Xe buýt vẫn là phương tiện vận tải công cộng chủ yếu

Thứ Ba, 16/01/2018, 10:33
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). Tại đây, những khó khăn cũng như nhiều thay đổi xung quanh hoạt động kinh doanh nhằm thu hút hành khách đi xe buýt đã được lãnh đạo đơn vị chia sẻ.

Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Hoàng Trung cho biết, năm 2017, doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 59 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Hiệu quả kinh doanh đạt 320 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch. Tình hình an ninh trật tự, an toàn, công tác phục vụ nhân dân dược duy trì thực hiện tốt, nhất là trong các ngày lễ và các kỳ cuộc diễn ra trên địa bàn thành phố.

Cũng trong năm qua, Transerco đã mở mới 17 tuyến buýt; điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, điểm đầu cuối nhiều tuyến khác để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận xe buýt.

Những tuyến buýt được thay xe mới nhằm phục vụ hành khách tốt hơn.

Tổng Công ty đã đầu tư đổi mới 258 xe buýt chất lượng cao, chiếm gần 30% tổng số lượng phương tiện nhiều nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, Transerco là đơn vị đầu tiên của Hà Nội đưa vào khai thác thí điểm 32 xe buýt sàn thấp được thiết kế, sản xuất tại châu Âu.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn tiếp tục ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, như: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh; ra mắt phần mềm tìm kiếm xe buýt (Timbuyt), đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp dịch vụ wifi miễn phí trên 570 xe buýt.

Đơn vị cũng đang thử nghiệm điều hành trực tuyến mạng lưới xe buýt trên hệ thống máy tính nhúng OBU; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới 19001296, phục vụ trên 120 nghìn cuộc gọi hỗ trợ trong năm 2017; triển khai nâng cấp hệ thống giám sát GPS theo quy chuẩn mới.

Mở thêm nhiều điểm bán vé tháng lưu động, tiếp nhận đăng ký thẻ vé tháng trên mạng và trả thẻ tại nhà cho hành khách có nhu cầu. Phương án triển khai hệ thống thẻ vé xe buýt điện tử đã được các cấp thẩm định thông qua và hiện đang trình TP cho triển khai thử nghiệm trên tuyến xe buýt nhanh BRT để làm cơ sở triển khai trên toàn mạng. 

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển hạ tầng, năm 2017, Tổng công ty cũng đã tập trung đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thái độ phục vụ cho trên 4000 công nhân viên lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt, nhằm nâng cao tay nghề.

Như vậy, mặc dù chi phí hoạt động buýt điều chỉnh giảm khoảng 5%, đặc biệt lãi vay tăng mạnh khi đầu tư thêm nhiều phương tiện mới, tuy nhiên năm qua Transerco đã ưu tiên dồn toàn bộ nguồn lực thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt. 

Theo đó, hình ảnh xe buýt Hà Nội đã có những bước ngoặt cả về chất và lượng theo hướng văn minh, hiện đại, tăng tính kết nối vùng phục vụ mở rộng đến toàn bộ 30 quận, huyện của Hà Nội, xoá vùng trắng xe buýt trợ giá trên toàn thành phố, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông.

Đến dự hội nghị,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, vài năm qua, sản lượng hành khách của xe buýt Thủ đô có dấu hiệu sụt giảm, rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, năm 2017, Transerco đã tạo nên được chuyển biến rất tích cực khi ngăn chặn được đà sụt giảm đó, đồng thời gia tăng được sản lượng hành khách thêm 3% so với năm 2016.

“Trong năm qua, Tổng Công ty không chỉ đạt được kết quả tốt trong sản xuất, kinh doanh mà còn quan tâm, chăm lo đầy đủ cho đời sống của cán bộ, công nhân viên. Và chính nhờ có sự đoàn kết, nhất trí mà trong nội bộ đơn vị đã không còn những hiện tượng như đình công, lãn công, đơn thư, khiếu kiện…” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bước sang năm mới 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Transerco phải làm tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách đến với xe buýt Thủ đô. Đó là, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng lượng hành khách, nhu cầu đi lại trên các tuyến để có sự điều tiết lưu lượng phương tiện phục vụ, nhằm đạt hiệu quả tối đa và giảm thiểu chi phí vận hành.

Khảo sát, tìm hiểu nhu cầu đi lại, trung chuyển giữa các tuyến xe buýt, trên cơ sở đó xây dựng biểu đồ chạy xe có tính kết nối nhịp nhàng, liên tục, không để hành khách phải chờ đợi quá lâu khi chuyển tuyến. Tăng cường mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối giữa huyện với huyện, quận với quận, hoặc trong nội bộ khu vực từng quận, huyện. “Mạng lưới xe buýt hiện nay vẫn tập trung chủ yếu theo hướng kết nối ngoại thành với trung tâm TP mà chưa chú trọng đến nhu cầu đi lại từ huyện này sang huyện khác của người dân” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận xét.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Transerco tăng cường đưa loại hình mini buýt vào phục vụ trên các tuyến kết nối khu vực đô thị, đông dân cư.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao nhiệm vụ cho Transerco phải tích cực tìm hiểu, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại vào phát triển mạng lưới xe buýt. Theo đó, xe buýt phải ngày càng thân thiện với môi trường, gần gũi, dễ tiếp cận, giảm phiền hà đối với người dân…

PV
.
.
.