Theo quyết định này, việc đầu tư công trình cầu đường, cải thiện mật độ đường giao thông, tỷ lệ đất dành cho giao thông, khối lượng vận tải hành khách công cộng so với nhu cầu, kéo giảm TNGT theo 3 tiêu chí,... sẽ được thành phố thực hiện theo chỉ tiêu từng năm.

Cụ thể, kết thúc năm 2018, thành phố sẽ hoàn tất chỉ tiêu làm mới, đưa vào sử dụng 33,5km đường bộ và 14 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,06km/km²; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,97% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 9,6% nhu cầu giao thông đô thị; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với 2017.

Sang năm 2019, thành phố đặt mục tiêu đầu tư làm mới, đưa vào sử dụng 75km đường bộ và 17 cây cầu; nâng mật độ đường giao thông đạt 2,14km/km²; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,01% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 11,2% nhu cầu đi lại của người dân.

Đến năm 2020, thành phố làm mới, đưa vào sử dụng 81km đường bộ và 18 cây cầu; mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT hằng năm so với 2019.

Để đầu tư đổi mới xe buýt phù hợp với đặc tính đô thị thành phố và thân thiện môi trường, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng, triển khai Kế hoạch đầu tư phương tiện xe giai đoạn 2018-2020 đồng bộ với Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trạm nạp khí nén thiên nhiên CNG.

Thành phố sẽ mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh; tổ chức các tuyến buýt kết nối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến các tỉnh lân cận; rà soát, điều chỉnh, bổ sung lộ trình các tuyến xe buýt trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên và tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; triển khai các tuyến buýt có trợ giá đưa rước học sinh trên địa bàn các quận, huyện và tổ chức mở rộng phương án vận chuyển học sinh, sinh viên tại các trường bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thành phố sẽ ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; cải tạo và xây mới trạm dừng, nhà chờ xe buýt, đảm bảo bố trí trạm dừng, nhà chờ thuận lợi cho hành khách dễ dàng tiếp cận và chuyển tuyến; phát triển các bến bãi trung chuyển xe buýt gần các khu vực giao cắt giữa đường trục chính với tuyến Vành đai 2 nhằm hạn chế phương tiện giao thông vào thành phố; hình thành điểm giữ môtô và xe gắn máy 2-3 bánh cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Hiện đại hóa công tác quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (như nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống trang thiết bị giám sát điều hành), lắp đặt trang thiết bị hiện đại tại các điểm dừng, nhà chờ, điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, triển khai ứng dụng vé thông minh (smart card) trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trước năm 2020…

Tổng nguồn vốn mà TP Hồ Chí Minh tập trung thực hiện chương trình vừa kể khoảng 96.159 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện các dự án gần 85.000 tỷ đồng (gồm 82 dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố là 33.800 tỷ đồng; 2 dự án từ nguồn vốn ODA gần 25.000 tỷ đồng; 3 dự án từ nguồn vốn Trung ương gần 18.000 tỷ đồng; 10 dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) là hơn 8.200 tỷ đồng), khoản còn lại là đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách cộng cộng.

Theo một thống kê của ngành Giao thông TP Hồ Chí Minh, hiện mỗi giờ kẹt xe, thành phố này bị thiệt hại khoảng 2,4 tỷ đồng. Tổng kết các vụ kẹt xe trong một năm, TP Hồ Chí Minh thiệt hại khoảng 23.00 tỷ đồng.

Thái Bình