Xe đi được 3 năm phải kiểm tra khí thải

Thứ Hai, 09/11/2009, 09:45
Theo ông Lê Anh Tú, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đề án kiểm tra khí thải sẽ chỉ kiểm soát những xe trên ba năm sử dụng, bởi lẽ xe trong vòng ba năm đầu, các xe còn tương đối mới, nằm trong chế độ bảo hành, bảo dưỡng miễn phí nên đa số đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, số lượng xe máy cần kiểm soát trên thực tế sẽ ít hơn nhiều so với số liệu đăng ký của ngành công an.

Một số loại xe tải vẫn sử dụng dầu diesel "bẩn"

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho biết: Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, thay vì Euro 4 là do tiêu chuẩn xăng dầu nhập từ nước ngoài và công nghệ áp dụng cho các xe ôtô còn thấp.

Trước đó, ông Giao cũng đã đề cập đến việc, một số loại xe tải vẫn sử dụng dầu diesel "bẩn" gây ô nhiễm môi trường. Do không có sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng, nên việc các loại ôtô thường xuyên mua dầu diesel loại hai, giá rẻ, gây ô nhiễm diễn ra khá phổ biến. Vì thế, việc triển khai đề án kiểm tra khí thải đối với các phương tiện cần sớm đưa vào thực hiện.

Trước tình trạng này, việc đẩy nhanh thực hiện Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là cần thiết. Ông Lê Anh Tú, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Đề án sẽ chỉ kiểm soát những xe trên ba năm sử dụng, bởi lẽ xe trong vòng ba năm đầu, các xe còn tương đối mới, nằm trong chế độ bảo hành, bảo dưỡng miễn phí nên đa số đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, số lượng xe máy cần kiểm soát trên thực tế sẽ ít hơn nhiều so với số liệu đăng ký của ngành công an. Số tiền kiểm tra khí thải sẽ vào khoảng 50.000 đồng/xe/năm.

Được biết tính đến ngày 5/11/2009, Cục đã nhận được sự đồng tình của các Bộ, ngành. Tới đây, Cục sẽ xin ý kiến của Chính phủ và dự kiến, Đề án sẽ triển khai vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010. Với lộ trình đó, Đề án sẽ áp dụng thí điểm tại các TP lớn trong khoảng ba năm, sau đó mới đến các TP khác. Đồng thời, Cục cũng đang gấp rút lên kế hoạch xây dựng các trạm kiểm tra khí thải theo lộ trình…

Tiến hành kiểm tra khí thải của xe buýt.

Siết chặt kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn Euro 2

Nói đến việc tại sao chúng ta mới chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, ông Trịnh Ngọc Giao cho biết: hiện nay, do nền công nghiệp còn hạn chế, nên chúng ta buộc phải chấp nhận sử dụng tiêu chuẩn khí thải châu Âu cách đây 20 năm.

Ông Giao cho rằng, tại Việt Nam, lượng xe cũ nhập khẩu lớn, nên ngay cả việc đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2 cũng đã là vấn đề khó. Vì thế, mục tiêu kiểm định sẽ đánh trượt khoảng 20-30% số xe "bẩn" nhất. Những xe không đạt khi kiểm tra lần thứ nhất phải được bảo dưỡng, sửa chữa và lại đạt tiêu chuẩn trên mới được lưu hành.

Song một băn khoăn của lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, việc nhập khẩu các loại máy móc để kiểm tra khí thải còn hạn chế. Vừa qua, chúng ta có thử nghiệm kiểm tra một số loại xăng chất lượng cao, nhưng do chưa có máy đo tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và 4 nên các cơ quan chức năng hết sức lúng túng. Điều này cần phải được khắc phục trong thời gian tới

T.Huyền
.
.
.