Vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ở Hà Nội:

Vào bến mua vé để tránh bị “chặt chém”

Thứ Bảy, 22/04/2017, 10:18
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người dân được nghỉ 4 ngày. Đây là dịp mà nhiều người trở về quê, đến các điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch. Nhu cầu đi bằng xe khách gia tăng đáng kể so với ngày thường. Vậy, làm thế nào để chống tình trạng “vỡ bến”, ngăn chặn các nhà xe “chặt chém” khiến hành khách bức xúc? PV Báo CAND đã có cuộc ghi nhận thực tế tại một số bến xe ở Hà Nội trước “giờ G”.


* Điện thoại đường dây nóng Bến xe Giáp Bát: 043.8641467 * Điện thoại đường dây nóng Bến xe Mỹ Đình: 0913.369.497

Tăng chuyến nhưng không tăng giá vé

Sáng 21-4, trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo ANTT, phòng chống tình trạng “vỡ bến” trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, dịp nghỉ lễ năm nay, người dân được nghỉ tới 4 ngày (từ ngày 29-4 đến 2-5).

Đây cũng là dịp mà nhiều điểm du lịch tổ chức khai trương mùa du lịch trong năm, do vậy, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Lưu lượng hành khách đi lại trên một số tuyến như: Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Thanh Hóa v.v… sẽ tăng mạnh.

Nhiều bến xe đã tăng cường chuyến xe để chống “vỡ bến” dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây.

Nếu ngày thường Bến xe cung cấp dịch vụ vận tải hành khách cho khoảng 1,5 vạn hành khách thì dự kiến trong dịp nghỉ lễ tới đây, số hành khách đạt ngưỡng hơn 3 vạn, tập trung vào chiều 28-4 và sáng 29-4. Để chủ động phân luồng giao thông, phòng chống “vỡ bến”, từ những ngày đầu tháng 4-2017, Bến xe đã có kế hoạch tăng cường thêm 200 chuyến xe.

Theo đại diện Bến xe Giáp Bát khẳng định, tuy lượng hành khách đến bến sử dụng xe khách để về quê, đi tham quan, du lịch sẽ tăng chóng mặt, song đến nay, chưa có một doanh nghiệp vận tải xe khách nào đang hoạt động trong bến đề xuất tăng giá vé.

Tương tự, trong sáng 21-4, ghi nhận thực tế tại Bến xe Mỹ Đình – nơi có nhiều doanh nghiệp cung cấp hoạt động vận tải xe khách đi các tuyến miền núi phía Bắc, chúng tôi cũng thấy nhiều nhà xe đã chuẩn bị sẵn tài xế, đầu xe đáp ứng nhu cầu tăng chuyến.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, thực hiện chủ trương, ý kiến chỉ đạo của các ngành chức năng, nhiều tuyến xe của bến đã điều chỉnh luồng tuyến chạy, số xe vào bến đón, trả khách đã giảm, song dự kiến lượng hành khách về bến sử dụng xe khách trong dịp nghỉ lễ này vẫn tăng mạnh so với ngày thường gấp hơn 2 lần (trên 1 vạn hành khách).

Số ghế trên các xe vào thời điểm đông khách sẽ đạt mức 100%, trong khi ngày thường chỉ đạt từ 50-60%. Bến xe cũng đã triển khai kế hoạch và yêu cầu một số doanh nghiệp vận tải tăng cường thêm hơn 140 chuyến xe trong dịp nghỉ lễ tới đây. Hành khách đông, xe tăng thêm chuyến, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, các nhà xe chưa có văn bản nào kiến nghị, đề xuất tăng giá vé.

Hành khách vào bến mua vé để tự bảo vệ mình

Những năm trước đây, hễ vào dịp nghỉ lễ, Tết và đặc biệt là dịp 30-4 và 1-5, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên phản ánh tình trạng “vỡ bến”, tài xế, phụ xe “chặt chém” giá vé không đúng quy định đối với hành khách ngồi trên xe. 

Nhằm chủ động với mọi tình huống, đặc biệt là đối với các trường hợp xe khách chạy trên tuyến, mới đây, Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương mở đợt cao điểm tăng cường lực lượng, phương tiện, kỹ thuật để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến: Xe ôtô khách vi phạm (chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường), ôtô chở hàng quá tải trọng, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu điều khiển giao thông… , qua đó bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Đợt cao điểm xử lý vi phạm này được thực hiện từ ngày 16-4 đến hết 15-5-2017.

Trở lại với công tác quản lý các nhà xe được xếp tuyến trong bến trong dịp nghỉ lễ tới đây, ông Nguyễn Tất Thành khẳng định với PV Báo CAND, Bến xe đã chủ động tổ chức ký cam kết với các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trong bến. Từ đấy, tạo sức răn đe đối với các trường hợp có suy nghĩ lợi dụng việc gia tăng hành khách để “chặt chém” giá vé, chở quá số người quy định.

Trong quá trình sử dụng vận tải xe khách, nếu ai có điều gì bức xúc trước lỗi vi phạm của tài xế, hãy báo ngay cho lực lượng chức năng, cho Ban quản lý Bến xe, để các lỗi vi phạm trên bị ngăn chặn, xử lý kịp thời.

“Nếu lỗi vi phạm nhẹ như dừng đón trả khách không đúng quy định, tăng giá vé quá mức…, Bến xe nắm được, hình thức xử lý đối với tài xế xe khách vi phạm sẽ là đình tài từ 3-5 ngày. Thậm chí còn cắt tuyến nếu lỗi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng!”, ông Nguyễn Tất Thành cho biết thêm.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng cho hay, mới đây, một trường hợp xe khách chạy tuyến Thanh Hóa – Hà Nội do chở quá số người quy định nên tài xế và nhà xe đã bị xử phạt gần 11 triệu đồng. Đồng thời căn cứ vào lỗi vi phạm, Bến xe đã ra quyết định đình tài chiếc xe này với thời gian 3 ngày.

Làm gì để quyền lợi của hành khách được đảm bảo? Theo ông Nguyễn Tất Thành và ông Nguyễn Mạnh Tuấn, trước hết hành khách hãy tự bảo vệ mình bằng cách vào bến mua vé rồi lên xe khách theo chỉ dẫn của nhân viên bến, tránh có suy nghĩ “ra đường đứng bắt xe cho nhanh”. Vì như vậy, hành khách không chỉ tạo điều kiện cho xe “dù”, bến “cóc” hình thành, mà quyền lợi của bản thân cũng bị ảnh hưởng.

Lẽ vì, do không có vé, không có cơ sở pháp lý, khi bị “chặt chém” giá vé, tài xế trả khách, “nhồi” khách không đúng quy định…, quyền lợi của hành khách rất khó được đảm bảo.

Cùng với đó, theo đại diện một số bến xe khuyến cáo, trước khi lên xe khách, bản thân mỗi hành khách cần lưu ý những chi tiết, đặc điểm của tài xế, phụ xe cũng như xe khách (nhà xe, biển số xe…) mà mình đang sử dụng. Từ đó, nếu có vấn đề gì xảy ra, cơ quan chức năng nhận được thông tin mới có căn cứ để xác minh, giải quyết một cách thấu đáo được.

Trần Huy
.
.
.