Việt Nam 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không

Thứ Tư, 23/12/2015, 14:27
Thông tin trên được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết tại Hội nghị tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia sáng 23-12. 

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại và những nguy cơ mất an ninh hàng không đã được các bộ, ban ngành và địa phương bàn đến và đề xuất những giải pháp.

 Theo đánh giá từ Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, trong giai đoạn từ 2011-2015, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững, những sự cố được xử lý, khắc phục kịp thời. Ngành hàng không tiếp tục có phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không. Thị trường vận tải hàng không Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa. Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa và xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không.

Kiểm tra an ninh tại sân bay.

Đại diện Ủy ban an ninh hàng không dân dụng Quốc gia cũng cho hay, từ năm 2011 đến 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý được 920 vụ việc. Trong đó, có tới 500 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm trái quy định; 40 vụ tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ; 69 vụ xâm nhập trái phép khu vực hạn chế tại cảng hàng không, tàu bay; 142 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay, tại Cảng hàn không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; 169 vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay;thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.

Tại Hội nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh:  Mặc dù chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng trong những năm qua. Song vấn đề an ninh hàng không đòi hỏi nhận thức về các nguy cơ hết sức chính xác. Nếu không kết quả chúng ta nỗ lực đạt được trong thời gian qua có thể bị thổi bay đi bất cứ lúc nào. Ví như ăn cắp hàng hóa của khách, là việc không lớn, nhưng nó có thể là dấu hiệu của việc mất an ninh hàng không và rất nguy hiểm. Điều này thể hiện sự yếu kém trong kiểm tra, kiểm soát. Không cho phép sai lầm trong an ninh an toàn, vì chỉ cần là hiện tượng thôi, nhưng ta có thể phải rút kinh nghiệm hàng chục năm không hết. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo thêm: Thực tế, khách hàng vẫn coi thường nội quy về an ninh hàng không dân dụng. Xã hội mình nhận thức về an ninh hàng không còn yếu kém. Nhiều người coi việc chống đối nhân viên hàng không là rất bình thường, hay ăn cắp hàng trên máy bay ở khoang vip. Đây là hồi chuông báo động cho ủy ban an ninh an toàn hàng không. Do đó, trong những năm tới, chúng ta phải có cách nhìn quyết liệt hơn, phải có giải pháp sắc bén, kịp thời, hiệu quả hơn. Phải xây dựng dựng danh mục các yếu tố đe dọa an ninh hàng không để phân công và ân định thời gian thực hiện…

Thanh Huyền
.
.
.