Xe máy sử dụng sau 5 năm phải kiểm tra khí thải

Thứ Sáu, 09/09/2016, 17:13
Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề án kiểm soát khí thải xe máy và đưa ra lộ trình thực hiện từ 2018 - 2020.

Theo đó, từ 1-7-2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm³ trở lên tại 5 thành phố gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Đặc biệt, các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân chi trả là 60.000 đồng/xe/năm. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Được biết, trước đó, việc kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của đề án đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giải thích về lý do đề án chưa được triển khai, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân, trong khi đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Giao thông công cộng đáp ứng không quá 10% nhu cầu, giao thông cá nhân bằng ôtô vẫn còn hạn chế, ít nhất đến năm 2020.                                                      

Hải Châu
.
.
.