Xử lý xe tải chở đất, đá quá tải lưu thông trên địa bàn

Thứ Năm, 06/07/2017, 11:29
Khi lực lượng CSGT kiểm tra, tài xế điều khiển xe chở quá tải trên 200% viện đủ lý và tìm cách gọi “cứu viện” bất thành, tài xế đành phải đánh xe vào trạm cân.

Đêm ngày 5-7, theo chân tổ tuần tra kiểm soát giao thông gồm Đại uý Đào Thường Thọ, Thượng uý Bùi Thanh Nam và Trung uý Nguyễn Trung Anh do trực tiếp Thượng uý Nguyễn Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) chỉ huy kiểm tra, xử lý theo chuyên đề xe tải chở đất, đá quá tải lưu thông trên địa bàn.

Xe ô tô chở quá tải trên 200%

Chỉ sau 5 phút, tổ công tác có mặt tại nút giao thông Lê Trọng Tấn- Văn Phú thuộc địa bàn quận Hà Đông đã dừng xe tải 29C- 565.57 đeo logo PTH trên đầu xe ghi dòng chữ “Chạy bốn mùa không nghỉ”.

Khi CSGT dừng xe, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ để kiểm tra, tài xế điều khiển xe tải 29C- 565.57 viện đủ lý do rồi nói “giấy tờ chủ xe cầm hết” và ra cách tổ công tác khoảng 50m điện thoại gọi “cứu viện”. Sau khoảng 15 phút, một xe bán tải màu cam đến. Tuy nhiên, CSGT vẫn tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu tài xế điều khiển xe 29C- 565.57 chấp hành đưa xe vào trạm cân điện tử 150 tấn Tùng Thanh ở địa chỉ phường Xa La, cách tổ công tác khoảng 1km để kiểm tra.


Các tài xế kí vào biên bản vi phạm sau khi gọi "cứu trợ" bất thành.

Gọi cứu viện bất thành, tài xế điều khiển xe tải 29C- 565.57 đã chấp hành đưa xe về trạm cân, tuy nhiên quá trình chạy xe từ chốt đến trạm cân tài xế này cho xe chạy với tốc độ rất chậm.

Qua kiểm tra, xe tải 29C- 565.57 khoảng trên 59 tấn (qúa tải trên 200%). Tài xế điều khiển xe tải 29C- 565.57 được xác định Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, ở xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) điều khiển.

“Tôi mới chỉ lái xe tải hơn 1 tháng, biết quá tải nhưng vẫn phải chở, tôi chỉ là lái xe thuê”- tài xế Nam nói.

Tiếp tục, tổ công tác dừng xe tải 29C-484.99 trên xe dán dòng chứ “Công ty Cường Linh”, tài xế điều khiển xe tải chưa biết vi phạm gì xin được gọi điện thoại cho chủ phương tiện nhưng bất thành, tài xế đã tuân theo sự hướng dẫn của CSGT đưa xe vào trạm cân điện tử 150 tấn Tùng Thanh. 

Kết quả, tổng trọng lượng xe tải này là trên 30 tấn (qúa tải trên 150%). Tài xế điều khiển xe tải 29C-484.99 Nguyễn Văn Nghiêm (37 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội), xuất trình biên bản của Đội CSGT số 7 lập trước đó với lỗi “Chạy không đúng thời gian quy đinh”.

Thượng uý Nguyễn Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết: Với lỗi chở quá tải trên 150%, các tài xế này sẽ bị xử lý phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 3-5 tháng theo quy định của Nghị định 46 của Chính phủ xử lý vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt.

“Quá trình kiểm tra xử lý đối với xe tải, CSGT gặp nhiều khó khăn, tài xế trây ì viện lý do chủ phương tiện cầm, rồi bỏ đi khỏi vị trí xe bị kiểm tra, sau một thời gian mới quay lại xử lý, có những trường hợp đến cả tiếng đồng hồ tổ công tác chỉ đưa xe tải đến vị trí cân tải trọng để lập biên bản xử lý”- Thượng lý Lĩnh nói.

Theo đó, việc cẩu kéo các phương tiện về cân tải trọng CSGT cũng gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa đối với từng trường hợp cụ thể, CSGT sẽ tuyên truyền để lái xe hiểu, dù có mất thời gian nhưng CSGT vẫn kiên quyết xử lý triệt để mang lại hiệu quả cao để tuyên truyền cho các tài xế không tái phạm đảm bảo ATGT.

“Trước  đó, chỉ đạo của Phòng CSGT, Đội CSGT số 7 đã tổ chức tuyên truyền tới 100% doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, đồng thời kí cam kết không vi phạm giao thông. Đồng thời cũng đã quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sỹ, khi phát hiện các trường hợp xe tải vi phạm đều được dừng xe kiểm tra và xử lý không có ngoại lệ”-  Thượn uý Lĩnh khẳng định.


Huyền Bình
.
.
.