Không phối hợp đồng bộ, khó kiểm soát giá vé xe thương hiệu dịp Tết

Thứ Hai, 12/12/2016, 09:12
Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông, đến thời điểm này tại bến đã có 12 doanh nghiệp (DN), nhà xe thương hiệu đăng ký bán trước vé xe đi lại dịp cao điểm Tết cho khách và hơn một nửa trong số này triển khai bán trước vé Tết.


Cũng như mọi năm, tuyến nóng từ TP Hồ Chí Minh về miền Trung được bán sớm nhất khi ngày 27-11 vừa qua, 2 hãng xe thương hiệu là DN Bình Tâm và Thuận Thảo chạy tuyến Quảng Ngãi, Phú Yên đã triển khai bán vé xe Tết.

Ngày 9-12, đến lượt nhà xe Chín Nghĩa triển khai đợt bán vé Tết cho khách về Quảng Ngãi. Các nhà xe trên đều thực hiện đúng cam kết với bến xe trong việc phát số thứ tự cho khách chờ mua vé.

Chen chân chờ tới lượt mua vé xe thương hiệu những ngày cao điểm Tết.

Nhưng chung tình trạng chưa bán đã nóng vé Tết, khách đăng ký mua vé đều phải chờ đợi rất lâu để tới lượt gọi số thứ tự. Đã vậy, nhiều hành khách ra bến chờ mua vé từ lúc nửa đêm đã phải quay về tay không sau cả buổi chờ đợi.

Xác nhận thực trạng này, ông Nguyễn Hoàng Huy cho biết hiện các nhà xe chủ yếu bán vé ghế ngồi đi vào các ngày thấp điểm trước 24 Tết. Vé đi xe ngày cao điểm từ 24-28 Tết đã được một số DN, nhà xe bán hết tại đầu bến phía miền Trung hoặc bán trên mạng cho khách quen. Hiện bến xe Miền Đông đang yêu cầu các DN báo cáo cụ thể về số lượng vé đã bán.

Bến cũng đã đề nghị Sở GTVT thành phố phối hợp với các địa phương khác để kiểm soát chặt việc bán vé Tết của DN vận tải, nhất là về giá vé. Bởi bán ở đầu bến xe Miền Đông, DN, nhà xe bị kiểm soát chặt giá vé, nhưng bán ở các tỉnh, nhà xe thoải mái nâng giá vé trước khi phụ thu.

Do đó giá vé giường nằm từ bến xe Miền Đông đi tuyến Quảng Ngãi nếu bán tại bến bến xe Miền Đông chỉ có 650 ngàn đồng, nhưng các xe bên ngoài hoặc DN, nhà xe trong bến đưa ra bán ra tại bến xe ở Quảng Ngãi đã có giá tới 850 ngàn đồng. Tình trạng này càng khiến các DN, nhà xe trong bến khó thuê thêm xe ngoài để đưa vào phục vụ Tết.

Theo một đại diện DN vận tải, giá thuê xe giường nằm 40 giường từ bến xe Miền Đông đi Quảng Ngãi những ngày cao điểm Tết đã được chủ xe đẩy lên tới 25 triệu đồng mỗi chuyến. Mức giá thuê xe ngoài này so với giá vé bán chính thức tại bến xe Miền Đông, DN, nhà xe càng thuê càng lỗ nặng.

Dù vậy, hiện nhiều DN, nhà xe thương hiệu vẫn cố gắng tìm thuê thêm xe ngoài đưa vào phục vụ lượng khách mối của mình, chấp nhận ở mức hòa vốn để giữ khách.

Đại diện một DN xe thương hiệu khẳng định, dù giá thuê xe giường nằm cao, nhưng thuê xe đưa vào chạy tăng cường dịp Tết dù có hòa thì DN vẫn phải thuê đủ xe giường nằm để giữ khách, nếu không sẽ mất không ít khách quen.   

Thông tin từ đại diện bến xe Miền Đông còn cho thấy, tại các tuyến đông khách như từ thành phố về miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc, những hãng xe thương hiệu lớn cũng chỉ có hơn chục tài mỗi ngày.

Tính ở mức cao nhất là 45 chỗ mỗi chuyến xe, thì một ngày cũng chỉ có thể phục vụ được 500 - 600 chỗ. Tổng cộng trong 10 ngày cao điểm trước tết, các hãng thương hiệu cũng chỉ đủ khả năng phục vụ cho khoảng 5.000 - 6.000 vé xe các loại.

Trong khi đó, nhu cầu của khách đi xe dịp Tết chủ yếu chọn xe giường nằm dẫn đến tình trạng chưa bán đã khan vé. Những nhà xe lợi dụng chọn bán ở bến xe cuối tuyến để hưởng giá cao, điều này cũng giúp các nhà xe này có điều kiện dễ dàng thuê thêm xe ngoài phục vụ khách mối.

Đây cũng là hậu quả của việc Sở GTVT các tỉnh, thành không áp dụng đồng bộ việc kiểm soát giá vé Tết cũng như mức phụ thu, thời điểm phụ thu với TP Hồ Chí Minh.

Đ.Thắng
.
.
.