Bên cạnh những mặt được của đề án, đại diện các sở,ã ban, ngành cũng thừa nhận, quá trình này cũng xuất hiện nhiều bất cập, nhất là công tác quản lý.

Hai thành phố lớn “bó tay” trong việc quản lý loại hình taxi kiểu Uber, Grab

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, đến nay đề án thí điểm đã được triển khai tại 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa (từ tháng 1-2016 đến nay), theo đó có 6 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, 3 nhà cung cấp phần mềm đã có đề án gửi về Bộ GTVT và đang hướng dẫn hoàn thiện đề án; 235 đơn vị vận tải với 13.534 xe tham gia thí điểm.

“Qua thời gian thí điểm về công tác quản lý nhà nước, ngành đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện. Đồng thời, bảo đảm được các điều kiện đối với phương tiện; nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử được đáp ứng.

Việc thanh toán với người thuê vận tải (hành khách) được công khai minh bạch biết trước được các thông tin về hành trình và khoản tiền phải chi trả cho chuyến đi (giá trị hợp đồng). 

Đặc biệt, công tác thu nộp thuế của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cơ bản được chấp hành tốt,” ông Trần Bảo Ngọc cho hay.Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được của đề án, quá trình này cũng xuất hiện nhiều bất cập, nhất là công tác quản lý. 

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: về bản chất, Uber, Grab là dạng taxi nên phải quản lý như taxi truyền thống chứ không thể mỗi loại quản lý một kiểu và muốn quản lý được phải có thể chế quản lý. Việc Uber, Grab tăng số lượng xe trong thời gian qua là không kiểm soát nổi.

“Chúng tôi không nắm nổi Uber có mấy nghìn xe, chúng tôi “nài nỉ” xin số liệu mà không được, loại hình taxi này đã phát triển quá nhanh trong chưa đầy 1 năm”. 

Theo ông Quang, nguyên nhân của việc khó quản lý là do logo bởi DN chủ động dán với số lượng do Bộ duyệt nên sở không nắm được và không quản lý được. Do đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị taxi Uber, Grab phải dán logo, thậm chí đeo mào để dễ nhận biết, quản lý và điều hành giao thông, đồng thời đề xuất dừng mở rộng thí điểm vào thời điểm này và sớm kết thúc thí điểm để tổng kết, đánh giá và quyết làm tiếp hay không.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, đang bó tay trong quản lý xe taxi kiểu này. Vị này dẫn chứng cuối năm 2015, TP Hồ Chí Minh chỉ có 200-300 xe dưới 9 chỗ hợp đồng đi đường dài nhưng tới ngày 28-2-2016 bắt đầu thí điểm Grab, số lượng xe tăng lên 2.437 xe,  tới 31-8-2016 là 9.422 xe, tới tháng 6-2016 là hơn 15.000 xe và đến đầu tháng 4 năm 2017 đã có hơn 22.000 xe.

Do đó, TP Hồ Chí Minh đề nghị dừng cấp phép xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng và xây dựng quy hoạch xe hợp đồng, đồng thời yêu cầu dán logo, phù hiệu để quản lý.

Taxi truyền thống đang gặp không ít khó khăn khi lượng xe Uber, Grab hoạt động ngày càng mạnh.

Tạm thời chưa cấp thêm cho đơn vị tham gia thí điểm

Chủ trì hội nghị sơ kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hiện nay các văn bản pháp luật chưa theo kịp để quản lý loại hình Uber, Grab nên có sự lúng túng. Vì vậy, Bộ GTVT đang sửa Nghị định 86/NĐ–CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nhằm có giải pháp tích cực để quản lý các xe này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc các sở GTVT không kiểm soát được hoạt động của các loại hình này cũng một phần xuất phát từ sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, cần thống nhất logo cho các xe hợp đồng, đồng thời cho biết Bộ đồng ý tạm thời chưa cấp thêm cho đơn vị tham gia thí điểm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, trước mắt, sau buổi họp này, các tỉnh phải có đánh giá tổng thể hoạt động của Uber, Grab và đề ra các giải pháp để từ đó Bộ GTVT có cơ sở để xem xét tạm dừng. Các địa phương được thí điểm lập quy hoạch xe trên địa bàn phải báo cáo Bộ GTVT xem xét để đảm bảo lượng xe hợp lý cho người dân, bởi như hiện nay, theo báo cáo của các sở thì lượng xe hợp đồng quá lớn. 

Cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ tổng kết 2 năm thí điểm hoạt động này và sẽ báo cáo Chính phủ để đưa ra lộ trình mới cho xe hợp đồng.

Đặng Nhật