Kiatisak "tố" Chủ tịch Liên đoàn

Thứ Sáu, 07/04/2017, 09:14
Một tuần sau khi từ nhiệm vị trí HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U.23 Quốc gia, HLV Kiatisak đã bất ngờ có những chỉ trích rất nặng dành cho tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan, ông Somyot.


Đầu tiên, Kiatisak bảo ông Somyot nói riêng, cũng như bộ máy Liên đoàn nói chung đã không thực tế khi đặt quá nhiều kỳ vọng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. 

Thực tế, sau khi vượt qua vòng loại thứ 2, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đã đầu tư rất lớn cho Đội tuyển, và tin rằng ngay cả khi không thể cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu châu lục ở vòng loại thứ 3 thì Đội tuyển Thái cũng tạo một bộ mặt "coi được". 

Tuy nhiên, trước hàng loạt đội bóng thuộc vào dạng "hùm beo châu Á" như Australia, Nhật Bản, Saudi Arabia..., tính đến lúc này Thái Lan chỉ có được một trận hoà duy nhất, còn lại toàn thua, với tổng số bàn thua lên tới 19 bàn. 

Sau trận thua mới nhất trên đất Nhật Bản, Kiatisak đã chủ động đệ đơn từ chức. Về mặt danh nghĩa, đúng là Kiatisak đã chủ động từ chức, nhưng trên thực tế, ai cũng hiểu nhà cầm quân này có muốn ngồi ở lại cũng không xong.

HLV Kiatisak bất ngờ chỉ trích nặng giới lãnh đạo bóng đá Thái Lan.

Bởi hậu AFF Suzuki Cup 2016, khi hợp đồng giữa Kiatisak và Liên đoàn bóng đá kết thúc thì người phát ngôn Liên đoàn đã bóng gió nói tới việc đã đến lúc Đội tuyển Thái cần được nâng tầm bởi một HLV giỏi đến từ châu Âu hoặc Nam Mĩ. Thời điểm ấy, họ có ý định chia tay Kiatisak ngay tắp lự. 

Tuy nhiên, với việc Kiatisak vừa giúp Đội tuyển vô địch AFF Cup thì một quyết định như vậy có thể tạo ra làn sóng phản ứng lớn từ người hâm mộ. Do vậy, một giải pháp mang tính dung hoà được đưa ra: Liên đoàn vẫn ký hợp đồng mới với "Sắc" nhưng thời hạn hợp đồng chỉ là 1 năm, và bây giờ, khi bản hợp đồng 1 năm chỉ đi được non 1/3 chặng đường thì "Sắc" đã ra đi đúng như những gì giới quan sát nhận định. 

Chắc chắn thay "Sắc" sẽ là một HLV tên tuổi, nhưng điều đó liệu có giúp đội tuyển Thái ngay lập tức được nâng chất để có thể thi đấu sòng phẳng với các đội hàng đầu châu lục hay không? 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, chính Kiatisak đã trả lời là "không", thậm chí còn bảo, ngay cả việc vô địch SEA Games hay AFF Cup (những giải đấu trong cái "ao" Đông Nam Á) cũng không dễ như ông chủ tịch Liên đoàn đang tưởng tượng. 

Chính Kiatisak, chứ không phải ai khác đã giúp bóng đá Thái trở lại với chu kỳ vô địch Đông Nam Á sau một khoảng thời gian dài khủng hoảng, và chính Kiatisak mới là người hiểu chất lượng Đội tuyển Thái hơn ai hết.

Sau khi chỉ trích cái chiến lược vươn tầm mang nhiều màu sắc "ảo tưởng" mà ông chủ tịch Somyot đưa ra, Kiatisak còn cho biết: "Khi mới bắt đầu công việc ở Liên đoàn, ông ấy đã nói rất nhiều đến việc hoàn thiện, đầu tư hệ thống đào tạo trẻ. Nhưng đến lúc này, theo tôi, ông ấy chưa làm được như mình nói". 

Kiatisak nhấn mạnh rằng, bóng đá trẻ là cái nền để phát triển Đội tuyển Quốc gia trong tương lai, và cứ nhìn vào cái nền ấy có thể nhận ra người Thái lúc này cũng chẳng hơn gì những nền bóng đá láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Myanmar, Indonesia.

Không biết những chỉ trích của "Sắc" với nhân vật đứng đầu bóng đá Thái Lan đến từ sự bực tức cá nhân hay là những nhìn nhận mang tính khách quan của một nhà chuyên môn lành nghề, chỉ biết rằng Đội tuyển Thái thời hậu Kiatisak có thể sẽ không yên ả như những gì người hâm mộ nước này mong đợi?

Diệp Xưa Bay cao nhưng vẫn đầy thận trọng Đó là tâm thế của HLV trưởng CLB Chelsea - ông Antonio Conte lúc này. Trong trận đấu mới nhất ở giải Ngoại hạng Anh, Chelsea đã xuất sắc giành chiến thắng 2-1 trước Man City của HLV danh tiếng Pep Guardiola, và Conte trở thành HLV đầu tiên ở một giải vô địch quốc gia toàn thắng Guardiola ở cả hai trận lượt đi/lượt về. 

Ông nói trong phòng họp báo: "Thật hạnh phúc khi thắng được một đội bóng lớn, lại được dẫn dắt bởi một HLV giỏi, nhưng nói gì thì nói, thành tích tập thể được thể hiện ở những vòng đấu cuối cùng mới là điều quan trọng nhất". 

Sau đó, Conte cho biết, ông đã đề nghị các học trò phải mặc định CLB Tottenham - CLB đang đứng dưới mình sẽ toàn thắng cả 8 trận còn lại của mùa giải, và trong trường hợp đó, Chelsea cũng phải cố gắng hết sức để thắng được 6 trận, nhằm có điểm số nhiều hơn Tottenham.

Ông bảo: "Trong bóng đá, mọi điều khó tin nhất đều có thể xảy ra. Ở giai đoạn mang tính cạnh tranh cao như thế này, chỉ một sơ sảy nhỏ của chúng ta sẽ giúp đối thủ của chúng ta hưởng được rất nhiều lợi thế". 

Nói về trận đấu với Man City, nói về cuộc đua vô địch với Tottenham, cuối cùng Conte chia sẻ với công việc của mình: "Ở Italia, tôi có thể dễ dàng thổi lửa vào các cầu thủ, nhưng ở đây thì khó hơn nhiều, vì tôi vẫn đang trong quá trình học tiếng Anh. Nhưng may mắn là mọi thứ đã diễn ra tròn trịa, và chúng tôi đang dẫn đầu giải đấu này". 

Tuấn Thành
.
.
.