Nguy cơ hình thành điểm đen giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 17/04/2008, 15:38
Ngoài tình trạng sụt trượt ta luy, đường Hồ Chí Minh còn đang “ôm” quá nhiều đường ngang dân sinh. Do vậy, khi đưa vào sử dụng, những đường ngang dân sinh này sẽ tạo ra nhiều điểm đen mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh.

Đoạn Thạch Quảng - Ngọc Hồi thuộc giai đoạn 1 của dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và vừa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu. Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, chất lượng công trình đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, Hội đồng cũng cảnh báo một số nguy cơ đối với công trình này.

Thứ nhất, việc quy hoạch mạng lưới đường gom, đường ngang dân sinh nối với đường Hồ Chí Minh chưa được nghiên cứu cụ thể và tổ chức triển khai đã làm xuất hiện tình trạng mở đường ngang tuỳ tiện vào đường Hồ Chí Minh. Về lâu dài tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra nhiều điểm đen mất an toàn giao thông, nhất là nhánh Đông (đoạn Thạch Quảng - Cam Lộ).

Thứ hai là tình trạng sụt trượt ta luy trên đường Hồ Chí Minh, trong đó ngoài nguyên nhân khách quan là điều kiện tự nhiên hết sức đa dạng, phức tạp của tuyến đường còn có nguyên nhân chủ quan do những thiếu sót của công tác khảo sát thiết kế.

Nguy cơ thứ ba được nêu là giải pháp thiết kế toàn tuyến đường chưa đồng bộ, chưa có thiết kế các hạng mục phụ trợ, cơ sở dịch vụ (hệ thống cung cấp xăng dầu, sửa chữa phương tiện, các điểm dừng đỗ...) theo quy định kỹ thuật ảnh hưởng đến việc phát huy hiệu quả của tuyến đường.

Thứ tư là hiện trên toàn tuyến có 25 cống ở hạ lưu không thoát được nước do không giải phóng được mặt bằng hạ lưu. Đây cũng là nguyên nhân có thể gây ra những rủi ro về sụt trượt gây hậu quả nghiêm trọng...

Công trình đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 trải dài từ Hoà Lạc (Hà Tây) tới Ngọc Hồi (Kon Tum), đi qua nhiều tỉnh thành, nhiều vùng có điều kiện tự nhiên về địa hình, địa chất, thuỷ văn phức tạp. Công tác triển khai dự án trong nhiều năm, với nhiều lực lượng khảo sát, thiết kế và thi công thuộc các Bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Quốc phòng

Đặng Huyền
.
.
.