Điều tra vụ thanh tra giao thông có dấu hiệu “bảo kê” xe quá tải, quá khổ

Thứ Bảy, 18/03/2017, 08:26
Một tổ công tác gồm 4 cán bộ Thanh tra giao thông đường bộ Quảng Bình làm nhiệm vụ trên quốc lộ 12A đã bị lực lượng Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang đang có dấu hiệu nhận tiền của các tài xế xe quá khổ.

Quốc lộ 12A qua địa bàn tỉnh Quảng Bình được coi là tuyến đường huyết mạch về giao thương của Quảng Bình, nối ra Hà Tĩnh, lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo, qua Lào.

Hằng ngày, tuyến đường 12A đã phải gồng mình bởi các đoàn xe quá khổ, quá tải chở nguyên vật liệu. Hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến, cũng như nhiều đoạn đường nơi đây đã bị hư hại nặng nề.

Tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần trích ngân sách sửa đường, vá đường nhưng chỉ một thời gian ngắn đường lại hỏng do xe quá khổ, quá tải quá nhiều. Dư luận đang đặt câu hỏi, có hay không việc xe quá khổ, quá tải được “bảo kê”? Vụ việc càng nóng lên khi mới đây một tổ thanh tra giao thông trên tuyến đường 12A đã bị phát hiện có dấu hiệu nhận tiền của những chiếc xe quá tải.

Có mặt trên tuyến đường, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe mang BKS ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau chở đá chất cao khỏi thùng xe nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường 12A. Nhiều người đi đường khi gặp đoàn xe này thường phải tránh xa vì sợ đá rơi, bởi những tấm bạt phủ trên những chiếc xe chở đá kia chỉ là hình thức ngụy trang.

Xe chở quá khổ, quá tải chạy trên tuyến quốc lộ 12A.

Sau khi bám theo hơn 10km theo đoàn xe trên, chúng tôi thực sự ngạc nhiên là đoàn xe không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan quản lý xe quá khổ, quá tải.

Chạy theo tuyến quốc lộ 12A về phía xuống thị xã Ba Đồn, chúng tôi tiếp tục bắt gặp hàng loạt xe đầu kéo HOWO (hổ vồ), DOOSUNG, xe tải ben… chở đất, cát nối đuôi nhau chạy hàng dài, và các xe hầu hết đều có dấu hiệu cơi nới kích thước thùng xe vẫn ngang nhiên ngược xuôi chở hàng…

Chiều 17-3, tin từ Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình cho biết, đơn vị này đang tạm giữ 2 cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình để điều tra hành vi có dấu hiệu nhận tiền của tài xế xe quá khổ, quá tải chạy trên tuyến quốc lộ 12A.

Liên quan đến vụ việc, vào lúc 9 giờ sáng 9-3, một tổ công tác gồm 4 cán bộ Thanh tra giao thông đường bộ tỉnh Quảng Bình làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 12A đã bị lực lượng Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang đang có dấu hiệu nhận tiền của các tài xế xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường này. Qua xác minh bước đầu, Công an huyện Tuyên Hóa đã tạm giữ 2 trong số 4 cán bộ Thanh tra trong tổ công tác nói trên.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Trần Quang Hiếu-Trưởng Công an huyện Tuyên Hóa cho biết, hiện Công an huyện đang tiếp tục xác minh cụ thể về hành vi của các Thanh tra giao thông. 

Liên quan đến vụ việc này, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cũng đã ra quyết định đình chỉ tổ công tác gồm 4 thanh tra giao thông theo Luật Công chức để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình, hiện cơ quan này vẫn chưa có những thông tin cụ thể về kết quả điều tra việc 4 thanh tra nói trên nhận tiền “bảo kê” cho xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 12A. "Nếu sự việc có thật, chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật, nghiêm túc", ông Cường khẳng định.

Sông Lam-Lam Hồng
.
.
.