan công bố CLB Hoàng Anh Gia Lai chọn Kiatisuk, ông Phan Thanh Hùng không hề phủ nhận việc có những liên hệ với Hoàng Anh Gia Lai. Vị HLV này khi được hỏi về tin đồn sẽ lên Pleiku cũng thẳng thắn trả lời: “Tôi nghĩ HAGL có rất nhiều cầu thủ kỹ thuật, chuyên môn tốt. Lối đá cũng khá phù hợp để thích ứng với triết lý chiến thuật của tôi".

Vị chiến lược gia sinh năm 1960 luôn được biết đến với tư duy bóng đá cống hiến, phát huy tính kỹ thuật của những cá nhân bên trong một hệ thống chiến thuật hợp lý. Than Quảng Ninh dưới sự dẫn dắt của ông Hùng luôn là một tập thể có bản sắc riêng và luôn gây ra sự khó chịu cho các đối thủ.

Đó cũng chính là điều mà Hoàng Anh Gia Lai đang cần lúc này. Ông Hùng là một nhà cầm quân đầy kinh nghiệm, vốn không lạ lẫm gì với các cầu thủ trụ cột của đội bóng phố Núi hiện tại như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn… Việc vừa duy trì lối chơi tích cực, cống hiến, vừa đảm bảo có được những thành tích khả quan là bài toán khó với bất cứ chiến lược gia nào nhận lời dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai. Bằng sự dày dạn của mình, ông Hùng hoàn toàn có thể tìm ra lời giải. Nhưng lựa chọn cuối cùng của đội bóng phố Núi lại là HLV Kiatisuk Senamuang. Tờ Khaosod của Thái Lan cho hay, Kiatisuk đã từ chối lời mời của CLB TP Hồ Chí Minh nhưng sẵn sàng trở lại Pleiku vì ân tình với bầu Đức.

Cựu tiền đạo Thái Lan đến Hoàng Anh Gia Lai năm 2003 với mức lương 7.000 USD/tháng, cao nhất Đông Nam Á thời điểm đó và lập tức chứng tỏ đẳng cấp khi góp công lớn vào hai chức vô địch V.League mùa 2003 và 2004.

Năm 2006, ở tuổi 33, Kiatisuk được bổ nhiệm làm HLV trưởng của đội bóng phố Núi khi vẫn còn đang thi đấu. 4 năm sau, ông lần thứ 2 được mời vào vị trí này nhưng “dấu ấn” lớn nhất chỉ là sự ồn ào quanh mối quan vệ với ngôi sao Lee Nguyễn và lọt vào chung kết Cúp quốc gia (thua Sông Lam Nghệ An).

Kiatisuk đã giành được nhiều danh hiệu khi dẫn dắt U23 và ĐTQG Thái Lan. Trong đó nổi bật là 2 chức vô địch AFF Cup 2014, 2016 và tấm Huy chương Vàng SEA Games năm 2013. Song nên nhớ rằng, huyền thoại người Thái đã 3 năm không làm công tác huấn luyện kể từ khi rời Port FC năm 2017 và suốt thời gian từ khi rời Hoàng Anh Gia Lai, ông cũng không theo sát những chuyển biến của bóng đá Việt Nam. Đó là lý do cho phát ngôn từng gây phẫn nộ: “Đội tuyển Việt Nam 10 năm nữa mới thắng được đội tuyển Thái Lan” của ông ở dịp bốc thăm AFF Cup 2018, dù sau đó Kiatisuk đã lên tiếng xin lỗi.

Cả hai lần dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai, Kiatisuk đều không thể đem về chiến công nào đáng kể. Trong lần thứ 3 “tái ngộ” này, tất nhiên các CĐV của Hoàng Anh Gia Lai hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Kiatisuk nhận lương khủng

Theo báo giới Thái Lan, Kiatisuk sẽ nhận mức lương khoảng 800.000 bath/tháng ở Hoàng Anh Gia Lai, tương đương khoảng 600 triệu đồng. Tổng giá trị hợp đồng trong 2 năm của vị HLV sinh năm 1973 rơi vào gần 15 tỷ đồng. Kiatisuk dự kiến sẽ ký hợp đồng vào ngày 17/12. Trong bối cảnh kinh tế như thời điểm hiện tại, mức lương của Kiatisuk thực sự là “khủng”.

Kiatisuk sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi chính thức trở thành HLV trưởng của HAGL. V.League 2021 nhiều khả năng vẫn sẽ diễn ra với thể thức như mùa 2020, nghĩa là chia ra 2 giai đoạn. Tuy nhiên, sự thay đổi có thể đến ở việc chia nhóm giai đoạn 2 khi chỉ có 6 đội tranh ngôi vô địch thay vì 8 như ở mùa giải vừa rồi. Điều đó sẽ khiến cho các cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn nhiều. Ở mùa giải vừa rồi, HAGL chỉ có được vị trí thứ 7 sau giai đoạn 1.

Đơn Ca
.
.
.