Tuyên truyền an toàn giao thông tại "cafe đường tàu"

Thứ Sáu, 27/09/2019, 15:46
Ngày 27-9, Tổ liên ngành CSGT Hà Nội phối hợp lực lượng Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm hành ATGT đường sắt tại khu vực các phường Điện Biên, Hàng Bông, Cửa Nam thuộc địa bàn quận Hoàn Kiến (Hà Nội).

Nhiều khách tham quan được tuyên truyền về tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, còn chủ nhà vi phạm ATGT hành lang đường sắt bị xử lý.

Ngày 27-9 ghi nhận của PV cùng tổ liên ngành CSGT Hà Nội phối hợp lực lượng Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm hành ATGT đường sắt tại khu vực các phường Điện Biên, Hàng Bông, Cửa Nam thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Được biết, thời gian gần đây, mọc lên các quán cà phê như nấm sau mưa nằm sát tuyến đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội (đoạn đường sắt qua 3 phường phường Điện Biên, Hàng Bông, Cửa Nam thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm) thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập ngồi uống nước sát đường tàu mỗi khi có tàu chạy qua. Thậm chí, không chỉ du khách còn phấn khởi chụp ảnh"seo- phì" ngay trên đường ray tàu chạy, rồi thì người bán hàng rong đủ các loại đi qua đỗ lại bày bán la liệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Mỗi khi đoàn tàu sắp chạy qua, còi rít từng hồi, các chủ quán lại chạy ngược chạy xuôi nhắc nhở du khách đứng nép vào tường quán để tránh xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, việc này vẫn không thể lường hết được những nguy hiểm luôn rình rập khi du khách đứng quá sát với đường sắt.

Nguy hiểm hơn, khi tàu đang chạy, nhiều du khách còn tìm cách để chạm tay vào đoàn tàu, đứng sát để quay được video cận cảnh... Đây là hành động rất nguy hiểm, như đùa giỡn với "tử thần". Khi đoàn tàu chạy qua, bàn ghế của các quán lại được bày ra như cũ để các vị khách tiếp tục uống cà phê và đón đoàn tàu tiếp theo.

Ngay trong buổi sáng (27-9), nhiều bạn trẻ, du khách đứng chụp ảnh được lực lượng CSGT Hà Nội, Thanh tra ngành đường sắt Việt Nam nhắc nhở tuyên truyền nguy hiểm khi đứng trên đường ray tàu chạy để chụp ảnh…còn các quán nước, quán trà, quán cà phê ven hai bên đường tàu chạy thấy lực lượng liên ngành thì đã thu dọn bàn, ghế gọn gàng hơn.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm bán hàng trong phạm vi phạm bảo vệ công trình đường sắt.

Tổ công tác liên ngành CSGT, Thanh tra ngành đường sắt Việt Nam đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp Nguyễn Xuân Hữu (SN 1989, ở phường Điện Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với lỗi vi phạm bán hàng trong phạm vi phạm bảo vệ công trình đường sắt. 

Anh Nguyễn Xuân Hữu trình bày, cũng chỉ để bàn ghế trong phạm vi đất nhà sử dụng, nhưng do không để ý du khách tự mang ghế ra để chụp ảnh. Tiếp đó, là trường hợp hộ gia đình nhà anh Nguyễn Trọng Hưng (SN 1979, ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng với lỗi vi phạm: bán hàng trong phạm vi phạm bảo vệ công trình đường sắt…

Thiếu tá Nguyễn Văn Chương, phó Đội trưởng CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, dù đã được cảnh báo nhiều lần về những vi phạm hành lang an toàn đường sắt nhưng lượng du khách tò mò đổ về tuyến đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội ngày càng nhiều. 

“Đối với các quán bán nước, bán cà phê, đồ lưu niệm thì cũng đã được lược CSGT nhắc nhở tuyên truyền ATGT, đồng thời yêu cầu 100% hộ kinh doanh quán nước ven 2 bên đường sắt kí cam kết đảm bảo ATGT nhưng cứ vắng lực lượng chức năng họ lại tái vi phạm”- Thiếu tá Nguyễn Văn Chương chia sẻ và nói: Đội CSGT đường sắt Hà Nội đã có văn bản gửi Công an các phường, Cảnh sát trật tự, Công an các quận, huyện có tuyến đường sắt tăng cường hơn nữa công tác nhắc nhở cũng như tuyên truyền xử lý vi phạm đối các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng, Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam nói, thực trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt khu vực quận Hoàng Kiến đã được ban ngành đã vào cuộc xử lý quyết liệt. 

“Trước đó, nhiều lần ngành đường sắt đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành hơn nữa đảm bảo hành lang ATGT đường sắt”- Nguyễn Văn Dũng, Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam chia sẻ và cho hay, đối với những vi phạm này nằm phạm kết cấu bảo vệ đường sắt, là vi phạm ảnh hưởng đe dọa an toàn chạy tàu, luôn tiềm ẩn nguy cơ tiềm ẩn TNGT xảy ra bất cứ lực nào. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam thông tin thêm, thời gian tới tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét có biện pháp xử lý dứt điểm đối với vi phạm của các chủ quán nước, quán caphê quanh khu vực này nhằm đảm bảo tuyệt đối ATGT đường sắt mỗi khi có tàu đi qua.

Theo thống kê của Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội từ đầu năm đến nay chỉ tính riêng lực lượng CSGT đường sắt ứng trực qua các đường ngang qua đường sắt đã xử lý 3.990 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn.
Hiệp Bình
.
.
.