CSGT Hà Nội quyết liệt xử lý xe khách vi phạm ở cửa ngõ phía Nam

Thứ Ba, 16/10/2018, 11:56
Tình hình xe khách vi phạm luật giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội đã được kéo giảm nhờ việc áp dụng hiệu quả nhiều biện pháp xử lý của lực lượng CSGT Thủ đô. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự vào cuộc đồng thời của các lực lượng liên quan.

Câu chuyện về tình trạng các xe khách cố tình vi phạm giao thông luôn là vấn đề khó, song thường xuyên phải giải quyết của với lực lượng cảnh sát giao thông của ngõ phía Nam thành phố Hà Nội, khi mà nhiều nhà xe, tài xế vẫn luôn cố tình phạm luật, gây nhiều nguy cơ ùn tắc, thậm chí mất an toàn giao thông trên nhiều điểm "nóng" như tuyến đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân...

CSGT căng mình xử lý xe khách vi phạm

Ghi nhận của PV CAND Online sáng 16-10, các tuyến đường phía Nam thành phố Hà Nội có rất đông phương tiện di chuyển. Dù không phải ngày nghỉ lễ, nhưng vì thời tiết có mưa rải rác, cộng với việc đây là khu vực trọng điểm kết nối Thủ đô với các phía Bắc, miền Trung, miền Nam nên lưu lượng phương tiện giao thông cỡ lớn như xe khách, xe tải thường xuyên ở mức cao.

Một chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14 phân luồng giao thông tại nút giao Giải Phóng-Ngọc Hồi.

Từ sáng sớm, các chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã được điều động tới các điểm nóng để phân luồng, chống ùn tắc giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện. Khi qua giờ cao điểm, các chiến sĩ lại nhanh chóng tập hợp về tổ công tác để cùng tuần tra, phối hợp xử lý các vi phạm giao thông.

Trên tuyến Giải Phóng, gần ngã ba Giải Phóng – Trương Định, khoảng 8h sáng, xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, biển số 36B-025.78, do tài xế Đặng Đình Nam điều khiển, đã “vô tư” mở cửa xe khi xe đang lưu thông bất chấp nguy hiểm của người đi đường và hành khách. Khi thấy lực lượng CSGT, tài xế vội vàng đóng cửa. Tuy nhiên, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 khi đang tuần tra trên tuyến đường Giải Phóng đã kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm của lái xe trên.

Cũng tại vị trí này, khoảng 1 giờ sau, xe khách tuyến Hà Nội – Nam Định mang biển kiểm soát 18B-014.90 vừa rời bến Giáp Bát,  khi di chuyển trên trục đường Giải Phóng thì camera giám sát của Công an thành phố Hà Nội phát hiện xe này đang bị "đình tài" (không cho phép hoạt động tại bến), song vẫn lén lút đón, trả khách. Hành vi trên đã bị hệ thống camera giám sát của Công an thành phố Hà Nội ghi lại. Sau đó, các hình ảnh và thông tin đã được chuyển tới tổ tuần tra Đội CSGT số 14.

Chiến sĩ Đội CSGT số 14 ra hiệu lệnh dừng xe khách 18B-014.90. 

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, khi nhận thông tin vi phạm của phương tiện, tổ tuần tra của Đội đã nhanh chóng có mặt, ra hiệu lệnh dừng xe và xử lý tại chỗ vi phạm của xe khách 18B-014.90. "Đối với trường hợp này, chúng tôi buộc phải tạm giữ phương tiện để răn đe", Trung tá Tuân nói.

Đại diện Đội CSGT số 14 cũng cho biết, mọi vi phạm nếu bị phát hiện sẽ đều bị xử lý nghiêm. Trong một số trường hợp phương tiện vi phạm bị phát hiện qua camera mà không thể xử lý tại chỗ thì đội sẽ lập hồ sơ, sau đó trình Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội để gửi giấy báo phạt “nguội” về cho chủ phương tiện chứ nhất quyết không để sót, lọt.

Những con số biết nói

Để giải quyết bài toán thiếu lực lượng tuần tra tại các khu vực trên, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội gần đây đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát tại cổng các bến xe như Giáp Bát, Nước Ngầm và trên tuyến Giải Phóng để theo dõi cũng như xử lý chính xác các hành vi vi phạm luật giao thông. Việc sử dụng hình ảnh từ hệ thống camera giám sát đã giúp tình hình giao thông được cải thiện đáng kể nhờ tăng khả năng răn đe, cũng như khiến cánh tài xế “tâm phục, khẩu phục” khi được báo lỗi bằng hình ảnh.

Các tài xế "tâm phục, khẩu khục" khi được thông báo lỗi chính xác.

Trong một buổi sáng "theo chân" tổ công tác của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội do Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng, làm nhiệm vụ tuần tra lưu động dọc tuyến đường Giải Phóng- Kim Đồng, PV CAND Online đã ghi nhận 4 trường hợp xe khách vi phạm bị phát hiện, xử lý tại chỗ.

Trung tá Tuân thông tin, trong 2 tháng qua, Đội đã lập biên bản xử lý 603 trường hợp xe khách vi phạm tại khu vực của ngõ phía Nam Thủ đô bằng hình ảnh từ hệ thống camera và công tác tuần tra trên các tuyến đường, tước giấy phép lái xe với 262 trường hợp, phạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.  “Trước đây, trung bình mỗi ngày chúng tôi có thể xử lý tới 15 vi phạm của xe khách. Gần đây, khi hệ thống camera đi vào hoạt động thì số lượng vi phạm bị xử lý khoảng 12 trường hợp”, Trung tá Tuân cho biết.

Như đã phản ánh, các tuyến đường phía Nam thành phố Hà Nội có rất đông phương tiện di chuyển. Ngoài việc bố trí các tổ tuần tra xử lý vi phạm, Đội CSGT số 14 cũng điều động nhiều chiến sĩ để phân luồng giao thông tại các điểm nóng hay xử lý các sự cố giao thông khác.

Các vi phạm được chiến sĩ đội CSGT số 14 xử lý tại chỗ.

Bởi vậy, theo đại diện Đội CSGT số 14, do lực lượng chức năng phải dàn mỏng quân số trên địa bàn nên có một số xe khách, hoặc các nhà xe cố tình chọn thời điểm, vị trí hiểm để gây khó khăn cho CSGT. "Những hành vi thiếu văn minh này đang gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người đi đường. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những lái xe vi phạm. Nếu các tài xế vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng đình tài, rút giấy phép" - Trung tá Tuân cho biết. 

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14

Để giải quyết triệt để tình hình phức tạp tại khu vực này, chúng tôi cho rằng các cơ quan liên quan cũng cần tính toán lại số lượng xe khách tại các bến xe. Việc xử lý vi phạm dù có quyết liệt đến đâu cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, quan trọng nhất là phải quản lý chặt chẽ các phương tiện vận tải hành khách này từ trong bến bãi.

Thiện Minh - Chiến Thắng
.
.
.