“Dân buôn” Bayern Munich

Thứ Năm, 13/07/2017, 07:54
Ngay sau khi James Rodriguez, một trong những ngôi sao bóng đá “được chú ý” nhất lúc này đồng ý đầu quân cho Bayern Munich, cả thế giới lại trầm trồ thán phục cách tiêu tiền của đội bóng Đức. Hùm xám xứ Bavaria không tung tin đồn nhiều, không đẩy ra thị trường những cái giá “chát chúa”, nhưng hễ họ cần mua ai là mua được.


Cái giỏi của Bayern Munich là họ không mua James với mức giá quá lớn như cách mà Man.Utd đã “tung tin đồn” trên thị trường. Họ mượn ngôi sao của Real Madrid, trả phí 9 triệu để nhận được chữ kí của chủ tịch “Dải ngân hà” vào bản hợp đồng “cực nhanh” này, và có thêm điều khoản có thể mua đứt vào năm 2019. 

Người ta có cảm giác rằng mọi thứ trong bản hợp đồng này đều có lợi cho Bayern Munich, họ vừa có ngôi sao, vừa tránh được “rủi ro” vì không phải xuất tiền lớn, và quan trọng hơn, họ đã thắng Chelsea, Liverpool và đặc biệt là Man.Utd ở thời điểm này.

Cách đây một tuần, báo chí Anh thậm chí đưa lên bức ảnh chụp Visa Anh của James Rodriguez. Chẳng biết đó có phải chiêu trò tung tin của các báo lá cải ở Anh hay không, nhưng sự thực từ mùa đông năm 2017, đến mùa hè năm nay, Man.Utd hay Chelsea là những đội bóng đã “vô cùng nghiêm túc” trong việc tiếp cận ngôi sao 26 tuổi. James Rodriguez chắc chắn là một thương vụ tạo ra giá trị thương mại cực lớn. 

Ở Madrid mùa giải trước, số 7 của Ronaldo, số 5 của Ramos và số 10 của James là 3 số áo bán chạy nhất ở các store bày bán quanh thành phố và các cửa hàng Adidas lớn nhất thế giới. Chưa hết, việc có một ngôi sao với vẻ ngoài điển trai thu hút các fan nữ cũng sẽ giúp cho công tác bán vé ở các trận đấu trong và ngoài nước diễn ra dễ dàng. 

James Rodriguez ra mắt.

Bayern Munich đã phải công bố bản hợp đồng James trước khi lên đường sang Singapore và Trung Quốc, bởi đơn giản họ hiểu rằng, các quốc gia châu Á này rất thần tượng mẫu cầu thủ vừa đẹp trai, vừa đá bóng giỏi như James.

Khi James đến với Real Madrid, chẳng cổ động viên nào bất ngờ vì anh là ngôi sao vừa tỏa sáng ở World Cup 2016, anh đến với mức giá 65 triệu Euro, nhiều người nói là đắt, nhiều người bảo xứng đáng. Có lẽ chỉ ngài Florentino Perez có thể trả lời chính xác điều này. 

Ngay sau khi công bố bản quyền với James, ông trùm xây dựng Tây Ban Nha đã trúng thầu ở hai dự án cầu cảng rất lớn ở Colombia, quốc gia đã sinh ra James. Đó có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay nằm hết trong toan tính của ông trùm Perez, chẳng ai trả lời nổi, nhưng nếu thực sự đó là một sự đánh đổi, vì quá lợi dành cho chủ tịch Real Madrid. 

Còn với Bayern Munich lúc này, họ tất nhiên không có nhu cầu đấu thầu công trình xây dựng, họ làm bóng đá đơn thuần với một hội đồng quản trị được xây dựng từ nguồn vốn từ những người hâm mộ, họ cũng chưa sở hữu hẳn James bởi đây mới chỉ là “một bản hợp đồng được mượn”. 

