Tăng cường xử lý xe khách vi phạm, đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ

Thứ Bảy, 29/08/2020, 10:52
Năm nay, nghỉ lễ 2/9 chỉ có 1 ngày, cộng thêm ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng xe khách và phương tiện vận tải đi lại giảm mạnh. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng vi phạm, đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô. 


Tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng (Hà Nội), xe khách sau khi ra khỏi Bến Mỹ Đình vào giờ trưa thường dừng lại bắt khách dọc đường. Đây là giờ giao ca nên các nhà xe tranh thủ khi không có lực lượng chức năng cho dừng đỗ sai quy định để bắt khách. Theo quan sát của chúng tôi, lưu lượng xe trong bến Mỹ Đình giảm hẳn so với trước kia và lượt xe xuất bến cũng giảm nhiều.

Đội Thanh tra GTVT đường bộ xử lý xe khách vi phạm.

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trường Đội Thanh tra GTVT đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng xe khách giảm 1/3 so với trước do nhu cầu đi lại của người dân giảm. Nếu như trước kia, 20 phút có 1 chuyến xe xuất bến thì nay kéo dài 1 tiếng. 

Năm nay, nghỉ lễ 2-9 có 1 ngày nên dự kiến lượng khách vắng, xác định như ngày thường. Tuy nhiên, theo Kế hoạch của Thanh tra Sở GTVT, phương án đảm bảo TTATGT được triển khai trên toàn địa bàn Thủ đô để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo ông Hoàng Xuân Dư, từ đầu năm 2020 đến nay, Đội Thanh tra GTVT đường bộ đã kiểm tra, xử lý 1.176 vụ vi phạm, phạt tiền trên 4,5 tỷ đồng. Trong đó, xe khách xử phạt 601 vụ, phạt tiền 739 triệu đồng; xe hợp đồng, xử phạt 178 vụ, phạt tiền trên 349 triệu đồng; xe taxi xử phạt 15 vụ, phạt tiền hơn 146 triệu đồng.

Điển hình, trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực đường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, tổ công tác của Đội Thanh tra vận tải phối hợp với Phòng CSGT, Phòng Tham mưu, Công an TP Hà Nội phát hiện xe khách BKS 38B-004.10 của Công ty cổ phần vận tải Thành Đạt (Hà Tĩnh) chạy tuyến cố định Bến xe Tây Sơn (Hà Tĩnh) – Bến xe Nước Ngầm vi phạm không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về hành trình chạy xe. 

Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm đối với tài xế xe khách là Nguyễn Ngọc Bảo vì không chạy đúng hành trình vận tải quy định. Theo ông Hoàng Xuân Dư, trường hợp này sẽ mời doanh nghiệp quản lý phương tiện đến làm việc.

Theo Thanh tra Sở GTVT, thời gian qua, các đội Thanh tra GTVT tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết tình trạng “xe dù, bến có”; xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Đã xử lý nghiêm các xe ô tô vận chuyển hành khách bằng xe bus, taxi, xe công nghệ, xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn Thủ đô vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận chuyển khách bằng ô tô.

Đã kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả các thông tin phản ánh của cơ quan báo chí và người dân liên quan đến lĩnh vực GTVT. Từ đầu năm 2020 đến ngày 28/8, đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 4.221 trường hợp, phạt tiền trên 6,3 tỷ đồng, tạm giữ 49 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 524 trường hợp. Trong đó, xử phạt 1.745 trường hợp xe khách tuyến cố định và 206 xe khách hợp đồng, tạm giữ 17 phương tiện, tước 498 GPLX.

Đội Thanh tra GTVT đường bộ tăng cường kiểm tra xe khách, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 2/9.

Điển hình, Đội Thanh tra GTVT cơ động đã kiểm tra phát hiện xe ô tô 16 chỗ BKS 29B-300-76 trả khách sai quy định trên đường Khuất Duy Tiến và xe ô tô 16 chỗ trên đường Nguyễn Xiển đang đón khách không đúng nơi quy định. Cả hai xe trên đều vi phạm lỗi đón khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ và không có hợp đồng vận chuyển. Đội Thanh tra GTVT cơ động đã lập biên bản xử phạt 3 triệu đồng/ tài xế  và 11 triệu đồng/doanh nghiệp quản lý phương tiện.

Theo Thanh tra Sở GTVT, tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất ATGT trên một số tuyến đường xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình còn tồn tại. Tồn tại nưa là xe hợp đồng vận chuyển khách như tuyến cố định dừng, đỗ đón, trả khách tại một số điểm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vẫn còn tồn tại. Thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý những vi phạm này.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, trật tự đô thị, chống ùn tắc cho người dân đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Ngày giải phóng Thủ đô 10/10.

Theo đó, các đội Thanh tra GTVT phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng trật tự ATGT và xử lý các vi phạm trật tự ATGT xung quanh khu vực các bến xe khách, các tuyến đường xe khách hoạt động.

Kiên quyết xử lý các tụ điểm xe vận tải hành khách vi phạm đón, trả khách theo quy định; các điểm trông giữ phương tiện không phép, có dấu hiệu thành lập “bến cóc”; xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định và xe taxi gian lận cước.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT thì trong những ngày tới sẽ các đội được giao nhiệm vụ tập trung xử lý lái xe và chủ phương tiện có vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, với các lỗi như: Dừng, đón trả khách sai quy định; không có phù hiệu, chở quá số người theo quy định; thu tiền quá giá…

Lê Hồng Triều Dương
.
.
.