Góc nhìn của tôi: Bài học lớn từ Kiatisak

Thứ Ba, 26/09/2017, 08:43
Trong lúc dư luận bóng đá Việt Nam đang rôm rả bàn tán quanh việc "Có nên mời Kiatisak làm HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia hay không?" thì mới đây, trả lời báo chí bên lề Gala vinh danh bóng đá Đông Nam Á 2017, HLV này đã nói rất rõ ràng: "Tôi không thể cầm quân một Đội tuyển Quốc gia khác để chống lại Đội tuyển Thái Lan".

Câu nói này làm người ta nhớ lại cái thời Kiatisak còn là cầu thủ, và chấp nhận lời mời của ông bầu Đoàn Nguyên Đức sang Hoàng Anh Gia Lai chơi bóng. Không chỉ riêng Kiatisak, thời ấy ông Đức còn mời hàng loạt hảo thủ Thái Lan với suy nghĩ có thể "dùng hàng Thái trị hàng Thái" mỗi khi CLB của ông phải đụng các CLB Thái ở sân chơi khu vực và châu lục. Nhưng lạ là khi phải đối đầu với những đội bóng Thái như Krung Thai bank thì Hoàng Anh Gia Lai thời ấy vẫn thua, và có trận thua đau ngay trên sân nhà. 

Sau này, ông Đức nhập quốc tịch Việt Nam cho một số cầu thủ Thái, nhưng riêng Kiatisak thì không. Với danh thủ bóng đá này, bao giờ Thái Lan cũng là số 1, và giấc mơ một ngày được dẫn dắt Đội tuyển Thái Lan xưng hùng xưng bá đã được "Sắc" nuôi dưỡng từ ngày ấy.

Kiatisak luôn là một tấm gương lớn cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Có lẽ trong số các cầu thủ Việt Nam sang Hoàng Anh thời ấy, "Sắc" là một trong những người "nhập gia tuỳ tục" nhanh nhất và có thể nói, hát tiếng Việt nhuần nhuyễn nhất. Trò chuyện với các cầu thủ Việt Nam, "Sắc" thường xuyên sử dụng tiếng Việt, và đấy là một thứ tiếng Việt rành rọt đến bất ngờ.  

Sau này khi trở thành HLV trưởng Đội tuyển U.23 Thái rồi Đội tuyển Quốc gia Thái, "Sắc" cũng từng dẫn quân sang Việt Nam đá các giải giao hữu quốc tế. Bên lề những buổi họp báo trước các trận đấu của Thái, "Sắc" vẫn trò chuyện với các phóng viên quen biết bằng tiếng Việt, tạo nên cảm giác gần gũi, giàu thiện cảm.

Nhưng đáng chú ý là khi đã bước vào cuộc họp báo chính thức, trước  những phóng viên Việt Nam thì HLV này không bao giờ trả lời bằng tiếng Việt. Thay vào đó, Kiatisak trả lời bằng tiếng Thái - tiếng mẹ đẻ của mình để một phiên dịch chuyển ngữ sang tiếng Anh, và sau đó một phiên dịch viên do VFF cử đi lại chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt. 

Một chi tiết nhỏ, rất nhỏ nhưng cho thấy Kiatisak yêu tiếng Thái, yêu nước Thái, và trân trọng những giá trị dân tộc mình tới đâu. Tất cả khiến cho người Thái có thể tự hào về Kiatisak, không chỉ trên phương diện bóng đá - thể thao đơn thuần, mà còn cả trên phương diện văn hoá nữa. Một cách không chính thức, thông qua những cuộc chơi bóng đá, Kiatisak rõ ràng đã giúp cho giá trị dân tộc được tỏa sáng.

Bây giờ, chắc chắn nhiều người Thái đang rất hạnh phúc khi nghe Kiatisak bảo mình không thể cầm quân một Đội tuyển Quốc gia khác chống lại Đội tuyển Thái Lan. Kiatisak nói câu này trong bối cảnh vừa mất việc, và chiếc ghế thuyền trưởng Đội tuyển Việt Nam rõ ràng cũng là một cơ hội mà những người làm nghề thông thường như anh hoàn toàn có thể nghĩ đến. 

Kiatisak cũng quá hiểu trong thế giới bóng đá phẳng hôm nay, chuyện một HLV dẫn dắt một Đội tuyển Quốc gia khác đấu trận với Đội tuyển Quốc gia nước mình cũng là điều thường xuyên xảy ra. 