Nhưng bỏ ra 9 triệu, có thêm những nguồn lợi vô hình “từ một siêu sao bóng đá”, có thể bán áo gấp 5 đến 6 lần số tiền phải bỏ ra để trả lương cho James một mùa, và biết đâu đấy có thêm những cổ động viên bóng đá Nam Mỹ, thị trường mà Bayern chưa bao giờ tiếp cận được.

Bayern Munich đang dẫn đầu thị trường chuyển nhượng lúc này, khi đã bỏ ra gần 100 triệu Euro cho 6 hợp đồng chất lượng: Corentin Tolisso (Lyon - 41,5 triệu euro), Kingsley Coman (Juventus - 21 triệu euro), Niklas Suele (Hoffenheim - 20 triệu euro) và Serge Gnabry (Werder Bremen - 8 triệu euro). Với Rudy và James, họ chỉ mất phí đi mượn. Trung bình họ mất khoảng hơn 10 triệu cho một cái tên, quá rẻ cho một chiến dịch.

Bayern Munich đã tạo ra cảm giác, họ muốn mua ai cũng được, dù tất nhiên, đó chỉ là câu chuyện “nói quá” của giới thạo tin. Nhưng điều quan trọng, họ đi thẳng vào vấn đề, mua là mua, bán là bán, không tung tin để làm thương hiệu, và không gây khó chịu cho đối tác, đó có lẽ là “nguyên tắc” để họ trở thành một “số má” đích thực ở thị trường chuyển nhượng mùa này.

Tại sao James lại hot ở Colombia

Ngoài việc James Rodriguez là một ngôi sao vừa “đẹp trai, vừa đá bóng giỏi”, còn rất nhiều yếu tố khác để khiến anh trở thành người đàn ông được mơ ước nhất trong thể thao ở Colombia. 

Anh là một trong những cầu thủ trẻ tuổi nhất được đeo băng đội trưởng, từ khi Yepes từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế. Năm nay mới 26 tuổi, đã là “đầu tàu” ở ĐTQG 3 năm nay, và luôn tỏa sáng ở những trận đấu quan trọng nhất. 

Anh là ngôi sao sáng nhất ở World Cup 2014, là vua phá lưới ở giải này, sở hữu bàn thắng đẹp mắt nhất, và tất nhiên là cầu thủ níu giữ lấy niềm tự hào của bóng đá Colombia. Anh từng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở giải VĐQG Argentina, sang châu Âu từ rất sớm và đã thi đầu ở những giải vô địch quốc gia mạnh và nổi tiếng. 

Ngoài ra, James cũng thơm lây khi vợ của anh từng là một trong những vận động viên bóng chuyền nổi tiếng nhất đất nước, Daniele Ospina, họ được mệnh danh là “tiên đồng ngọc nữ” của quốc gia Nam Mỹ.

Đội bóng Hollywood

Ở Đức, Bayern Munich được gọi là đội bóng Hollywood, đó là biệt danh không chính thức, được sinh ra ở thập kỉ 90, nhưng đáng tiếc đó là biệt danh có tính châm biếm, để dè bỉu đội bóng như một tập thể lắm ngôi sao nhưng không đạt được thành tích cao dưới thời của HLV Trappatoni và HLV Rehhagel. 

Đó là thời điểm Dortmund vượt mặt Bayern Munich với hai danh hiệu tại Bundesliga. Bayern Munich là đội bóng mạnh nhất ở Đức, tuy nhiên họ cũng bị ghét nhiều nhất. Họ luôn mua bán khôn ngoan và thường mang về đội của mình những ngôi sao sáng nhất ở các CLB khác. Bayern bị coi là kênh kiệu, lắm chuyện và tỏ ra “nguy hiểm”. 

Dần dần theo thời gian, cái tên FC Hollywood tỏ ra “được hiểu đúng nghĩa hơn”, khi đa số đều cho rằng, Bayern là nơi ẩn chứa những minh tinh xuất chúng nhất của bóng đá tại nước Đức. Năm nay, họ sẽ có thêm một sao Hollywood bóng đá “đắt giá”, James Rodriguez, tại sao không thể chiếm Oscar “Champions League”.

Anh Quân
.
.
.