Chúng tôi sang Đài Loan vào những ngày đầu tháng 4-2017. Đi các thành phố trên hòn đảo này, người ta dễ dàng nhận thấy trên đường phố, có làn xe ô tô riêng, xe máy riêng, có nơi có làn phân cách giữa ô tô và xe máy, có đường phố không chỉ có vạch sơn, người tham gia giao thông không phải chen lấn, giảm cả về tắc đường và tai nạn giao thông.

Có một điều dễ nhận thấy trên đường phố, trên vỉa hè, người dân kinh doanh trên phần đất theo quy hoạch. Từ ngõ nhỏ, ra đường lớn đều có chỗ phân định để xe máy trên vỉa hè, hoặc dưới lòng dường, ô tô đậu thẳng dưới lòng đường sát vỉa hè, và vẫn dành một lối cho người đi bộ.

Xe máy có điểm đỗ riêng dưới lòng đường trong vạch kẻ ô

Trên các tuyến phố, người đi xe máy chỉ được đỗ xe có vạch sơn quy định. Bên dưới đường tàu điện, đường trên cao được quy hoạch thành đường đi, trồng cây xanh và tạo thành những điểm đỗ xe máy, ô tô. Có những điểm trông xe tự động, ra vào bãi chỉ quyẹt thẻ.

A.Toàn - hướng dẫn viên du lịch ở Đài Loan cho biết, xe máy được tập trung vào những khu vực nhất định, ai không tuân thủ sẽ bị phạt nặng. xe đỗ ở những khu vực này không cần khóa, có thể để cả tuần, thậm chí cả tháng mà không bị mất cắp.

Từ năm 2000, người đi xe máy ở Đài Loan bắt đầu phải trả phí đỗ xe. Chính quyền Đài Loan tiến hành thí điểm thu phí từng khu vực để người dân tập làm quen với chính sách mới. Ban đầu, việc thu phí đỗ xe vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nhưng dần dần họ nhìn thấy được tác dụng tích cực của nó nên chấp thuận và ủng hộ.

Một điểm đỗ xe tự động ở công viên TP Đài Bắc

Chính sách quy hoạch đỗ xe mới đã giúp người đi bộ không phải tràn xuống lòng đường để di chuyển nữa, góp phần giảm ùn tắc và TNGT tại Đài Loan. Mặt khác, do xe máy bị tính phí đỗ xe nên nhiều người bắt đầu chuyển sang tàu điện ngầm hoặc xe buýt nhanh để tiết kiệm chi phí. Hiện tại, thu phí đỗ xe đã được thực hiện ở 60% đường phố Đài Loan và sẽ nhanh chóng phủ khắp toàn bộ hòn đảo này.

Theo báo cáo của Bộ GTVT Đài Loan, tính đến tháng 10-2015, Đài Loan có khoảng 21,2 triệu phương tiện cơ giới đã đăng ký, trong đó có 14,7 triệu xe máy (chiếm khoảng 69%), tức là cứ 100 người thì có 67,6 xe máy, trong khi ở Việt Nam tỉ lệ này thấp hơn nhiều, chỉ 46 xe máy trên 100 người nhưng cảnh ùn tắc do người tham gia giao thông ở Việt Nam (nhất là TP HCM và Hà Nội) thiếu ý thức thì diễn ra như cơm bữa.

Một số hình ảnh phóng viên chụp tại Đài Loan:

Xe máy được đỗ rất ngăn nắp và không phải trông giữ ở TP Đài Bắc
Bên phải là điểm đỗ ô tô, bên trái là điểm đỗ xe máy, có kẻ vạch sân.

Lưu Hiệp