Xe quá tải chạy thành đoàn, nghênh ngang trên quốc lộ

Thứ Sáu, 31/03/2017, 09:47
Chỉ trong vòng 2 tiếng, gần chục chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải đã được lực lượng thanh tra dừng xe kiểm tra trên quốc lộ 18 hướng Hà Nội - Bắc Ninh. Hầu hết các xe có trọng tải quá từ 50% đến 200% tải trọng cho phép.


Xe quá tải chạy thành đoàn trên đường

Ngày 28-3, chúng tôi đặt vấn đề xin đi theo tổ thanh tra xử lý xe quá tải trọng, Đội trưởng Đội thanh tra an toàn, Cục Quản lý đường bộ 1 Bùi Thanh Thái không từ chối, song có phần chần chừ “để anh sắp xếp”. Sáng 29-3, bất ngờ anh điện thoại cho tôi báo “lên đường ngay”.

Anh lý giải: “Giờ cứ xe thanh tra ra khỏi cửa cơ quan là có xe bám theo ngay. Vậy nên mọi kế hoạch phải được giữ kín, ngay cả với anh em trong tổ công tác. Khi đã đi thì phải đi xe 12 chỗ, phòng các đối tượng chở quá tải manh động, lực lượng của mình mới đủ để xử lý”.

10h xe xuất phát từ phố Thành Công, với dự kiến sẽ đi dọc tuyến QL3 để tuần tra lưu động. 10h30, khi đoàn đi tới km 6+900, QL 18, Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội, phát hiện chiếc xe tải 29C-25279 đi cùng chiều phía trước có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác đã vượt lên, ra hiệu lệnh lái xe dừng lại. Ngỡ ngàng vì tiếng “tuýt còi”, lái xe vội đưa xe dừng sát vào mép đường. Thế nhưng, vừa gặp lực lượng thanh tra, lái xe đã trình bày “em không mang theo giấy tờ, vì chủ xe cầm hết rồi”.

Trước yêu cầu của đoàn thanh tra, lái xe chần chừ hồi lâu rồi mới nhấc máy gọi chủ xe tới. 10 phút sau, cũng tại đoạn đường này, lần lượt các xe tải mang biển số 29C-24101 (dán logo Công ty Cường Linh); 29C- 25279 (Logo Công ty Cường Linh); 30Y-0358; 29C-65303 chở vật liệu xây dựng đầy ăm ắp đã được tổ công tác yêu cầu dừng lại. Các xe này đều “không mang theo giấy tờ”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Đăng Duy, Đội phó Đội Thanh tra đường bộ Cục Quản lý đường bộ I cho biết: “Để tránh việc gây áp lực lên cánh lái xe, hầu hết trong các trường hợp này, tổ công tác đều phải kiên nhẫn chờ đợi chủ xe đưa giấy tờ lên. Sau khi kiểm tra giấy tờ, thì mới có thể yêu cầu họ cân xe, nếu vi phạm thì xử lý, không vi phạm thì mời họ đi tiếp. Lúc này, để tránh các xe bỏ chạy, 12 người của tổ công tác phải chia làm 3 nhóm, chặn đầu, chặn đuôi, và một nhóm đứng giữa thuyết phục lái xe xuất trình bằng lái. Gần đây, xử lý xe quá tải ở phía Tây Bắc, lái xe bỏ đi, chúng tôi phải phân công nhau đứng trông xe trên quốc lộ tới 48 tiếng đồng hồ, sau đó mới giải quyết xong”, chúng tôi vừa dứt lời trò chuyện, 3 lái xe tiến tới phía thanh tra “cảm phiền” nghe máy điện thoại giúp, song tổ công tác kiên quyết từ chối.

Đoàn xe quá tải bị “tuýt còi” trên QL18.

11h40, chủ xe 29C- 65303 xuất hiện. Tuy nhiên khi kiểm tra giấy tờ, thì thiếu sổ đăng kiểm, do bị Sở GTVT Thái Nguyên giữ từ tháng 5 năm 2016. Biết là không thể xin vi phạm, chủ xe đã đồng ý để lực lượng chức năng cân xe và xe đã chở quá tải tới 78%. Hai biên bản được lập, một dành cho chủ xe, một dành cho lái xe.  Lần lượt sau đó là các chủ xe 20C-05910, 20C-06659; đều vi phạm quá 93% và 195% trọng tải. Sau đó, thêm 2 chiếc xe mang kiểm soát 29C-28511, 29C-37188 có dán “logo Công ty Cường Linh” bị “tuýt còi”.

Như vậy, chỉ trong 2 tiếng buổi sáng, trên cùng một tuyến đường, đã có gần chục trường hợp vi phạm, trong đó 4 xe có chung logo, có dấu hiệu vi phạm.   

Cần nhanh chóng đưa trạm cân lưu động hoạt động trở lại

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội thanh tra an toàn, Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết, cho đến thời điểm này xe vận tải đường dài chở hàng quá tải đã giảm hẳn vào ban ngày, còn tối thì chưa thể khẳng định. Song nguy hơn cả là tái diễn tình trạng dòng xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng, giờ lại cơi nới thùng, cố tình chở tăng khối lượng hàng hoá. Những gì tổ công tác xử lý trong ngày 29-3 vừa qua chỉ là một phần nhỏ.

Cách đây chưa đầy 1 tuần, khi tổ tuần tra làm việc trên QL6, đã xử lý được vài trường hợp xe chở quá tới 300% trọng tải. Chỉ cần lực lượng bắt giữ một vài xe, là hệ thống “chim mồi” hoạt động ngay. Thậm chí, nhiều địa phương còn “buông lỏng” trạm cân, cũng là kẽ hở để xe quá tải hoành hành trở lại. Tuy nhiên, không phải vì khó mà lực lượng chức năng không xử phạt.

“Chỉ cần các địa phương cùng quyết tâm vào cuộc, thì sẽ ngăn được ngay”, ông Bùi Thanh Thái nhấn mạnh.  Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, nói về hoạt động kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Có thể nói các trạm cân trên các tuyến hầu như bị bỏ ngỏ, xe quá tải quá khổ gia tăng quá lớn, hầu như xe cơ giới chở quá tải giờ quay trở lại hết. Thậm chí có tình trạng thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải, không có sự hợp tác của lực lượng Công an. Mới đây Thủ tướng đi công tác Tuyên Quang bắt gặp toàn xe "hổ vồ" (xe Howo), xe 3 chân chạy nườm nượp trên đường, xe chở xi măng 180 tấn “nghiền” hỏng đường”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ GTVT và Bộ Công an phải ngồi với nhau, có kế hoạch tiếp tục kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, sử dụng cả lực lượng Cảnh sát cơ động vào cuộc chứ không riêng Cảnh sát giao thông. Bộ GTVT phải có các giải pháp căn cơ đồng bộ, phải có sự đồng lòng của địa phương, nhất là Bộ Công an thì mới làm được, nếu không kiểm soát được thì hạ tầng mấy năm nữa hỏng hết…

Đặng Nhật
.
.
.