Biết thế, nhưng nhà cầm quân này vẫn giữ quan điểm: "Không thể cầm một Đội tuyển khác chống lại Đội tuyển Thái Lan". Câu nói này và cách ứng xử này chắc chắn sẽ có giá trị truyền lửa lớn lao đối với các cầu thủ Đội tuyển Quốc gia Thái hiện nay. 

Và như thế, có thể khẳng định, bất chấp Liên đoàn Bóng đá Thái Lan hiện nay không cần Kiatisak (nếu cần họ đã chẳng "ép" Kiatisak từ chức để mời về HLV Rajevac), thì trong mọi suy nghĩ, mọi hành động của mình, nhà cầm quân này vẫn đặt giá trị Đội tuyển Quốc gia lên đầu.

Hoá ra, không chỉ luôn phấn đấu hết mình cho Đội tuyển Quốc gia khi còn đá bóng hoặc làm công tác huấn luyện ở Đội tuyển, Kiatisak còn luôn thực hiện nhiệm vụ đó khi không đảm nhiệm bất cứ vị trí nào ở Đội tuyển. Những điều mà Kiatisak đã và đang làm rõ ràng là một bài học, một sự nhắc nhở thấm thía cho không chỉ những tuyển thủ Quốc gia Thái hiện nay. 

Sẽ về chỗ của Calisto ngày nào?

Theo thông tin từ báo chí Thái Lan thì sau khi từ chức ở CLB Port FC, Kiatisak đã nhận được lời mời từ một số CLB khác trong nước, cũng như một CLB rất giàu có tại Indonesia. Tuy nhiên, nhiều khả năng điểm đến của Kiatisak sẽ là CLB Muangthong United. CLB này thất bại ở vòng 16 đội Champions League 2017, nhu cầu thay thế HLV là có thật, và theo đánh giá của các chuyên gia Thái Lan thì Kiatisak là người phù hợp hơn ai hết. Bởi lẽ nếu về Muangthong, Kiatisak sẽ làm việc với một giàn cầu thủ mà mình đã từng gắn bó ở Đội tuyển Thái trước đây. Điều đáng chú ý là năm 2011, sau khi chia tay Đội tuyển Việt Nam, HLV Henrique Calisto cũng đã về Muathong, gánh vác nhiệm vụ đưa CLB này đạt tới tầm cỡ châu Á. Nhưng chỉ một thời gian không lâu sau đó, do mâu thuẫn với lãnh đạo CLB về chính sách dùng người mà Calisto đã phải ra đi sớm hơn dự định.

Ngọc Anh

Giải thưởng nào cho VFF?

Một thông tin bất ngờ là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã được nhận giải thưởng Liên đoàn Bóng đá xuất sắc nhất Đông Nam Á 2016. Theo các quan chức Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), lý do giúp VFF nhận được giải thưởng đặc biệt này là thời gian qua, VFF đã ổn định được hệ thống thi đấu các giải bóng đá trẻ quốc gia với hệ thống các giải đấu của AFF, AFC, FIFA, và đặc biệt là các Đội tuyển trẻ Việt Nam như U.15, U.19, U.20 đã có sự tiến bộ vượt bậc. Đội tuyển U.20 Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại vòng chung kết World Cup U.20 thế giới năm nay.

Tuy nhiên, không lâu sau khi nhận giải thưởng từ AFF, VFF lại nhận được yêu cầu "khẩn trương củng cố, kiện toàn, ổn định bộ máy" của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch. Một quan chức của Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, mặc dù ghi nhận những nỗ lực VFF nhưng Tổng cục cũng không thể yên tâm với hàng loạt dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ từ các Thường trực VFF thời gian qua. Tổng cục hy vọng Thường trực VFF sớm ngồi lại với nhau, và không để xảy ra những chuyện lời qua tiếng lại đáng tiếc nào nữa từ giờ cho đến tháng 3 năm 2018 - thời điểm diễn ra Đại hội nhiệm kỳ VIII VFF.

Vừa nhận lời khen từ AFF lại đã nhận một lời nhắc nhở trực diện từ Tổng cục, không biết các quan chức của VFF lúc này đang nghĩ gì?

Tuấn Thành 

Phan Đăng
.
.
.