Phối hợp đảm bảo an toàn hàng không tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, 19/07/2015, 10:40
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với Công an TP Hồ Chí Minh và Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trong công tác bảo đảm ANTT, ATXH, PCCC, cứu nạn - cứu hộ tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất được tổ chức vào chiều 17/7, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không sân bay cho biết:
Trong 3 năm qua, cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho 438.060 lượt chuyến bay với trên 62 triệu lượt hành khách và 467 chuyến bay chuyên cơ. Hằng ngày có trên 100 ngàn lượt người và hơn 20 ngàn lượt phương tiện ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã đặt ra những yêu cầu cấp bách cho việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không gắn với công tác đảm bảo ANTT công cộng, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của sân bay.

Khách đông, nên theo ông Tiến, các loại tội phạm ma túy, buôn lậu vẫn sử dụng đường hàng không để vận chuyển ma túy, hàng lậu. Rồi tình trạng mất ANTT tại các khu dân cư giáp ranh sân bay, hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay, vi phạm quy định hàng không vẫn còn xảy ra. Bên cạnh hiện tượng người dân xung quanh khu vực sân bay thả diều, chiếu đèn laze gây uy hiếp an toàn bay cũng như vẫn còn trường hợp hành khách phát ngôn đe dọa có bom trên máy bay; hành khách mang theo đồ vật cấm lên máy bay, đặc biệt là súng, công cụ hỗ trợ, chất ma túy… gây ảnh hưởng đến an ninh an toàn hàng không.

Điều này càng gây áp lực lớn đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và trách nhiệm nặng nề cho các lực lượng phối hợp. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, công tác PCCC, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Công an và An ninh sân bay phối hợp tuần tra, giữ gìn trật tự trong khu vực sân bay.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng, Công an TP Hồ Chí Minh đã phân công cho các phòng nghiệp vụ và Công an các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận chủ động phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong việc nắm tình hình, xử lý các vụ việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Cụ thể, Công an quận Tân Bình phối hợp với Phòng CSGT và lực lượng An ninh sân bay xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT tuyến đường Trường Sơn; Công an quận Gò Vấp đảm bảo an toàn khu vực vòng ngoài sân bay; Phòng CS Quản lý hành chính về TTXH phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kiểm tra, rà soát vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Triển khai quy chế phối hợp, CS PCCC thành phố đã hỗ trợ cảng trong việc tổ chức đào tạo, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực PCCC; phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC của các đơn vị hoạt động trong sân bay. Lực lượng CS PCCC cũng cử nhiều đoàn cán bộ tham mưu, hướng dẫn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai thực hiện các kế hoạch PCCC thường xuyên và các dịp cao điểm.

Từ việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả này, trong 3 năm qua, lực lượng An ninh hàng không đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 172 trường hợp hành khách vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ, phát hiện 3 trường hợp đối tượng xâm nhập khu vực hoạt động bay giao Công an địa phương xử lý. Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã tiếp nhận, xử lý 13 vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ trên 36kg ma túy các loại và khởi tố 13 bị can, phát hiện 23 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, khởi tố 13 bị can; phát hiện, bắt giữ 12 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 2 vụ trộm cắp tài sản trên tàu bay… thời gian qua, lực lượng An ninh sân bay cũng đã hỗ trợ Công an dẫn giải 243 đối tượng truy nã, can phạm đi tàu bay một cách an toàn.

Để tăng cường đảm bảo an toàn PCCC, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp với CS PCCC tổ chức diễn tập 5 phương án chữa cháy với các tình huống giả định cháy tại từng khu vực. CS PCCC thành phố cũng đã phối hợp với quận Tân Bình kiểm tra, xử lý về điều kiện an toàn PCCC đối với 15 cơ sở giáp ranh sân bay…

Đ.Thắng
.
.