Tai nạn chết người từ việc không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng

Thứ Bảy, 09/07/2016, 09:12
Năm 2015, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 195 vụ tai nạn giao thông, làm chết 85 người, trong đó có 16 trường hợp chết do người điều khiển phương tiện chuyển hướng không đảm bảo an toàn. Từ đầu năm 2016 đến nay, trong số 44 người chết do TNGT, có 6 người chết do phạm lỗi chuyển hướng không đảm bảo ATGT. 


Những ngày đầu tháng 7-2016, theo chân tổ công tác Trạm CSGT Trảng Bàng tại ngã tư KCN Linh Trung (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh), chúng tôi ghi nhận, người tham giam giao thông khi chạy từ trong đường nội bộ KCN Linh Trung, chuyển hướng ra QL 22, phần lớn đều không bật đèn báo tín hiệu hướng rẽ.

Khi bị lực lượng CSGT tuýt còi, yêu cầu dừng xe để lập biên bản, đa số họ đều cho rằng, đã vi phạm một lỗi nào khác mà không phải lỗi do không có tín hiệu báo hướng rẽ khi cho xe chuyển hướng. Nhiều người cũng thừa nhận, do bất cẩn và không chú ý đến việc bật đèn xi nhan hoặc giơ tay ra tín hiệu báo hướng rẽ.

Cách đây hơn một tháng, cũng tại khu vực này đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô đầu kéo BKS 70C-050.23 kéo theo rơ mooc BKS 70R-001.20 với xe máy BKS 65F6-7902 làm một người chết. Nạn nhân tên Trương Văn Út (SN 1985, ngụ ấp Thạnh Quới 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang).

Nguyên nhân ban đầu được xác định, do anh Út điều khiển xe từ đường nhánh ra đường chính không chú ý quan sát, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên bị xe ôtô đang di chuyển trên QL 22 cán người tử vong tại chỗ... Để tìm ra giải pháp kéo giảm TNGT, đặc biệt là do lỗi chuyển hướng gây ra, vừa qua, Công an Tây Ninh đã tổ chức buổi tọa đàm bàn về các giải pháp xử lý chuyên đề phương tiện tham gia giao thông chuyển hướng đột ngột không đảm bảo ATGT.

Đại tá Phạm Văn Cao, Phó Giám đốc Công an Tây Ninh cho rằng để thực hiện có hiệu quả chuyên đề này, lực lượng CSGT toàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người tham gia giao thông ý thức được sự nguy hiểm từ việc chuyển hướng đột ngột.

Lực lượng CSGT cũng phải tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm; khảo sát đề xuất với Ban ATGT của địa phương trong việc gắn biển báo, cảnh báo phương tiện từ đường nhánh ra đường chính và kiến nghị với cơ quan chức năng tăng mức hình phạt đối với lỗi vi phạm này.

Đ.Mừng - N.Minh
.
.
.