Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Xe điện không đủ điều kiện sẽ không được lưu hành

Thứ Sáu, 19/02/2016, 14:22
“Chỉ với giá 30-70 triệu đồng, với vận tốc tối đa 60km/h, có thể chở được 2- 3 người. Xe chỉ có phanh và ga, rất dễ đi...”là những lời quảng cáo đang thu hút nhiều người quan tâm. 

Trên thực tế, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định, với những loại xe ô tô điện rao bán trên mạng thời gian gần đây không đủ điều kiện lưu thông trên các tuyến đường, mà chỉ có thể chạy trên đường nếu địa phương cho phép với các điều kiện ngặt nghèo. 

Chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây, trên nhiều trang mạng xã hội, có khá nhiều người rao bán xe ô tô điện. Ngày 16-2, một taì khoản mang tên V.H đang trên trang cá nhân của mình một số thông tin như sau: “Xe ô tô điện nhập từ Trung Quốc, với vận tốc 60km/h, có thể chở 3 người (2 người lớn hoặc 1 người lớn 2 trẻ con). Xe có các loại chạy được quãng đường từ 25km, 35km, 40km…cho đến 150km, giá dao động từ 30 triệu, 35 triệu…đến 75 triệu tùy vào loại. Xe có thể thay đổi các loại sticker, nội thất bên trong. 

Đặc biệt xe không yêu cầu bằng lái; rất dễ đi vì chỉ có phanh và ga, không có số giống ô tô. Có thể lưu thông trên đường phố và phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện” .

Xe ô tô điện mini được rao bán trên mạng. (Ảnh Facebook).

Cũng trên trang mạng Facebook, một tài khoản khác mang tên N.T.L quảng cáo: "Có hai loại xe, một loại xe như xe tay ga phía bên trong và loại có tay lái vô lăng y hệt ôtô. Tất cả đều là xe điện, được thiết kế, độ lên là theo sở thích của khách hàng. Riêng xe mình lấy trực tiếp từ Trung Quốc về bao kèm phí vận chuyển, tổng giá là 33 triệu đồng". "Những chiếc xe điện kiểu dáng ôtô rất rẻ, chỉ hơn xe wave một tí thôi. 

Thời tiết đại hàn thế này thì đây đúng là cái tổ ấm", tài khoản Facebook này viết và mời khách hàng đến nhà xem xe trực tiếp. Ngay sau khi đăng tải ít phút, các chủ tài khoản kể trên đã thu hút được vài trăm lượt người xem và không ít người trong số này đã tỏ rõ sự hào hứng.

Vậy, sự thật có như lời quảng cáo? Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng Kiểm), các loại ô tô (trong đó có ô tô điện) khi nhập khẩu về Việt Nam phải thực hiện việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó đăng ký và gắn biển số mới đủ điều kiện tham gia lưu thông. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm có kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho một số ô tô sử dụng nguồn năng lượng điện nhập khẩu nhưng đó là các loại xe cao cấp sử dụng xăng và điện (xe Hybrid). 

Đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm chưa nhận được hồ sơ đăng ký và cũng chưa cấp giấy chứng nhận chất lượng nào cho xe ô tô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Tương tự, trao đổi thêm với phóng viên báo Công an nhân dân ngày 19-2, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam cho biết với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật. Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành. Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. 

Tuy nhiên, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan. Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. 

Theo Cục phó, người dân đưa ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện. "Chúng tôi khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật", ông Trí nói.

Đặng Nhật
.
.
.