Xử lý hàng chục xe khách vi phạm trong ngày đầu nghỉ lễ

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:46
Ngày 27-4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, các lượng CSGT, Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thành lập nhiều tổ, chốt ở các khu vực quanh bến xe, cửa ngõ ra vào Thủ đô để chống ùn tắc giao thông, xử lý xe khách chở quá tải trọng, thu quá giá quy định, xe “dù” lợi dụng xe tăng cường vào bến đón khách. Trong 2 ngày ra quân, đã có hàng chục xe khách vi phạm bị xử lý.

Ngày nghỉ lễ đầu tiên ở Hà Nội, ngay từ sáng sớm các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đã đông đúc và ún ứ do lượng phương tiện về quê tăng cao. Các lượng CSGT, Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thành lập nhiều tổ, chốt ở các khu vực quanh bến xe, cửa ngõ ra vào Thủ đô để chống ùn tắc giao thông, xử lý xe khách chở quá tải trọng, thu quá giá quy định, xe “dù” lợi dụng xe tăng cường vào bến đón khách. Trong 2 ngày ra quân, đã có hàng chục xe khách vi phạm bị xử lý.

Sáng 27-4, có mặt ở Bến xe Mỹ Đình, lượng hành khách về quê rất lớn, tuy nhiên do điều tiết tốt phương tiện nên tình hình giao thông không gây ra ùn tắc. Tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT đường bộ (Thanh tra GTVT Hà Nội) làm nhiệm vụ ở Bến xe Mỹ Đình có mặt từ 6h sáng để kiểm tra các điều kiện theo quy định của phương tiện trước khi xuất bến.

Đội Thanh tra GTVT đường bộ xử lý xe khách vi phạm
Tăng cường kiểm tra xe khách trước khi xuất bến

Ông Dương Nguyên, Tổ trưởng Tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT đường bộ ở Bến xe Mỹ cho biết, do ngày nghỉ kéo dài, người dân về quê trải đều ra các ngày, không dồn vào một thời điểm nên không có hiện tượng ách tắc giao thông cũng như ùn ứ khách ở bến xe như trước. 

Vài năm trước vào dịp nghỉ lễ, lượng khách tăng rất cao, nhưng năm nay do xe ngoài, xe nối chuyến nhiều, khách đến bến đón xe đã giảm.

Tại Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi chứng kiến Tổ kiểm tra của Đội Thanh tra GTVT đường bộ phối hợp với Tổ điều hành của Bến xe Mỹ Đình kiểm tra điều kiện của các phương tiện trước khi xuất bến. Xe khách BKS 26B-007.61 chạy tuyến Sơn La – Mỹ Đình đã bị lập biên bản do không niêm yết biển số xe trong xe theo quy định.

Theo ông Hà Sỹ Việt Bắc, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ, với các xe tuyến thành phố hầu hết đều không chở quá tải, chỉ có một số xe tuyến huyện, tuyến xã chở vượt từ một đến vài người nhưng đều trong quy định cho phép. “Chúng tôi đã bố trí lực lượng để hạ tải nhưng 2 ngày nay chưa phát hiện trường hợp nào chở quá số người quy định cũng như thu quá giá vé niêm yết”- ông Dương Nguyên cho biết.

Theo ông Đinh Ngọc Cẩn, Tổ phó Tổ điều hành ca 1, Bến xe Mỹ Đình, ngày 26/4 có khoảng 1.100 xe xuất bến. Tính đến trưa 27/4 đến trưa có 500 xe xuất bến, chiều khoảng 500 xe và tối 50 xe, cao hơn ngày thường khoảng 200 xe.

Người dân ngồi chờ xe ở Bến xe Mỹ Đình

Bến xe Giáp Bát lượng khách đổ về đông gần gấp đôi ngày thường. Tuyến đường Giải Phóng và Kim Đồng xe khách xuất bến đổ ra nuối đuôi nhau. Xe khách và các phương tiện cá nhân đông nghịt kéo dài đến đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ. Theo Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai thì trong 2 ngày (26 và 27/4) đã phối hợp với lực lượng CSGT địa bàn xử lý nhiều trường hợp xe khách vi phạm các lỗi: dừng đỗ sai quy định, không có phù hiệu tuyến cố định, mở cửa xe khi đang chạy…

Đi kiểm tra tại các bến xe vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội chỉ đạo các tổ công tác làm nhiệm vụ ở khu vực bến xe tăng cường kiểm, giám sát việc sử dụng phù hiệu “xe tăng cường”, kiểm tra xe và lái xe được huy động tăng cường trước khi xuất bến. Ông Quang cũng nhắc nhở các tổ làm nhiệm vụ không để tình trạng “cò mồi” lôi kéo khách đi xe, đặc biệt là xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải lợi dụng phù hiệu “xe tăng cường” để vi phạm các quy định về TTATGT.

Theo ông Quang, để đảm bảo TTATGT trong 5 ngày nghỉ lễ, Thanh tra GTVT Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an xử lý các vi phạm TTATGT, trật tự đô thị xung quanh các bến xe. Ông Quang cho biết, các tổ TTGT làm nhiệm vụ trong bến xe phối hợp với các đơn vị trong bến kiểm tra phương tiện trước khi xuất bến, đặc biệt các điều kiện an toàn của phương tiện và người lái xe đối với xe tăng cường phục vụ vận chuyển khách của các doanh nghiệp vận tải, kiên quyết không cho xuất bến với các phương tiện không đủ điều kiện, lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy…

Ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ cho biết, vi phạm của xe khách nhiều nhất trong dịp này là dừng đón trả khách sai quy định. Từ tháng 1 đến ngày 26/4, Đội Thanh tra GTVT đường bộ xử lý 389 xe khách vi phạm, phạt tiền trên 450 triệu đồng, tước tem kiểm định 6 trường hợp, tước phù hiệu xe 7 trường hợp và 59 giấy phép lái xe.

Như vậy, trong 2 ngày 26 và 27-4, theo thống kê của Thanh tra GTVT Hà Nội  đã xử lý trên 30 trường hợp xe khách vi phạm, phạt tiền trên 150 triệu đồng, chưa phát hiện tài xế sử dụng ma túy trong khi lái xe.

Trần Hằng
.
.
.