Tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

Thứ Sáu, 16/09/2016, 09:06
Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, thời điểm tháng 9 cho đến cuối năm, theo quy luật tự nhiên, giao thông trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các vùng lân cận đều tăng cao.


Đang vào mùa cưới, trên địa bàn đơn vị quản lý có khá nhiều điểm tổ chức sự kiện, lễ cưới như Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội hay khu vực Hàm Tử Quan. Nhiều gia đình trong các tuyến phố cổ, phố cũ khi nhà có việc còn dựng rạp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. 

Chính vì vậy có những lúc cao điểm một buổi trưa hoặc tối diễn ra vài lễ cưới, mật độ phương tiện tập trung ở những điểm, tuyến đường này tăng đột biến, ảnh hưởng đến những tuyến đường xung quanh và gây ra cảnh ùn tắc cục bộ. 

Thời gian ùn tắc không phải buổi sáng hay chiều tối mà là buổi trưa, thời điểm dân công sở trên địa bàn tranh thủ ra ngoài mua sắm, ăn uống. Càng về cuối năm mức độ đi lại, nhu cầu mua sắm, giao thương càng tăng nên nguy cơ ùn tắc cao.  

Thượng tá Nguyễn Văn Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết thêm, mỗi ngày, đơn vị bố trí 16 CBCS phối hợp với các lực lượng để điều hành giao thông, song nguy cơ ùn tắc ở dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đường Minh Khai lúc nào cũng thường trực. Số lượng xe khách chở học sinh lưu thông trên tuyến đường này đã tạo áp lực lớn về giao thông. 

Một trong những cảnh ùn tắc tại Hà Nội vào ngày trời mưa. 

Trên tuyến đường Tam Trinh, xe tải, xe container, xe khách chạy với mật độ cao, lòng đường khá hẹp, xấu, nên tốc độ lưu thông rất chậm. Trên tuyến đường Trần Khánh Dư kéo dài nhiều đoạn vẫn đang thi công, chưa hoàn thành đã tạo sự ùn tắc cục bộ trong những khung giờ cao điểm.

Bàn về những biện pháp mang tính lâu dài, Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra TNGT, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện Phòng CSGT đã triển khai nhiều kế hoạch về tuyên truyền xử lý vi phạm Luật Giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên cũng như tiếp tục chuyên đề xử phạt nghiêm các trường hợp xe dừng đỗ trái phép trên các tuyến đường nội đô. 

Bên cạnh đó, các chuyên đề xử phạt xe ba bánh, chở hàng hóa cồng kềnh, xe khách dừng đỗ, chạy vòng vo đón trả khách không đúng quy định cũng sẽ bị CSGT tăng cường xử phạt. Lực lượng CSGT tiếp tục được tăng cường tuần lưu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố về giao thông trên đường, không để ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, dự kiến từ nay đến cuối năm, triển khai thêm 6 tuyến nữa với hình thức mới, hình ảnh mới để đưa vào hoạt động. Vị này cũng nhấn mạnh, giảm ùn tắc bằng phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt luôn là giải pháp bền vững, cơ bản. 

Trước câu hỏi, hiện nay, các khu đô thị ở Hà Nội phát triển rất nhanh, phát triển mới các tuyến xe buýt chạy kết nối các khu đô thị này có được quan tâm, ông Hải thẳng thắn: Mở rộng vùng phục vụ và kết nối với các khu vực nhằm thu hút nhu cầu đi lại bằng xe buýt chính là mục tiêu mà hiện nay chúng ta đang thực hiện để điều chỉnh mạng lưới. Mạng lưới buýt hiện nay tập trung khá nhiều ở khu vực nội đô trung tâm. 

Với sự phát triển và đô thị hóa rất nhanh như hiện nay thì việc mở rộng các tuyến xe buýt sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ ở trung tâm thành phố và thông qua đó cũng góp phần giảm sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc trong nội đô. Tuy nhiên, có nhiều khu đô thị chưa quan tâm tới tổ chức giao thông nội bộ và giao thông công cộng. 

Tại nhiều khu đô thị mới hình thành, quỹ đất dành cho giao thông công cộng rất hạn chế. Hiện nay, việc để xe buýt tiếp cận tới các khu đô thị thì yêu cầu đầu tiên là phải có hệ thống giao thông thuận tiện để xe buýt tiếp cận và có hạ tầng cho xe buýt để việc vận hành được an toàn.

Phạm Huyền
.
.
.