Đảm bảo an toàn giao thông từ... quán nhậu

Thứ Ba, 27/10/2015, 09:04
Việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh quán nhậu, karaoke, quán ăn, nhà hàng… trên địa bàn tỉnh Hậu Giang để tuyên truyền, vận động khách hàng đã uống rượu, bia thì không lái xe; có bãi giữ xe cho khách hàng khi có nhu cầu gửi xe bắt đầu thực hiện từ ngày 7/8 ở thị xã Ngã Bảy.


Sau hơn 2 tháng thực hiện, nhiều cơ sở chấp hành rất tốt, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kéo giảm TNGT liên quan đến rượu, bia trên địa bàn.

Thượng tá Phan Văn Xuyên, Trưởng Công an thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), cho biết: “Khi có sự phát động của Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh, Công an thị xã Ngã Bảy đã xây dựng chương trình: “Quý khách uống rượu bia xong, nên nhờ người khác đưa về” và chỉ đạo Đội CSGT đến tận nơi tuyên truyền, ký cam kết với từng hộ kinh doanh thức uống có cồn. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 42 hộ kinh doanh tích cực hưởng ứng ký kết phong trào này”. 

Công an thị xã Ngã Bảy vận động các hộ kinh doanh thức uống có cồn thực hiện chương trình “Quý khách uống rượu bia xong, nên nhờ người khác đưa về”.

Chương trình được xây dựng với mục tiêu nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện giao thông về tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn và giúp hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Tính độc đáo của chương trình là có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn và người dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đồng thời, khi khách hàng đã sử dụng rượu, bia thì chủ quán sẽ giữ hộ phương tiện, tài sản cho khách; cử nhân viên hoặc thuê xe ôm, xe taxi đưa khách về nhà an toàn.

Anh Dương Thanh Triều (ngụ KV3, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy) kinh doanh quán karaoke hơn 3 năm nay cho biết: “Khi nghe địa phương triển khai bố trí chỗ giữ xe cho khách đến hát karaoke khi có yêu cầu, tôi rất ủng hộ. Bởi ai kinh doanh cũng đều muốn mình có khách hàng đến thật nhiều. Nhiều lúc tôi chứng kiến khách hàng say mèm, đi không vững nhưng vẫn lái xe về, như thế rất nguy hiểm. Việc có bãi giữ xe sẽ giúp khách hàng gửi an toàn. Đặc biệt, khách có thể về bằng taxi hay xe ôm sẽ tránh được TNGT xảy ra”. 

Còn tại quán nhậu của anh Nguyễn Văn Chính (cùng phường Ngã Bảy), cũng được bố trí bãi giữ xe khá rộng. Anh Chính, cho biết: “Khi nghe địa phương vận động, triển khai xây dựng bãi giữ xe cho khách khi đã uống rượu, bia, không chỉ tôi, mà khách đến đây nhậu rất đồng lòng”.

Đại úy Nguyễn Thanh Tươi, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Ngã Bảy, cho biết: Từ khi triển khai chương trình, tình hình TNGT liên quan đến rượu, bia trên địa bàn thị xã Ngã Bảy giảm đến 80% số vụ. Điều này thể hiện quyết tâm của chính quyền và nhân dân, xây dựng Ngã Bảy thành một thị xã văn hóa - văn minh đô thị.

“Thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; cấp phát tờ rơi, tờ bướm cho các chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cơ sở karaoke… trên địa bàn tỉnh cần có bãi giữ xe cho khách hàng khi đã uống rượu, bia. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Trong đó chú trọng xử lý những trường hợp có nồng độ cồn vượt quá quy định khi tham gia giao thông để tình trạng TNGT do rượu bia gây ra được kéo giảm…” – Đại tá Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh.

Văn Đức
.
.
.